main billboard

“Chúng ta, hôm nay, với những thành công của lớp con cháu, chúng ta phải biết cám ơn đất nước này, người dân của xứ sở này...


GARDEN GROVE, California (NV) - Trưa hôm Chủ Nhật, 23 Tháng Mười Một, các nam nữ cựu sinh viên Quốc Gia Hành Chánh tại Nam California đã tổ chức một buổi hội ngộ nhân mùa lễ Tạ Ơn (Thanksgiving) tại nhà hàng Seafood Place, Garden Grove.

qg hanhchanh hoingo 1Ban tổ chức đến tặng hoa từng bàn cho các nàng dâu Quốc Gia Hành Chánh.
(Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Tinh thần Tạ Ơn trong buổi hội ngộ đã chan hòa ngay từ những phút đầu tiên khai mạc khi các cựu sinh viên Quốc Gia Hành Chánh bước lên sân khấu cử hành nghi thức khai mạc.

Tiếng MC Ngô Ngọc Vĩnh vang dội nhắc đến nghĩa cả của đất nước Hoa Kỳ và người dân Mỹ đã giang rộng vòng tay đón những người Việt tị nạn Cộng Sản sau năm 1975 và tạo cơ hội cho hồi sinh sau biến cố bi thảm ở Việt Nam.

Ông Trần Ngọc Thiệu, chủ tịch Hội Đồng Chấp Hành Hội Quốc Gia Hành Chánh, bày tỏ, “Tụ họp nhau đây hôm nay, chúng ta đều là những người đã qua biết bao nhiêu hiểm nguy sống chết sau ngày 30 Tháng Tư, 1975. Giống như những người Pilgrims di dân từ Âu Châu hơn 300 năm trước, chúng ta đã cùng người dân Hoa Kỳ kỷ niệm Ngày Tạ Ơn khởi sinh từ những di dân ấy. Họ là những người trốn chạy khỏi những bất công đàn áp, phân biệt tôn giáo tại xứ sở của họ, thì nay chúng ta cũng là những người trốn chạy cái ác, cái bất công, cái độc tài vô nhân đạo của những người Cộng Sản chiếm quyền.”

“Chúng ta đã vượt khỏi được những ngày đầu gian khổ, tái lập được cuộc sống ổn định, lớp con cháu được có nhiều cơ hội tiến thân, thành công đáng kể. Hơn 300 năm trước người Pilgrims đến Hoa Kỳ được thiên nhiên ưu đãi, được người dân địa phương giúp đỡ chỉ dẫn trồng trọt đưa đến một mùa bội thu nên đã hết lòng tạ ơn trời đất và con người để các thế hệ sau noi gương mà có ngày lễ Thanksgiving,” ông nói tiếp.

Ông chia sẻ thêm, “Chúng ta, hôm nay, với những thành công của lớp con cháu, chúng ta phải biết cám ơn đất nước này, người dân của xứ sở này. Xa quê hương nhưng chúng ta vẫn nhớ đến tổ tiên, đến ơn nghĩa sinh thành, đến tình nghĩa vợ chồng bạn hữu đã thương yêu đùm bọc nhau để cùng có được cuộc sống tốt đẹp như ngày hôm nay. Chúng ta cũng không quên tạ ơn đến Quốc Gia Hành Chánh giúp cho chúng ta, những cựu sinh viên Quốc Gia Hành Chánh còn được gặp gỡ nhau, thương yêu đùm bọc nhau, truyền cho nhau tinh thần đoàn kết tương trợ. Cũng xin cảm ơn cả những phê phán xây dựng để ban tổ chức chúng tôi thêm kinh nghiệm phục vụ anh em tốt đẹp hơn nữa.”

qg hanhchanh hoingo 2Phút khai mạc chan hòa tinh thần Tạ Ơn. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Kế đến, cựu sinh viên Trần Bạch Thu tiếp lời, “Dù có qua một thời mà sự đoàn kết không được chặt chẽ, nhưng hôm nay với sự có mặt của anh chị em cựu sinh viên đông đủ như thế này đã chứng tỏ được mối quan tâm sâu sắc đối với hội của tất cả các cựu sinh viên Quốc Gia Hành Chánh, chứng tỏ được điều là chúng ta cần có nhau. Hôm nay, nhân buổi hội ngộ này, thay mặt ban tổ chức trong hội chúng tôi xin loan báo là hội sắp hoàn thành bộ biên khảo về Quốc Gia Hành Chánh VNCH. Bộ biên khảo gồm hai tập, mỗi tập dầy trên 300 trang.

Tập I đề cập đến lịch sử phát triển Quốc Gia Hành Chánh VNCH. Tập II là những tâm tư, tình cảm của những người con Quốc Gia Hành Chánh từ các giáo sư, đến các cựu sinh viên.”

“Đây là một nỗ lực của hội nhằm để lại cho các thế hệ sau hiểu biết về một ngành quan trọng trong tổ chức một chính phủ, một chế độ và những tâm tư của một thế hệ tham gia vào ngành này mong góp phần nhỏ nhoi của mình vào công cuộc xây dựng đất nước, xây dựng một quốc gia tự do, dân chủ và nhân bản. Chúng tôi mong mỏi được sự tiếp tay của toàn thể anh chị em cựu sinh viên, hoặc đóng góp về bài vở, tài liệu hoặc đóng góp vào việc thực hiện tập biên khảo này.”

Đề cập đến sự tái ổn định của hội, ông Trần Bạch Thu cho biết đó là nhờ vào hai yếu tố, một là lập trường không Cộng Sản bất di bất dịch của hội và hai là hội cũng như các hội viên trong hội đã không tham dự vào bất cứ một diễn đàn đấu đá nào trên Internet để giữ được đoàn kết trong sinh hoạt cộng đồng.

Trước khi dứt lời, ông Thu xin thay mặt ban tổ chức vinh danh và tạ ơn những nàng dâu Quốc Gia Hành Chánh và các cựu nữ sinh viên đã hy sinh, thúc đẩy người bạn đời cố gắng hoàn thành trách nhiệm của một thành viên Quốc Gia Hành Chánh xưa cũng như nay.

Ngay sau đó, các thành viên trong ban tổ chức đã tỏa ra khắp các bàn tiệc, trân trọng trao từng đóa hồng tươi đến tất cả những nàng dâu có mặt.

Quốc Gia Hành Chánh là một ngành giáo dục nhằm đào tạo những cán bộ nòng cốt cho nền hành chánh của VNCH Đệ I cũng như Đệ II.
Trường được thành lập từ nền Đệ I Cộng Hòa cho đến ngày 30 Tháng Tư, 1975, tổ chức được 22 khóa học 4 năm, cung cấp cho đất nước hàng ngàn công chức cao và trung cấp mẫn cán, có trình độ học vấn cao và chuyên môn vững, giúp cho các chính phủ VNCH thực hiện được nhiều chương trình ích quốc lợi dân. Dù được đào tạo để làm công việc hành chánh, nhưng từ các khóa 4 và 5 trở đi các sinh viên cũng được huấn luyện quân sự qua các khóa học ở những quân trường lớn như Thủ Đức, Đồng Đế (Nha Trang). Khi tốt nghiệp các ngành đốc sự hay giám sự, sinh viên được bổ nhiệm về các cơ quan hành chánh khắp nước từ các bộ ở trung ương đến dến các cấp chức phó tỉnh hành chánh, phó quận hành chánh hay chủ sự phòng, chánh sự vụ, giám đốc, tổng giám đốc...

Quý độc giả cần liên lạc với hội, xin gọi số điện thoại (714) 638-7020 và (714) 943-2445.