main billboard

Và cộng đồng Việt Nam tự do chúng ta, để đền đáp ân tình người dựng tượng dù trong muôn một trong tinh thần giương cao ngọn cờ chính nghĩa quốc gia phải cùng tiếp tay tu bổ vun quén trang hoàng tấm bia tưởng niệm CHUNG nầy như một gia sản quý báu.

MISSISSAUGA, Canada - Hôm đầu tháng, tôi có dịp vào nghĩa trang Glen Oaks Memorial Gardens ở thành phố Mississauga, Ontario, Canada, thăm mộ một người bạn. Sau đó, trong phút rỗi rảnh, tôi tản bộ một vòng trong cảnh tĩnh mịch trang nghiêm của nghĩa trang thì bỗng một tấm bia đài bằng đá hoa cương đen với những hàng chữ đứng sừng sững hiên ngang trước mắt làm tôi thật bàng hoàng sửng sốt.

bia quancanchinh canadaÐài Tưởng Niệm Quân Cán Chính VNCH ở nghĩa trang Glen Oaks Memorial Gardens. (Hình: Nguyên Trần cung cấp)

Trời ơi, sao nghĩa trang lại có một tấm bia lịch sử để đời như vầy. Với kích thước cao chừng 1.5 mét, rộng 8 tấc và dày 2 tấc, tấm bia đài khắc bằng ba thứ tiếng Anh, Pháp, Việt, những dòng chữ tưởng nhớ anh linh quân cán chính hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ miền Nam Việt Nam và đồng bào bỏ mình trên đường vượt biển băng rừng tìm tự do trước và sau Ngày Quốc Hận, 30 Tháng Tư, 1975.

Ngoài ra, tấm bia cũng bày tỏ lòng tri ân Canada và các quốc gia tự do nhân bản trên thế giới đã mở rộng vòng tay cưu mang đám dân tị nạn lạc loài liều chết ra đi vì lý tưởng tự do. Tấm bia mặc dù là vật vô tri nhưng qua những dòng chữ cao đẹp nầy đã thể hiện được tấm lòng tri ân truyền thống văn hóa của dân tộc Việt Nam.

Vừa đọc tôi vừa thấy xúc động bồi hồi, toàn thân run run rụng rời vì những giao cảm thiêng liêng vô hình bất chợt nhưng vô cùng mãnh liệt đang tràn ngập tâm tư mẫn cảm của tôi. Tôi tưởng chừng đâu đây trong nghĩa trang cô tịch “Hồn tử sĩ gió ù ù thổi” và những oan hồn uổng tử đó đang quây quần chung quanh tấm bia đài tưởng niệm để chứng giám lòng thành của những người còn sống luôn tiếc thương tưởng nhớ họ, những con người xấu số trên một quê hương bất hạnh.

Nếu bảo rằng: “Thác là thể phách còn là tinh anh” thì những anh hồn của tinh anh nầy sẽ kết tụ thành những cơn giông bão hiển linh sớm quật ngã cái chế độ bạo tàn phi nhân, đem lại tự do nhân quyền và công bình bác ái cho đất nước Việt Nam.

Ðiều đáng tiếc là cho tới bây giờ vẫn chưa ai biết được cá nhân hay đoàn thể nào đã có lòng dựng nên tấm bia đài đầy ý nghĩa nầy. Xin bày tỏ ra đây lòng tri ân vô biên của tôi đối cá nhân hay đoàn thể ẩn danh đã có một nghĩa cử cao đẹp chẳng những cho những người đã khuất, mà còn cho tất cả những người còn sống tha hương như chúng tôi và trên hết là cho những quốc già nhân ái đã tiếp nhận đồng bào tị nạn cộng sản chúng ta. Xin tạ ơn Ðất Trời và tạ ơn tất cả.

Và cộng đồng Việt Nam tự do chúng ta, để đền đáp ân tình người dựng tượng dù trong muôn một trong tinh thần giương cao ngọn cờ chính nghĩa quốc gia phải cùng tiếp tay tu bổ vun quén trang hoàng tấm bia tưởng niệm CHUNG nầy như một gia sản quý báu.

Ngoài ra, chúng ta hãy cùng nhau tiếp tay phổ biến rộng rãi hình ảnh, ý nghĩa tấm bia cho bạn bè bằng hữu và nhiều người biết để tới chiêm ngưỡng. Không bao giờ để tấm bia đài - có thể xem như bàn thờ Việt Nam nho nhỏ - chơ vơ hiu quạnh và chìm dần vào quên lãng. Ðó chính là nhiệm vụ tuy nhỏ nhưng vô cùng quan trọng của chúng ta.

Tưởng cũng nên nói thêm là thế hệ thứ nhất của hầu hết chúng ta đã sắp tàn rồi, thế nên hãy cùng nhau chuyển tiếp ngọn lửa đấu tranh cho thế hệ kế tiếp. Trong tinh thần đó, chúng ta cần phải dẫn đám con cháu nhất là trong những ngày lễ lạt, Tết nhất tới thăm viếng bia đài tưởng niệm để chúng có ý niệm về cội nguồn dân tộc và nhất là biết rõ lý do tại sao cha ông đưa chúng tới nơi đây. (Ð.D.)