main billboard

Gần 30 năm hội Trưng Vương Nam California hiện diện trong cộng đồng với lần lượt 9 hội trưởng, lúc nào cũng ở bên nhau cùng các chị em trong Ban Chấp Hành góp sức làm cho hội ngày một thăng tiến tốt đẹp trong tình đoàn kết gắn bó.


WESTMINSTER (NV) - Chiều tối hôm Chủ Nhật, 9 tháng 12, tại nhà hàng Grand Garden, Westminster, Hội Cựu Nữ Sinh Trưng Vương đã có buổi gây quĩ để tổ chức Ðại Lễ Hai Bà Trưng hàng năm.

trungvuong 1Cựu hội trưởng Nguyễn Mộng Tâm (trái) bàn giao trách nhiệm điều hành Hội Cựu Nữ Sinh Trưng Vương cho tân hội trưởng Ðỗ Mai Phương. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Trong không khí giá buốt của những tối đầu Ðông, nhưng bên trong nhà hàng Grand Garden khách tham dự bước vào đều cảm thấy ngay một không khí ấm áp. Ấm áp vì tình nghĩa thầy trò, bạn học cũ cứ ríu rít với nhau ngay từ lúc gặp mặt lại. Ấm áp vì những nụ cười vui tươi niềm nở của những Trưng Vương (TV) được phân phối tiếp đón quan khách. Ấm áp vì những tà áo xanh mượt mà nhạc sĩ Ðoàn Chuẩn và Từ Linh ngày xưa không biết có phải vì mầu áo xanh này đã có được bản nhạc bất hủ “Thu Quyến Rũ” với những lời ca thật tình tứ “Anh mong chờ mùa Thu... Tà áo xanh là mầu anh trót yêu...”

Nhìn khắp nhà hàng vào lúc khai mạc, thấy không còn một chỗ trống. TV Lê Minh Phú cho biết: “Khổ quá anh ạ, không còn một vé nào mà nhiều thân hữu đến đành phải ra về nhưng cũng không quên để lại những lời chia vui về sự thành công mà chị em Trưng Vương tổ chức tối nay.”

Giờ giấc được tôn trọng khá nghiêm chỉnh. Ðúng 6 giờ, TV Minh Ngọc và TV Ðỗ Thiên Hương, những điều hợp viên chương trình duyên dáng, lên tuyên bố lý do buổi dạ tiệc và mời mọi người cùng nghiêm chỉnh làm lễ chào Quốc Kỳ Hoa Kỳ và Việt Nam với toàn ban hợp ca Trưng Vương.

Phần nghi lễ kết thúc, ban tổ chức đã mời các cựu hội trưởng của Hội Cựu Nữ Sinh Trưng Vương nay hầu hết đều là thành viên Ban Cố Vấn của hội, lên trình diện trước bà con thân hữu và đồng hương tham dự. Chín khuôn mặt rất quen thuộc trong cộng đồng người Việt hải ngoại lần lượt bước lên sân khấu tươi cười chào mừng thầy cô và thân hữu cùng đồng hương. Người đầu tiên là TV Vũ Bội Tú, kế là các TV Nguyễn Thanh Hà, Ðỗ Kim Toàn, Phạm Vân Bằng, Quách Như Mai, Vũ Tuyết Yên, Nguyễn Minh Nguyệt, Mai Khanh Lê Ngọc Phú, Nguyễn Mộng Tâm.

trungvuong 2Toàn Ban Chấp Hành Hội Cựu Nữ Sinh Trưng Vương trong một bản hợp ca mở đầu buổi tiệc gây quĩ tổ chức Ðại lễ Hai Bà Trưng. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Gần 30 năm hội Trưng Vương Nam California hiện diện trong cộng đồng với lần lượt 9 hội trưởng, lúc nào cũng ở bên nhau cùng các chị em trong Ban Chấp Hành góp sức làm cho hội ngày một thăng tiến tốt đẹp trong tình đoàn kết gắn bó. Ðó là một trong những đặc điểm của Hội Ái Hữu Cựu Nữ Sinh Trưng Vương Nam California mà ai cũng nhận thấy.

Công việc cụ thể nhất mà Hội Cựu Nữ Sinh Trưng Vương làm được rất thành công gần 30 năm nay là Ðại Lễ Hai Bà Trưng hàng năm đến độ cộng đồng người Việt hải ngoại đã coi việc tổ chức kỷ niệm hai vị anh thư nước Việt là thuộc trách nhiệm của các cựu nữ sinh Trưng Vương. Cũng phải nói, sau biến cố 30 Tháng Tư, 1975, hàng triệu người Việt phải rời bỏ đất nước vì nạn cộng sản, chị em cựu nữ sinh Trưng Vương đã mau chóng làm sống lại ngày Hội Hai Bà Trưng mà trước năm 1975, trường nữ trung học Trưng Vương được trao cho trách nhiệm tổ chức đại lễ với cuộc rước Kiệu Hai Bà rất oai phong với hai con voi lớn kiệu hai bành ngai vàng trên đó hai nữ sinh Trưng Vương được chọn của trường được vinh dự đóng vai Trưng Trắc và Trưng Nhị, lẫm liệt trong những bộ vương phục lộng lẫy.

Cuộc rước kiệu đi từ vườn Bách Thảo, nơi có Ðền Hùng, qua đường Nguyễn Bỉnh Khiêm đã thu hút cả chục ngàn dân chúng đến tham dự, nhắc nhở người dân Việt lòng yêu nước của Tổ Tiên, ý chí chống ngoại xâm, giữ gìn tổ quốc cho dù vào thời gian lập quốc ấy có lẽ ý niệm về Tổ Quốc mới manh nha trong xã hội Việt tộc.

Ra đến hải ngoại, hình ảnh cứu dân thoát khỏi cảnh lầm than nô lệ của hai vị anh thư lại được làm sống lại từ tinh thần yêu nước của các cựu nữ sinh Trưng Vương. Không có voi, nhưng vẫn còn kiệu hoa do các con em trong hội rước đi hình ảnh Hai Bà Trưng trong khi hai nữ sinh hoa khôi của liên trường hay các đại học tại Nam California có học trình xuất sắc đã được chọn để đóng vai Hai Bà cũng được rước đi trong khuôn viên nơi tổ chức, trước thì tại trung học Valley High School, Santa Ana, ít năm gần đây tại Saigon Performing Arts Center, Fountain Valley, trước cả ngàn đồng hương đến tham dự.

Phải nói đó là một trọng trách mà các cựu nữ sinh Trưng Vương rất vui vẻ và hãnh diện được lãnh nhận. Tân Hội Trưởng Trưng Vương Ðỗ Mai Phương tâm tình: “Trước thành quả rất phấn khích trong buổi gây quĩ hôm nay, tất cả 15 chị em trong tân ban chấp hành 2012-2014 chúng tôi hết sức phấn chấn để bước vào ngay việc tổ chức Ðại Lễ Hai Bà Trưng năm nay. Chỗ thì đã thuê mướn rồi, đó là nhà hát Saigon Performing Arts Center. Chương trình lễ thì vẫn theo truyền thống mọi năm, có Rước Kiệu Hai Bà do các con em trong hội và các em thuộc các trung tâm Việt ngữ phụ trách.”

“Phần phải lo lắng nhiều nhất là liên lạc mật thiết với các hội đoàn để ngày Hội Hai Bà Trưng là ngày hội chung không chỉ của riêng Trưng Vương nên rất cần sự đóng góp tiếp tay của các hội đoàn bạn. Chương trình văn nghệ thì phải là một chương trình thể hiện được sự phong phú của văn hóa dân tộc, nên ban tổ chức chúng tôi hết sức chọn lọc những tiết mục được trình diễn trong ngày hội này. Tất nhiên công việc này khá là khó khăn vì nhà báo cũng biết đó là chuyện hết sức tế nhị, rất nhạy cảm trong quyết định chọn lựa,” TV Ðỗ Mai Phương nói tiếp.

Trở lại buổi gây quĩ thì sau phần giới thiệu Ban Cố Vấn của hội, các thành viên trong hội đã chia nhau đi trao những bó hoa tri ân và những phần quà gói ghém ân tình đến các thầy cô có mặt cùng là gửi lời chúc tốt lành đến tất cả những thầy cô không đến tham dự được. Rồi tiếp đó 15 người vừa được bầu vào Ban Chấp Hành nhiệm kỳ 2012-2014 lên trình diện trên sân khấu. Theo ban tổ chức cho biết thì Ban Chấp Hành nhiệm kỳ này đã có nhiều TV thuộc các niên khóa “trẻ” 1960-1967 tham gia.

Tân Hội Trưởng Ðỗ Mai Phương cho biết: “Chính nhờ các TV trong các niên khóa này đã thúc đẩy tân ban chấp hành hăng hái lao vào công việc từ gây quĩ, kiện toàn hội cho đến tổ chức ngày Ðại Lễ Hai Bà Trưng. Chị em đã người góp công, người góp của khiến cuộc gây quĩ tối hôm nay, tuy chúng tôi chưa tổng kết được nhưng chắc cũng đủ cho chúng tôi tổ chức được ngày đại lễ tưng bừng và long trọng. Một lần nữa xin được cảm ơn tất cả bạn bè thân hữu, các mạnh thường quân đã hết lòng hỗ trợ.”

Trong tiếng vỗ tay đầy khuyến khích của bà con thân hữu, lần lượt các TV trong Tân Ban Chấp Hành đã lên trước sân khấu tươi cười đón nhận sự khuyến khích của bà con đồng hương thân hữu. Ðó là Ðỗ Mai Phương, Ngọc Diệp, Lê Minh Thu Cúc, Nguyễn Khánh Linh, Lý Nguyễn Thu Vân, Hoàng Lan Hương, Lê Thị Huệ, Vũ Mai Khanh, Lê Minh Phương, Phạm Mai Khanh, Trần Diễm Khanh, Lê Minh Phú, Lê Tuyết Anh, Võ Mộng Hoa và Nguyễn Hồng Tước.

Không khí đã chuyển sang phần rút số. Các giải được trúng là những đóng góp của các TV Lê Minh Thu Cúc, Ðỗ Kim Toàn, Nguyễn Khánh Linh, Lê Minh Phú, Lê Minh Xuân Mai, Mai Khanh Tố, Phạm Vân Bằng và Tân Ban Chấp Hành.

Ðến phần văn nghệ giúp vui thì không khí thân mật ấm cúng càng dâng lên dữ dội với những tiếng hát của “Trưng Vương khung cửa mùa Thu.” Nào là Ô Mê Ly với Ðỗ Thiên Hương, Tình Ca với Ðỗ Kim Toàn, Nhớ Mùa Thu Hà Nội với Thanh Hà, Còn Gặp Nhau với Như An, Gửi Người Em Gái với Phạm Ðặng Long Cơ, Trưng Vương Khung Cửa Mùa Thu với Mai Khanh Lê Ngọc Phú, Uống Nước Bên Bờ Suối với Vương Ðức Hậu và Phạm Gia Nghị, Viễn Du với Nguyễn Ngọc Sương.

Ba tiết mục khá rộn ràng là Ðược Mùa với ca đoàn Áo Xanh (gồm phần lớn là dược sĩ), Liên Khúc Phượng Hồng với tam ca Thúy Lan, Thúy Hương và Vân Khanh, và sau chót là hợp ca của các TV niên khóa 1970-1975.

Nghe chương trình “cây nhà lá vườn” này mọi người, cả thầy và trò có mặt, bỗng nhớ da diết đến những buổi văn nghệ tất niên tại các lớp học ngày nào khi tất cả còn là những mái đầu xanh nhìn qua khung cửa mùa Thu mà rộn ràng nghĩ đến tương lai ngăn ngắt mầu xanh.

Ðể vào lúc buổi gây quĩ gần chấm dứt, mọi người đã cùng nhau chuyển những bước chân dịu dàng, những vòng tay thân ái theo điệu nhạc trong phần dạ vũ với một chương trình nhạc thính phòng được các ca sĩ tên tuổi Anh Dũng, Quang Tuấn, Vân Quỳnh cùng ban nhạc Trung Nghĩa đến giúp vui.

Mười một giờ đêm, cuộc vui phải tàn. Mọi người ra về trong sự bịn rịn, vồn vã hẹn nhau vào ngày Ðại Lễ Hai Bà Trưng năm nay sẽ được tổ chức vào lúc 1 giờ chiều Chủ Nhật, 10 Tháng Ba, 2013.