main billboard

“Chúng tôi luôn luôn chú ý đến lịch sử, ngôn ngữ, văn hóa của cộng đồng và trao truyền cho sinh viên một nền tảng vững chắc để họ có thể đóng góp cho cộng đồng trong tương lai."


FULLERTON, California (NV) - Ðại Học Cal State Fullerton (CSUF) tổ chức “Ðêm Giáo Dục dành cho Cộng Ðồng Việt Nam” lúc 5 giờ 30 chiều đến 8 giờ tối nay, Thứ Tư, 23 Tháng Tư, tại Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Ðồng Garden Grove, 11300 Stanford Ave., Garden Grove, CA 92840.

“Mục đích chính là để cung cấp thông tin về sự phát triển của các chương trình Việt ngữ và điều kiện nhập học các chương trình này tại Ðại Học Cal State Fullerton, như Chương Trình Sư Phạm Giảng Dạy Việt Ngữ, Chương Trình Song Ngữ Việt-Anh, Chương Trình Bằng Cử Nhân Việt Ngữ,” Tiến Sĩ Natalie Trần, người phụ trách chương trình, nói với phóng viên nhật báo Người Việt.

natalie tranTiến Sĩ Natalie Trần trình bày các chương trình của CSUF liên quan đến văn bằng tiếng Việt. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Vị giáo sư trẻ tiết lộ một chi tiết thích thú: “Chương trình hướng dẫn cho cộng đồng, không những miễn phí, chúng tôi còn cung cấp bữa ăn tối cho người tham dự (ghi danh trước Thứ 6 ngày 18 Tháng Tư tại http://is.gd/ucBtz0, như thông báo trên nhật báo Người Việt).

Cô cho biết có ba chương trình tiếng Việt.

“Thứ nhất là 'Chương Trình Sư Phạm Giảng Dạy Việt Ngữ'. Sinh viên có thể ghi danh vào các lớp dự bị chương trình (pre-requisite courses) bắt đầu từ mùa Hè này (các lớp học online). Sau đó sinh viên có thể nộp đơn ghi danh vào khóa học mùa Thu 2014. Hạn chót để nộp đơn là ngày 15 Tháng Ba, 2015,” cô nói.

“Kế đến là 'Chương Trình Song Ngữ Việt-Anh'. Các lớp này đang được tiểu bang California xem xét. Chúng tôi hy vọng sẽ cung cấp các lớp học vào mùa Thu 2015,” cô nói thêm.

“Sau cùng là 'Chương Trình Bằng Cử Nhân Việt Ngữ'. Môn phụ về Việt ngữ và văn hóa Việt Nam đã được chấp thuận vào Tháng Bảy, 2013. Chương trình Cử nhân về Việt ngữ đang được cứu xét. Bằng Cử Nhân Việt Ngữ gồm hai phần (tracks): Việt Ngữ (Vietnamese Language) và Nghiên Cứu Việt Học (Vietnamese Studies). Sinh viên có thể bắt đầu lấy các khóa học của bằng Cử Nhân bây giờ, bằng cách học xong các môn phụ. Hiện có 17 khóa học Việt ngữ đã được chấp nhận. Tất cả các khóa học về ngôn ngữ, văn hóa, văn chương, ngôn ngữ học, văn minh, điện ảnh và kinh doanh, đều được giảng dạy bằng tiếng Việt,” cô giải thích.

Ngoài ra, 12 khóa học mới trong ngành “Nghiên Cứu Việt Học” đang được thành lập và xem xét. Các khóa nầy sẽ được dạy bằng Anh ngữ.

Ban Tổ Chức sẽ trình bày những cập nhật nào có về cả ba chương trình, gồm thành phần giáo sư giảng dạy và những lớp sẽ được dạy trong niên khóa tới.

Theo tài liệu, các lớp dự bị “Chương Trình Sư Phạm Giảng Dạy Việt Ngữ” được hướng dẫn bởi các giảng viên trong các khoa giáo dục tại trường đại học Cal State Fullerton, gồm: EDSC 310 (Kinh nghiệm dạy học), EDSC 320 (Thiếu Niên và Giáo Dục), EDSC 330 (Phát Triển Khả Năng Ðọc và Viết trong trường trung học), DESC 340 (Sự Ða Dạng -trong trường trung học), EDSC 304 (Trình Ðộ Cá Nhân về Kỹ Thuật Giáo Dục-khuyến khích), EDSC 410 (Dạy người học tiếng Anh-khuyến khích).

Các điều kiện hội đủ để nhập học “Chương Trình Song Ngữ Việt-Anh,” được hướng dẫn bởi các giảng viên trong các khoa giáo dục tại trường đại học Cal State Fullerton, gồm: Ðậu CSET: LOTE Subtest III (ngôn ngữ và giao tiếp) hoặc Ðậu phỏng vấn và thi viết tiếng Việt. Hoàn tất hai lớp Song Ngữ tiếng Việt, gồm EDSC/EDEL 446 (Cách thức và điều tra cho giáo sư song ngữ), EDSC/EDEL 541 (Văn hóa và giáo dục của học sinh), Hoàn tất điều kiện thực hành (10 giờ quan sát).

Các khóa học cho môn phụ về Việt ngữ và văn hóa Việt Nam của “Chương Trình Bằng Cử Nhân Việt Ngữ,” được hướng dẫn bởi các giảng viên trong các khoa giáo dục tại trường đại học Cal State Fullerton, gồm VIỆT 101 (Tiếng Việt cơ bản), VIET 201 (Tiếng Việt dành cho người nói tiếng Việt), VIET 203 (Tiếng Việt trung cấp), VIET 310 (Tiếng Việt Thương Mại), VIET 311 (Tiếng Việt Thương Mại Quốc Tế), VIET 315 (Văn Minh Việt Nam), VIET 325 (Văn Hóa Việt Nam).

Ðể thiết kế và chuẩn bị cho các chương trình này, vị giáo sư tâm sự: “Chúng tôi luôn luôn chú ý đến lịch sử, ngôn ngữ, văn hóa của cộng đồng và trao truyền cho sinh viên một nền tảng vững chắc để họ có thể đóng góp cho cộng đồng trong tương lai.

Ðể biết thêm chi tiết về những chương trình tại trường Ðại học Cal State Fullerton, xin vào trang web http://ed.fullerton.edu/vietnamese/