main billboard

"Tôi nghĩ rằng việc chọn một ngày để chúng ta cùng coi là Ngày VNCH là một việc làm thật cần thiết, không chỉ cho tuổi trẻ Việt Nam bây giờ mà còn cho các thế hệ tương lai nữa.”


SANTA ANA, California (NV) - Ủy Ban Vận Ðộng Nghị Quyết Ngày Việt Nam Cộng Hòa vừa tổ chức một cuộc hội thảo tại phòng sinh hoạt chùa Bảo Quang, Santa Ana, với chủ đề chọn một ngày trong năm có ý nghĩa nhất làm Ngày VNCH.

nguyentanlac craig mandevilleÔng Nguyễn Tấn Lạc (phải) và ông Craig Mandeville, chủ tịch Ủy Ban Tượng Ðài Việt Mỹ, tại buổi hội thảo. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Một số nhân sĩ trí thức đại diện các hội đoàn đảng phái đã đến tham dự.

Sau lời chào mừng và cho biết lý do cuộc hội thảo lần này của ban tổ chức, nhiều tham dự viên đã lên diễn đàn bầy tỏ ý kiến về vấn đề ủy ban sau nhiều buổi họp đã chọn ngày 26 Tháng Mười hàng năm làm Ngày VNCH để vận động các nơi cũng như quốc hội liên bang và tiểu bang ra một nghị quyết công nhận.

Giáo Sư Cao Văn Hở phát biểu, “Tôi rất hãnh diện nói về ngày 26 Tháng Mười mà ủy ban đã chọn. Ðó là ngày Hiến Pháp của VNCH được phổ biến. Ðó là bản Hiến Pháp đầu tiên của nền Cộng Hòa Việt Nam đã chính thức chấm dứt chế độ quân chủ và một chính thể Cộng Hòa của Việt Nam được chính thức ra đời. Ngày này cũng là ngày chế độ Ðệ I Cộng Hòa chọn làm ngày Quốc Khánh. Ðối với tôi, chế độ VNCH tại trước năm 1975 là một chế độ đã đi sát với lịch sử, phục vụ hữu hiệu đất nước và người dân Việt. Ủy ban chọn ngày này là một chọn lựa hợp lý nhất.”

Cựu Dân Biểu VNCH Trần Văn Ân cũng cho rằng, “Ngày 26 Tháng Mười là ngày quan trọng của chế độ VNCH, là ngày thích đáng nhất để chọn làm Ngày VNCH. Hiện diện hôm nay trong buổi hội thảo này chúng tôi nhận thấy không có một nhân vật nào thuộc nền Ðệ I Cộng Hòa trước đây để có thể nói rằng ủy ban muốn ca tụng chế độ Ngô Ðình Diệm. Do đó chúng ta chọn ngày này là điều đáng làm và sẽ được cộng đồng Việt Nam ủng hộ.”

Giáo Sư Trần Văn Chi cũng giải thích việc ủy ban chọn ngày này là hợp lý.

Ông nói, “ Trước ngày 26 Tháng Mười, chính quyền Việt Nam tuy là một chính quyền quốc gia nhưng còn chịu ảnh hưởng của Pháp. Cho nên, ý nghĩa và tinh thần ngày 26 Tháng Mười đã đưa Việt Nam vào cộng đồng thế giới với khuôn mặt mới, có độc lập, tự do thật sự. Do đó, việc làm này cũng mang ý nghĩa giúp cho tuổi trẻ Việt Nam hải ngoại hiểu biết thêm về một giai đoạn lịch sử có nhiều biến chuyển của Việt Nam.”

Nghị Viên Chris Phan của Garden Grove, một khuôn mặt trẻ trong cộng đồng người Việt ở Nam California, cũng phát biểu, “Lời phát biểu của tôi hôm nay là với tư cách một người trẻ trong cộng đồng người Việt hải ngoại, không phải là của Hội Ðồng Thành Phố. Tôi nghĩ rằng việc chọn một ngày để chúng ta cùng coi là Ngày VNCH là một việc làm thật cần thiết, không chỉ cho tuổi trẻ Việt Nam bây giờ mà còn cho các thế hệ tương lai nữa.”

Tiếp đó là nhiều tham dự viên cũng lên bầy tỏ ý kiến cho rằng việc vận động để có một nghị quyết về Ngày VNCH là cần thiết và thích hợp trong giai đoạn lịch sử này khi mà chế độ Hà Nội, dù không minh thị, cũng đã gián tiếp đề cập đến chế độ VNCH khi tranh chấp quần đảo Hoàng Sa với Trung Quốc.

Cuộc hôi thảo dù không thu hút được đông đảo đồng hương tham dự nhưng cũng đạt được kết quả tốt đẹp là mọi người tham dự đều đồng ý với ủy ban khi chọn Ngày VNCH để vận động chính quyền Hoa Kỳ các cấp công nhận.

Là một tổ chức chính trị vừa được thành lập một vài tháng nay, vào ngày 31 Tháng Năm, Ủy Ban Vận Ðộng Nghị Quyết Ngày VNCH đã hoạt động khá tích cực.

Theo ông Nguyễn Tấn Lạc cho biết, trong bước đầu, ủy ban đã nhận được sự ủng hộ của nhiều nhân sĩ trí thức, quân cán chính VNCH. Dù ủy ban mới thành lập với 10 nhân sự gồm các ông Nguyễn Tấn Lạc, Nhan Hữu Mai, bà Nguyễn Ninh Thuận, Nguyễn Ngân...cũng đã nhận được sự ủng hộ của các nhân vật như cựu Dân Biểu Trần Văn Ân, Trần Tấn Toan, Hoàng Xuân Hào, Nguyễn Hữu Phước và các giáo sư như Trần Văn Chi, Cao Văn Hở...

Hiện nay, ủy ban đang nỗ lực vận động các tổ chức trong cộng đồng người Việt cùng tham gia vào cuộc vận động này như Việt Nam Quốc Dân Ðảng, Ðại Việt, Việt Tân, cộng đồng người Việt ở Nam Bắc California, San Diego...

Vẫn theo ông Nguyễn Tấn Lạc, chương trình vận động của ủy ban sẽ đi từng bước một, trước hết là vận động người Việt, các hội đoàn tổ chức đấu tranh, các nhân sĩ trí thức, các đảng phái tại Orange County, Nam California, sau đó nhân rộng ra các quận hạt khác tiến sang Bắc California, Washington, Texas...
Kế tiếp là vận động các dân cử Quốc Hội California.

Khi đạt được nghị quyết của Quốc Hội tiểu bang, cuộc vận động sẽ tiến lên Quốc Hội liên bang, và các cơ quan lập pháp ở tiểu bang khác nữa.

Ngay sau khi đạt được nghị quyết, ủy ban sẽ tổ chức ngay một ngày đại lễ vinh danh VNCH và các nước đồng minh từng tham chiến tại Việt Nam.

Ðược hỏi về dự đoán thành công của ủy ban trong cuộc vận động này, ông Nguyễn Tấn Lạc cho biết, “Chúng tôi tin rằng sớm muộn gì cũng sẽ đạt được.”

Quý độc giả cần liên lạc với ủy ban xin vào trang nhà www.ngayvietnamconghoa.word.comhay điện thoại tới (714) 332-9244.