main billboard

"Một diễn đàn chung để anh chị em nha khoa bày tỏ tâm tình với nhau những ngày còn trên ghế nhà trường, cũng như những tháng ngày sau khi tốt nghiệp, đặc biệt là những kỷ niệm đắng cay sau ngày miền Nam sụp đổ, những thành công của bản thân mình và con em tại hải ngoại."


WESTMINSTER (NV) - Trưa Chủ Nhật, 8 Tháng Hai, 2015, Gia Đình Nha Khoa Sài Gòn trước 1975 sẽ có cuộc họp mặt toàn thế giới nhân dịp tất niên và cũng là để kỷ niệm 40 năm phải rời xa đất nước. Nơi họp mặt sẽ là nhà hàng Grand Garden trong thành phố Westminster, nam California.

nhakhoa saigon
Khu điều trị 2 của đại học Nha vào năm 1967. (Hình: Tài liệu của đại học Nha Khoa)

Ông Nguyễn Xuân Thế, khóa 17 đại học Nha Khoa Sài Gòn cho Người Việt biết, “Đây là lần thứ 4 chúng tôi có cuộc họp mặt đồng khoa toàn thế giới. Riêng với anh chị em Nha Khoa Sài Gòn trước 1975 ở nam California, chúng tôi vẫn có những buổi gặp gỡ nhau cứ khoảng 3 hoặc 6 tháng để cùng chung một bữa ăn trưa nhằm giữ được trọn vẹn tình cảm nha khoa một thời khó thể quên được.”

Vẫn theo lời ông Nguyễn Xuân Thế, lần hội ngộ này dự trù sẽ đặc biệt hơn những lần trước. Cho tới hôm nay thì ban tổ chức đã nhận được 300 Nha Khoa Sài Gòn, có gần đủ đại diện các khóa từ khóa 1 đến khóa 30 trước năm 1975. Trong số này có một số sinh viên nha
khoa theo học từ trước 1975 và ra trường sau 1975.

“Đặc biệt hơn nữa là chúng tôi đã mời được Giáo Sư Nguyễn Tư Mô, phụ tá khoa trưởng đại học Nha đến tham dự, đồng thời cũng có thêm một nữ nhân viên của trường Nha năm nay đã 85 tuổi cũng về tham dự.”

Ông Thế nhấn mạnh.

Kể về nội dung trong buổi hội ngộ này, ông Thế còn cho biết, “Niềm vui được gặp lại nhau là chính. Một diễn đàn chung để anh chị em nha khoa bày tỏ tâm tình với nhau những ngày còn trên ghế nhà trường, cũng như những tháng ngày sau khi tốt nghiệp, đặc biệt là những kỷ niệm đắng cay sau ngày miền Nam sụp đổ, những thành công của bản thân mình và con em tại hải ngoại. Tất nhiên là sau đó sẽ là một chương trình văn nghệ thật đặc sắc do chính những cựu sinh viên Nha Khoa Sài Gòn trình diễn ca vũ nhạc tưng bừng để nhớ lại một thời trẻ trung vui vẻ. Nha khoa trước năm 1963 là một phân khoa của Đại Học Y-Nha-Dược Sài Gòn nên cứ vào cuối năm từ lễ Giáng Sinh đến Tết Tây Tết Ta đều có những dạ vũ tưng bừng tại trường hay một tư gia của các sinh viên. Nó đã thành một truyền thống sinh hoạt của sinh viên Nha Y Dược, kể cả cho đến ngày hôm nay.”

Về lịch sử đại học Nha Khoa, theo tài liệu của trường thì vào tháng 10 năm 1954 Giáo Sư E, Leriche, phụ trách ban Nha Khoa trường đại học Y Dược Hà Nội được chuyển vào Sài Gòn. Trước đó ngành Nha được khai sinh từ năm 1939 đến năm 1944 mới tổ chức được khóa Nha Sĩ Quốc Gia đầu tiên. Sau khi chuyển vào Sài Gòn, ngành Nha được giao cho Giáo Sư Trịnh Văn Tuất, lúc đó ngành Nha về qui mô tổ chức và hoạt động còn nhỏ yếu, chưa có cơ sở giảng dạy và thực tập nên phải đặt tại bệnh viện Bình Dân với ba giảng viên là Giáo Sư E. Leriche, Giáo Sư Trịnh Văn Tuất và Giáo Sư Nguyễn Huy Tiếp. Từ đó ngành Nha gây dựng dần để trở thành khoa Nha trong hệ thống đại học Sài Gòn.

Mãi đến năm 1963 Nha Khoa Đại học đường được thành lập trong đại học Nha Y Dược rồi sau đó một năm thì tách ra khỏi Y Khoa đại học đường Sài Gòn và Giáo Sư Nguyễn Huy Tiếp làm Khoa Trưởng. Trường được chuyển đến đường Nguyễn Trãi, Quận 5, Sài Gòn.

Năm 1971 trường được đổi tên là đại học Nha Y Khoa với nhiều bộ môn đã được hình thành trước đó như Bộ môn chữa răng, bộ môn Khẩu Xoang (phẫu thuật miệng), bộ môn Giải Phẫu (tiểu phẫu thuật răng miệng), bộ môn Nhương Nha cố định và di động (phục hình cố định và tháo ráp), bộ môn Nha Nhi Đồng, bộ môn Chỉnh Nha.

Học sinh sau khi đậu Tú Tài Toàn Phần (Tú Tài II) sau một kỳ thi tuyển, được vào học năm thứ nhất của Nha Y Khoa. Chương trình học gồm các môn Vật Lý, Hóa Học, Động Sinh Học và Thực Sinh Học, cơ thể học về răng, cơ học áp dụng (sọ và mặt) và một chương trình văn hóa. Sau 4 hoặc 5 năm thì được thi ra trường, tốt nghiệp thành Nha Sĩ.

Gia đình Nha Khoa Sài Gòn tính đến năm 1975 có đến cà ngàn thành viên. Nhiều người sau khi đến được các vùng tị nạn đã xin các chính quyền địa phương thi lại để được hành nghề. Nay thì ngành Nha trên thế giới đã tiến bộ vượt bậc trong các phạm vi chỉnh hình, giải phẫu tái tạo để “cái răng cái tóc là góc con người” trở thành một khoa học làm đẹp trong kỹ nghệ sửa sắc đẹp.