main billboard

"Trong quá trình sinh hoạt, chúng ta đã xây dựng và phát huy được nhiều tài năng túc cầu của thế hệ trẻ, nhưng chúng ta cũng ngậm ngùi thương tiếc những cựu tuyển thủ tài danh một đời đã ra đi vĩnh viễn.”


WESTMINSTER, California (NV) - Vào tối Chủ Nhật vừa qua, lễ phát giải thưởng Giải Túc Cầu Thanksgiving 2014 và tưởng nhớ “lưỡng thủ vạn năng” Phạm Văn Rạng đã được Tổng Hội Túc Cầu Việt Nam Nam California tổ chức tại nhà hàng Moonlight, Westminster.

Ðây cũng là sự kiện nhằm phát huy phong trào túc cầu tại hải ngoại, và sau cùng là góp một bàn tay tương trợ các cựu tuyển thủ VNCH đang gặp hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam.

tuccau 1Cầu thủ Hùng Nguyễn (trái) của đội Trẻ Ocean Blue, nhận Giải Nhất Trẻ từ ông Dũng Nguyễn, đại diện công ty thực phẩm Tây Hồ. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Ông Kim Nguyễn, thành viên trong ban tổ chức, cho biết, Tổng Hội Túc Cầu Việt Nam Nam California được thành lập vào năm 2013, qua sự cố vấn của cựu tuyển thủ Võ Thành Sơn, là một hội bất vụ lợi được chính thức công nhận tại tiểu bang California, được sự giúp đỡ nhiệt tình của quý đồng hương, các sở truyền thông, các nhà hảo tâm, và giới chức chính quyền địa phương.

Phong trào này mở rộng cho tất cả tuổi trẻ Việt Nam tại hải ngoại tham dự với mục đích: Xây dựng và phát triển phong trào túc cầu trong cộng đồng Việt Nam tại Nam California, tạo môi trường lành mạnh cho tuổi trẻ Việt Nam tại hải ngoại, nâng cao tinh thần “uống nước nhớ nguồn” trong các sinh hoạt vinh danh và tương trợ các cựu tuyển thủ Việt Nam, góp phần bảo tồn và phát huy văn hóa đa dạng của Việt Nam tại hải ngoại.

Chương trình hoạt động của hội thường xuyên là tổ chức giải mùa hàng năm cho các hội trẻ và trung niên, và các giải vào dịp lễ hội, nhằm thắt chặt tình thân hữu với các cộng đồng Việt Nam toàn Bắc Mỹ và các cộng đồng bạn trong vùng Nam California. Trong tương lai, tổng hội sẽ tổ chức các lớp huấn luyện túc cầu cho thanh thiếu niên trong cộng đồng.

Buổi phát giải này cũng có sự hiện diện của các cựu cầu thủ Cù Sinh, Thái, Phát... và các đội banh Việt Nam như San Jose, Houston-Texas, Golden West, Ocean Blue, Việt Youth, LA United...

tuccau 2Các cựu tuyển thủ VNCH. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Kết quả chung cuộc được ghi nhận như sau:

Hạng Thanh Niên: Trẻ Ocean Blue hạng nhất. Việt Youth hạng nhì. South Bay hạng ba. Giải thủ môn xuất sắc về tay đội Trẻ Ocean Blue, và Giải Nhã Nhặn được trao cho đội LA United.

Hạng Trung Niên: Golden West hạng nhất. Ocean Blue hàng nhì. Âu Lạc hạng ba. Giải thủ môn xuất sắc về tay Golden West và Ocean Blue, và Giải Nhã Nhặn được trao cho đội Viet Orange.

Ðến giờ khai mạc, MC Trần Quốc Bảo nói: “Từ năm 2007, chúng tôi cùng với quý vị chung nhau để tạo những món quà đến với những cựu tuyển thủ Việt Nam đang gặp khó khăn ở trong suốt gần 40 năm nay. Những món quà đó như là cây mùa Xuân rất lớn vào thời tiết Tháng Mười Hai rất lạnh ở Việt Nam và ở đây còn lạnh hơn nữa. Nhưng chúng ta đã sưởi ấm tất cả những trái tim cô đơn, hiu quạnh, vì không gì khổ nhất là đời cầu thủ khi những hào quang còn ngời sáng thì được vinh quang, nhưng đến khi tuổi già thì chỉ còn đồng đội nghĩ đến nhau mà thôi, và nhất là những người khán giả năm xưa vẫn không bỏ họ.”

Cựu tuyển thủ Võ Thành Sơn, tổng hội trưởng Tổng Hội Túc Cầu Việt Nam Nam California, phát biểu cảm ơn quan khách, các mạnh thường quân, đồng hương và các cầu thủ xa gần đến ủng hộ nồng nhiệt ngày tranh Giải Thanksgiving 2014 và đêm văn nghệ và dạ tiệc.

Ông nói: “Ban tổ chức cùng các thành viên của tổng hội, một tổ chức thiện nguyện, đã nỗ lực thực hiện chương trình tranh Giải Túc Cầu Thanksgiving 2014. Trong quá trình sinh hoạt, chúng ta đã xây dựng và phát huy được nhiều tài năng túc cầu của thế hệ trẻ, nhưng chúng ta cũng ngậm ngùi thương tiếc những cựu tuyển thủ tài danh một đời đã ra đi vĩnh viễn.”

“Trong thời gian thực hiện chương trình, chúng tôi đã nhận được nhiều sự đóng góp và ủng hộ từ công sức, tinh thần đến tài chánh, hiện vật của đồng hương từ khắp nơi trên thế giới. Chúng tôi hy vọng đây sẽ là một truyền thống sinh hoạt vui khỏe, lành mạnh, gây tình đoàn kết mang ý nghĩa tích cực trong cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại, đồng thời biểu hiện tinh thần 'Uống nước nhớ nguồn' mà những thế hệ kế tiếp sẽ duy trì bền lâu,” ông nói thêm.

tuccau 3Cựu tuyển thủ Võ Thành Sơn (trái) phát biểu cảm ơn mọi người. Bên cạnh là MC Trần Quốc Bảo. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Ông Phát Bùi, nghị viên đắc cử Garden Grove, và ông Hòa Nguyễn, đại diện Thượng Nghị Sĩ đắc cử Janet Nguyễn lên trao quà tặng cho ban tổ chức.

Ông Dũng Nguyễn, đại diện công ty thực phẩm Tây Hồ, trao Giải Nhất Trẻ cho cầu thủ Hùng Nguyễn, đại diện cho đội Trẻ Oceane Blue. Kế đến, ông Hiền Nguyễn, đại diện ban tổ chức, trao giải Nhất Trung Niên cho đại diện của đội Golden West.

Trong khi chờ đợi khai mạc, ban nhạc The Friends của nhà hàng chơi những bài nhạc hòa tấu ngoại quốc và những tình khúc Việt Nam rất hay.

Sau đó chương trình ca nhạc rất đặc sắc với sự đóng góp của các ca sĩ tại Little Saigon và nhiều nơi khác.

Cố tuyển thủ Phạm Văn Rạng sinh ngày 8 Tháng Giêng, 1934 tại Mỹ Tho, Ðịnh Tường, được coi là thủ môn hay nhất trong lịch sử túc cầu Việt Nam, được nhiều người tôn vinh là “Ðệ nhất thủ môn Á Châu,” với biệt danh “Lưỡng thủ vạn năng.”

Năm 17 tuổi, ông khởi nghiệp với vai trò thủ môn của đội Ngôi Sao Bà Chiểu. Hai năm sau, ông được chọn làm thủ môn cho Ðội Tuyển Thanh Niên. Cũng trong năm đó, ông trở thành thủ môn của đội Tổng Tham Mưu. Rồi khi đến năm 19 tuổi, ông được chọn vào đội tuyển Việt Nam Cộng Hòa.

Tại hai Á Vận Hội 1958 và 1962 và tại Cúp Merdeka (Malaysia), từ năm 1958 đến năm 1962, ông được Liên Ðoàn Bóng Ðá Châu Á (AFC) đánh giá là thủ môn số một của lục địa.

Ông được nhiều người biết hơn khi cùng đội tuyển VNCH giành huy chương vàng môn túc cầu tại Ðông Nam Á Vận Hội (SEA Games) vào năm 1959 tại Thái Lan, sau khi Việt Nam thắng chủ nhà 3-1 trong trận chung kết.

Năm 1964, ông rời đội tuyển VNCH. Ðến năm 1966, ông lại được mời vào đội tuyển Ngôi Sao Á Châu, và ông đã góp phần quật ngã Câu Lạc Bộ Chelsea (Anh) với tỉ số 2-1.

Sau 1975, ông Phạm Văn Rạng trở thành huấn luyện viên cho đội Tổng Cục Vật Tư, và đến năm 1978, ông giã từ sự nghiệp.

Vào những năm cuối đời, ông được các tuyển thủ vang bóng một thời của túc cầu VNCH như Phạm Huỳnh Tam Lang, Dương Văn Thà, Võ Thành Sơn, Tư Lê, Hồ Thanh Cang..., cùng nhiều người hâm mộ, giúp xây dựng cho ngôi nhà cấp 4 tại sân bóng Thuận Kiều, quận 12, Sài Gòn. Từ đó, ông được chấm dứt cảnh ở nhà mướn.

“Lưỡng thủ vạn năng” Phạm Văn Rạng qua đời ngày 7 Tháng Mười Một, 2008, tại Sài Gòn, để lại biết bao thương mến của người Việt hâm mộ túc cầu.