main billboard

Vẫn theo họa sĩ Chính Mung, tại cuộc triển lãm này, các tác giả đều thỏa thuận cho ban tổ chức được bán những họa phẩm của mình. 20% trích ra từ tiền bán tranh sẽ được gửi đến quỹ xây dựng Tượng Ðài Ðức Thánh Trần đang được thực hiện trên khu đất của Hà Nội Plaza.


WESTMINSTER, California (NV) - Một cuộc triển lãm tranh của Nhóm Họa Sĩ Nam California sẽ kéo dài trong ba ngày Thứ Sáu, Thứ Bảy và Chủ Nhật, 5 đến 7 Tháng Chín, tại hội trường VNCR, trên đường Moran, Westminster.

Theo họa sĩ Chính Mung trong ban tổ chức cho biết thì cuộc triển lãm chính thức khai mạc vào lúc 11 giờ sáng Thứ Bảy, 6 Tháng Chín. Sau đó vào lúc 12 giờ sẽ là một chương trình sinh hoạt văn nghệ với sự đóng góp tài năng ca nhạc của chính các họa sĩ và một số thân hữu văn nghệ quen biết trong cộng đồng như các ca sĩ Bảo Nam, Ngọc Quỳnh, Hương Thơ, Hồng Tước, Lâm Dung và Lam Thủy.

hoapham chieuvang“Chiều Vàng” khổ 18x22 của họa sĩ Chinh Mung, giá $300. (Hình: Họa sĩ cung cấp)

Nhóm Họa Sĩ Nam California chỉ mới được thành lập khoảng sáu tháng nay với mục đích trao đổi kinh nghiệm hội họa với nhau cùng là phục vụ cộng đồng trong phạm vi nghệ thuật.

Theo họa sĩ Chính Mung, nhóm có tất cả 14 họa sĩ thuộc nhiều thế hệ, nhiều trường phái từng tốt nghiệp tại trường Cao Ðẳng Mỹ Thuật Sài Gòn trước năm 1975, tại các đại học Hoa Kỳ sau năm 1975. Một số tuy là những họa sĩ tài tử “nhưng rất chuyên nghiệp vì đã hoạt động rất lâu trong ngành hội họa,” họa sĩ Chính Mung cho biết thêm.

Trong cuộc triển lãm này, cuộc triển lãm đầu tiên của nhóm, mỗi họa sĩ sẽ góp bốn tác phẩm của mình khổ 30x40. Nếu khổ nhỏ hơn có thể góp thêm một vài tác phẩm nữa.

Chủ đề chính là “Cảm Tác Thu” nên trong tất cả các tác phẩm, các họa sĩ đã sáng tác trong nguồn cảm hứng về Thu dù là về người, về cảnh hay về ấn tượng, hiện thực qua những phương tiện trên lụa, sơn dầu, canvas và tổng hợp mâu, cát, gỗ...

Vẫn theo họa sĩ Chính Mung, tại cuộc triển lãm này, các tác giả đều thỏa thuận cho ban tổ chức được bán những họa phẩm của mình. 20% trích ra từ tiền bán tranh sẽ được gửi đến quỹ xây dựng Tượng Ðài Ðức Thánh Trần đang được thực hiện trên khu đất của Hà Nội Plaza.

Nói về việc bán tranh, họa sĩ này cũng đồng ý rằng: “Nghệ thuật khó thể được định giá bằng tiền bạc nên hầu hết các họa sĩ đều thỏa thuận định giá chung sao cho thích hợp với khả năng sinh hoạt của cộng đồng chúng ta nên giá tranh chỉ từ khoảng 5, 6 trăm cho đến 1 ngàn. Một số họa sĩ trong nhóm còn cho biết ai say mê tranh của mình cũng có thể gặp tác giả để thương thảo một cái giá trong tình văn nghệ.”

Tuy mới chỉ được thành lập trong một thời gian ngắn, nhưng nhóm đã tổ chức được nhiều buổi vẽ chung với những người mẫu mà ban tổ chức chọn lựa trong những khuôn mặt sinh hoạt quen thuộc của cộng đồng như mới đây là Giáo Sư Nguyễn Văn Châu, người đã đóng góp rất nhiều công sức vào việc phát triển nghệ thuật âm nhạc cổ truyền tại hải ngoại, đặc biệt là cho giới trẻ để phát huy tinh thần dân tộc nơi các thế hệ sau. Những khuôn mặt văn học nghệ thuật cũng thường được nhóm mời đến làm mẫu như nữ phóng viên Hồng Vân, ca sĩ Hương Thơ...

Cảm tác về Thu là một mảng lớn trong văn học nghệ thuật của con người. Cảnh thu với rừng thu thay lá, vàng rơi lả tả, hơi thu hiu hắt, suối thu ngập ngừng... là những đề tài khiến nhiều văn nhân thi sĩ họa sĩ đã để lại được cho đời những tác phẩm vượt thời gian, không gian. Thu trong Truyện Kiều của Nguyễn Du là “Long lanh đáy nước in trời, Thành xây khói biếc, non phơi bóng vàng” khiến người đọc cảm được ngay nỗi bơ vơ hoang lạc của Thúy Kiều. Thu với Tản Ðà Nguyễn Khắc Hiếu “Từ vào thu đến nay, sương thu lạnh, khói thu xây cành, sương thu rơi rụng đầu ghềnh, lá thu rơi nhánh (?) bao ngành biệt ly.” Thu với Thế Lữ là “con nai vàng ngơ ngác, đạp trên lá vàng khô.” Thu với Nguyễn Tất Nhiên và Anh Bằng là “Mùa thu lá rụng bay vào sân em... Rồi mùa thu cũng qua đi, tình em dạo ấy là ngơ ngẩn nhìn.” Với Cung Tiến thì Thu là “chiều hôm nay một mình bâng khuâng nhớ mùa thu về lá vàng rơi rơi...”

Biết bao nhiêu cảm tác Thu đã hiện đầy trong văn thơ họa nhạc Việt Nam để mỗi lần đọc đến, nhìn thấy, nghe ai nhắc nhở là bâng khuâng, là ngơ ngẩn hồn.

Với 14 họa sĩ của Nhóm Họa Sĩ Nam California trong cuộc triển lãm này, chắc chắn sẽ truyền cảm cho chúng ta rất nhiều “tình thu” để chúng ta cám ơn thiên nhiên đã cho con người được những phút ngơ ngẩn khi đón thu đang trở về.

Mọi chi tiết về cuộc triển lãm này xin quí độc giả liên lạc với họa sĩ Chính Mung (714) 360-8150.