main billboard

Sau khi ông Kansen Chu, nghị viên đương nhiệm của Hội Đồng thành phố San Jose khu vực 4, đắc cử vào chức dân biểu tiểu bang khu vực 25, thì chiếc ghế của ông tại tòa thi sảnh thành phố San Jose bị bỏ trống.


sam licardo va thanhuuTừ trái ông Lâm Hữu Đức, tân thị trưởng San Jose là Sam Licardo , Ls Diệp Thế Lân, và ông Bùi Định. Photo: Lê Bình

Cali Today News – Có thể ông tân thị trưởng Sam Liccardo sẽ chọn một người nào đó vào chức vụ này cho nhiệm kỳ còn lại (2 năm) của ông Kansen Chu, thế nhưng, có lẽ Hội đồng thành phố sẽ tổ chức một cuộc bầu cử đặc biệt, để cử tri khu vực 4 chọn người mới thay thế ông Kansen Chu.

Nếu như thế thì ai sẽ có thể là ứng cử viên cho chức vụ này:

Trước hết có thể kể đến là bà Daisy Chu, phu nhân của ông Kansen Chu. Bà có tiếng trong giới chính trị, đã từng tranh cử với ông Dave Cotese cho chức giám sát viên quận hạt Santa Clara, khu vực 2, và từng là phụ tá về chính sách cho Hội Đồng thành phố San Jose. Bà Daisy nói bà muốn phục vụ cộng đồng, và bà có lợi thế đáng kể so với các ứng cử viên khác về nhiều phương diện như tên tuổi, kinh nghiệm và phục vụ cộng đồng.

Một người khác cũng có thể ra tranh cử là ông Allen Chiu, người làm việc cho ông dân biểu liên bang Mike Honda, và trước đó, làm việc cho bà thượng nghị sĩ liên bang Barbara Boxer. Năng nổ, thông minh và đầy tham vọng, Allen Chiu được xem là một nhà lãnh đạo trẻ mới nổi lên của cộng đồng người Mỹ gốc Á tại San Jose.

Nhân vật thứ ba là bà Teresa Cox, người về nhì, sau Kansen Chu trong cuộc đua vào chiếc ghế dân biểu tiểu bang California khu vực 25. Bà Teresa có bằng kỹ sư hạt nhân và cao hoc  thương mại trước khi phục vụ chính quyền của ông Bill Clinton. Hiện nay, bà hiện diện trong hai Hội Đồng Cố Vấn, một của tổng thống Obama và một của trường Cao Đẳng Ohlone.

Một người khác nữa là ông Johnny Lee, người đã chuyển dời từ khu vực 7 sang khu vực 4, sau khi đã bỏ cuộc chạy đua vào nghị viên khu vực 7. Thoạt đầu từ San Diego, ông Lee đã tham gia vào các hoạt động cộng đồng như District Five United, một tổ chức cộng đồng nhắm vào việc cải thiện phẩm chất đời sống ở khu vực phía đông thành phố San Jose.

Một ứng cử viên khác được đồn đại là người mà tân thị trưởng Sam Liccardo chọn lựa cho sự thay thế đối với ông Kansen Chu trong chức vụ nghị viên khu vực 4, chính là luật sư trẻ Diệp Thế Lân. Ông ta được sinh ra và lớn lên tại thành phố Houston, Texas, nhưng đã dời về thành phố San Jose sau khi đã đại diện các ngư dân gốc Việt, mà thương mại của họ đã bị hủy diệt sau vụ tràn dầu trên vịnh Mễ Tây Cơ do công ty BP gây ra trước đây vài năm. Ông Diệp hiện đang lãnh đạo Dự Án Quyền Lợi Lao Động Việt Nam.

Được biết qua cuộc trao đổi riêng với ký giả của nhật báo Cali Today, thì vào ngày 13 tháng 12 tới, luật sư Diệp Thế Lân sẽ mở tiệc chính thức công bố ra tranh cử và gây quỹ.

Một người khác nữa có thể sẽ ra tranh cử là Thelma Boac, người vừa thắng cử trong chức vụ ủy viên học khu Berryessa. Bà Boac là nữ hiệu trưởng về hưu của trường trung học, mà trước đó bà ứng cử không thành công chức ủy viên học khu East Side Union High School District Board.

Và cũng có thể David Neighbors, người sẽ đại diện đảng Cộng Hòa ra tranh cử. Ông ta rời bỏ chức vụ ủy viên học khu Berryessa vào giữa nhiệm kỳ với lý do nhu cầu sự nghiệp. Hy vọng rằng nhu cầu này sẽ không cản trở công việc chính trị toàn thời gian của ông ta nếu ông ta đắc cử nghị viên khu vực 4.

Alex Torres cũng tuyên bố là ông sẽ ra tranh cử. Hiện nay, ông ta là thành viên của Phòng Thương Mại Mễ Tây Cơ, và làm thành viên của nhiều ban cố vấn của nhiều tổ chức khác nhau, và đang làm việc cho East West Bank.

Cũng không thể không nói đến Bob Dhillon, người đã từng ứng cử chức vụ này khoảng 10 năm trước. Ông ta là Ủy Viên Quy Hoạch của thành phố San Jose và cũng là một chuyên viên địa ốc chuyên nghiệp.

Chúng ta cũng sẽ không ngạc nhiên nếu chuyên viên điều tra của sở Cảnh Sát San Jose là Tâm Trương sẽ tái tranh cử trở lại ở chức vụ này. Tâm Trương từng thua Kansen Chu trong cuộc đua trước đây.
Ông David Cohen, ủy viên học khu Berryessa, cũng được đồn đại là đang nhắm vào việc ra tranh cử cho chức vụ này.

Như vậy, ngoài luật sư Diệp Thế Lân đã khẳng định sẽ chính thức ra tranh cử, các ứng cử viên gốc Việt như Johnny Lee, Tâm Trương chỉ mới dừng lại ở tin đồn và chưa khẳng định sẽ bước vào cuộc đua. Nghe đâu, có thể còn có một người Việt khác, một người trong giới truyền thông, cũng đang nhắm vào cuộc đua này.
Hãy chờ xem!

Nếu như thế thì cuộc đua này sẽ rất đông đảo, và có nhiều ứng cử viên gốc Việt tham dự.

Cơ hội cho ứng cử viên gốc Việt tuy có, nhưng không cao như ở khu vực 7, vì ở khu vực 4, tỷ lệ dân số gốc Việt ít hơn khu vực 7 rất nhiều.

Phạm Bằng Tường
(Theo The Left Hook)
Ghi chú: Tác giả tấm hình trên là của ký giả Lê Bình, đã đăng trên báo Cali Today số ra ngày 25 tháng 10, 2014. Xin lỗi anh Lê Bình về sự nhầm lẫn trong bản tin trước.