main billboard

Tờ báo cho biết, họ không nhắm toàn bộ vào các nhân vật công chúng, mà tập trung chủ yếu những người tạo sự chú ý, những cá nhân làm việc âm thầm, nhưng tạo ảnh hưởng lớn trong năm 2014.


SANTA ANA, California (NV) - Nhật báo The Orange County Register (OCR) vừa chọn thêm hai người Việt Nam vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất đến cuộc sống cư dân Orange County trong năm 2014.

Đó là cựu Đại Tá Lê Khắc Lý và cô Caroline Nguyễn.

lekhacly caroline nguyenCựu Đại Tá Lê Khắc Lý (trái) và cô Caroline Nguyễn. (Hình: Người Việt và Facebook)

Bắt đầu từ ngày 18 đến ngày 28 Tháng Mười Hai, OCR, tờ báo địa phương lớn nhất trong vùng, chọn và đăng mỗi ngày 10 người.
OCR đăng những câu chuyện về từng cá nhân, những công việc của họ, bao gồm chính trị gia, văn nghệ sĩ, nhà hoạt động cộng đồng, các cá nhân trong giới truyền thông, giáo dục, kinh doanh, y tế, tôn giáo, thể thao, nghệ thuật...

Tờ báo cho biết, họ không nhắm toàn bộ vào các nhân vật công chúng, mà tập trung chủ yếu những người tạo sự chú ý, những cá nhân làm việc âm thầm, nhưng tạo ảnh hưởng lớn trong năm 2014.

Cũng theo OCR, ban biên tập tờ báo trong mọi lãnh vực lựa chọn những câu chuyện được nhiều độc giả chú ý nhất, rồi lựa những nhân vật trong câu chuyện này để viết về họ.

OCR cho biết họ gặp khó khăn không ít trong việc lựa chọn 100 người này, nhưng đây là những nhân vật mà độc giả cần biết.

Theo OCR, cựu Đại Tá Lê Khắc Lý, 81 tuổi, từng là chủ tịch lâm thời Cộng Đồng Việt Nam Nam California. Trước năm 1975, ông là tỉnh trưởng tỉnh Quảng Ngãi và làm tham mưu trưởng Quân Đoàn I và Quân Đoàn II.

Ông tốt nghiệp cử nhân luật tại Sài Gòn, Đại Học Chỉ Huy Tham Mưu Cao Cấp Lục Quân Hoa Kỳ ở Kansas, và Cao Đẳng Quốc Phòng VNCH.

Ông định cư tại Hoa Kỳ năm 1975, tốt nghiệp cao học quản trị kinh doanh năm 1979, và hiện đang sống ở Santa Ana. Ông làm việc cho Cơ Quan Bầu Cử Orange County trong nhiều năm trước khi nghỉ hưu.

OCR cho rằng lý do họ chọn ông vì vai trò của ông trong việc vận động Hội Đồng Thành Phố Garden Grove đồng ý cho Cộng Đồng Việt Nam Nam California tổ chức hội chợ Tết tại Garden Grove Park năm 2014.

Dù chỉ có hai tháng để chuẩn bị, hội chợ tại Little Saigon không những không bị lỗ mà còn có lời, theo OCR.

Ông Lý được OCR trích lời nói, “Chúng tôi phải kiếm $60,000 để nộp cho thành phố. Năm nay, chúng tôi có hai hội chợ cùng một lúc, một ở Garden Grove và một ở Costa Mesa.”

Theo ông, “Hoa Kỳ là một nơi hòa nhập của tất cả các nền văn hóa khác nhau, nhưng điều đó không có nghĩa là xóa bỏ văn hóa của một dân tộc. Thay vào đó, làm cho văn hóa Mỹ giàu hơn với văn hóa của chính mình.”

“Hy vọng của tôi là một ngày nào đó Việt Nam sẽ có tự do và dân chủ, và chỉ khi đó tôi mới thực hiện được giấc mơ hồi hương,” ông được trích lời nói.

Ông cho OCR biết thêm, “Cộng đồng Việt Nam hiện nay rất chia rẽ. Chúng tôi đều có mục đích chung là muốn có tự do tại Việt Nam và cuộc sống tốt đẹp ở đây, nhưng chúng tôi lại đi khác hướng. Nếu chúng tôi tiếp tục tổ chức hội chợ, tôi hy vọng sự kiện này có thể làm cộng đồng đoàn kết lại.”

Trong khi đó, OCR chọn cô Caroline Nguyễn, 19 tuổi, vì vai trò của cô trong việc tạo ý thức về tệ nạn buôn người trong cộng đồng.

Theo OCR, cô Caroline hiện là sinh viên năm thứ hai tại đại học San Francisco State University, nhưng cha mẹ là cư dân Westminster.
Cha mẹ cô là người tị nạn Việt Nam, đồng thời cũng là những người hoạt động trong cộng đồng, và chính họ khuyến khích cô vừa học vừa tham gia hoạt động cộng đồng.

Sau khi đọc về tình trạng buôn người ở Westminster, cô nhận ra ngay vấn nạn này xảy ra ngay trong cộng đồng nơi cô sinh sống, chứ chẳng đâu xa.

“Buôn người là một hoạt động rất bí mật, và có hàng triệu nạn nhân mà chúng ta không biết,” cô được OCR trích lời nói. “Khi đọc một bản tin nói về một vụ bố ráp gần nhà tôi, tôi cảm thấy vô cùng sốc. Và tôi biết tôi phải làm một cái gì đó.”

Theo OCR, thế là Caroline bắt đầu một dự án trong nữ hướng đạo, để mọi người để ý đến tệ nạn này, qua việc phát biểu tại Hội Đồng Thành Phố Westminster và nói chuyện tại các tổ chức khác.

Ảnh hưởng của cô Caroline là khi cô trở thành một trong những người thắng cuộc giải thưởng Teen Challenge, do TEDx OrangeCoast, một chi nhánh của TED Talks, tổ chức.

TED Talks là một tổ chức thường mở các buổi hội thảo nhằm giải quyết các vấn nạn trên thế giới.

Caroline được TED Talks cung cấp một đạo diễn, giúp cô làm một phim tài liệu nói về tình trạng mại dâm và buôn người. Phim này sau đó được TED Talks chiếu.

Thử thách lớn nhất khi thực hiện công việc này, theo Caroline, “Đây là một vấn đề tế nhị, nhiều người không muốn nói tới, và họ nghĩ nó chỉ xảy ra ở bên ngoài Hoa Kỳ.”

Để ngăn chặn tình trạng này, “Chúng ta phải cố gắng gây sự chú ý đối với mọi người, rằng tệ nạn này đang được để ý. Nếu mọi người biết về nó, chúng ta có thể giúp cảnh sát ngăn chặn nó tốt hơn,” OCR trích lời cô nói.

Sắp tới, Caroline sẽ vẫn tiếp tục hoạt động chống nạn buôn người trong khi cố gắng hoàn tất việc học, rồi sẽ làm những gì cô mơ ước, cô nói với OCR.

Ngoài cựu Đại Tá Lê Khắc Lý và cô Caroline Nguyễn, OCR trước đó cũng chọn đạo diễn kịch Oanh Nguyễn, giám đốc nghệ thuật sáng lập nhà hát Chance Theater ở Anaheim Hills, là một trong 100 người có ảnh hưởng nhất Orange County trong năm 2014. (Đ.D.)