main billboard

Bánh chưng Việt Hương đã được đồng hương Việt Nam tại Adelaide Nam Úc mến mộ trên 30 năm qua và rất nổi tiếng tại Nam Úc.


Hằng năm cứ vào dịp Tết đến, Xuân về, thì các thiện nguyện viên của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam – Nam Úc lại tấp nập rủ nhau đến trung tâm Đức Mẹ Thuyền Nhân vùng Pooraka trong thành phố Adelaide, thủ phủ của tiểu bang South Australia tham gia gói bánh chưng đón Tết, mừng Xuân và sản xuất ra thị trường cho bà con Đồng Hương mua về cúng giỗ Tổ Tiên trong ba ngày Tết và cũng là dịp để Cộng Đồng gây quỹ trùng tu và xây dựng trung tâm.

banhchung viethuongBánh chưng Việt Hương do Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam – Nam Úc sản xuất

Năm nay Cộng Đồng khởi sự gói bánh Chưng từ ngày 07 tháng Hai năm 2015.

Sáng thứ Bảy vừa qua, CĐ đã khai trương gói Bánh Chưng, được Đức ông Phaolô Nguyễn Minh Tâm quản nhiệm CĐ đến cầu nguyện, chúc lành và cổ võ tinh thần qúi bà con thiện nguyện viên.

Hàng ngày, có khoảng trên dưới bảy, tám chục thiện nguyện viên tham gia gói bánh chưng, đến trung tâm từ lúc 4 giờ 30 sáng.

Số đông quí cụ không biết lái xe, đã được Ban Chấp Hành các họ đạo và các tài xế tình nguyện chở đến gói bánh chưng cho đến trưa mới về nhà, và đến chiều tối, sau giờ làm việc cũng có vài chục thanh niên tới tham gia vớt bánh từ lò nấu ra, rửa sạch, rồi xếp lên giàn ép, cho tới khuya mới tan hàng. Mọi người tham gia đều thích thú, nói giỡn, cười đùa, rất vui vẻ và rôm rả.

Cộng Đồng tổ chức gói Bánh Chưng đón Xuân, nhằm những mục đích, chính là:

-Để qúi bô lão có dịp hàn huyên tâm sự, khi đón Tết nhớ quê hương.

-Để bảo tồn Văn Hóa, tập quán phong tục Việt Nam.

-Thứ đến là gây quĩ xây cất và trùng tu trung tâm Đức Mẹ Thuyền Nhân, một trung tâm sinh hoạt lớn của Cộng Đồng.

Bánh chưng Việt Hương đã được đồng hương Việt Nam tại Adelaide Nam Úc mến mộ trên 30 năm qua và rất nổi tiếng tại Nam Úc.

Nam Úc lừng danh rượu vang đỏ

Việt Hương nổi tiếng bánh chưng xanh

Mỗi năm Cộng Đồng thu hoạch lãi xuất được vài chục ngàn dollars. Có năm CĐ đã kiếm được trên 50,000 dollars, chỉ họn một tuần lễ, sau khi đã trừ các chi phí.

Lãi xuất gói bánh chưng là do một phần hỗ trợ của một số Mạnh Thường Quân tặng thực phẩm và sự hy sinh công sức của đa số các bô lão và bà con trong Cộng Đồng, với chủ trương: “Lấy công làm lời”.

banhchung viethuong 1Các thiện nguyện viên đang gói bánh

Qua nhiều năm kinh nghiệm trong công tác gói bánh. Hiện nay Nam Úc có kỹ thuật gói bánh chưng khá thuần nhuyễn, làm theo kiểu sản xuất giây chuyền dựa theo phương pháp Taylor. Từ công tác, vo gạo, luộc lá, lau lá, đặt lá trong khuôn, đổ gạo vào khuôn, đặt nhân thịt đậu, gói và luộc, ép bánh, làm thẩm mỹ bánh, dán nhãn, rồi chuyển ra thị trường đều được chuyền tay nhau theo thứ tự giây chuyền. Các cụ ông, cụ bà, đều am tường các công việc theo thứ tự luân chuyển.

Các nhân viên gói bánh đều tỏ ra vui vẻ: Vừa làm, vừa chuyện trò, đủ thứ chuyện từ trong nước ra đến hải ngoại, với bầu không khí tưng bừng của buổi lễ hội Tết.

CĐ có hai giàn ép bánh chưng tự động, đã được các chuyên viên của Cộng Đồng thiết kế và cải tiến, ép bằng kích thủy điều (hydraulic), có thể ép mỗi lần lên đến 600 bánh. Bánh Chưng được xếp trên giàn ép. Ép qua một đêm cho đúng khuôn tấc. Sau đó bánh được lấy ra lau chùi sạch sẽ, trang trí rồi dán nhãn hiệu, chuyển ra thị trường.

Nhãn hiệu được vẽ kiểu Logo đặc trưng của CĐ và in bằng plastic polymer màu, không thấm nước.

Tiểu ban phân phối bánh chưng làm việc rất bận rộn, luôn miệng trả lời những cú điện thoại đặt bánh và giao bánh.

Mỗi năm, đến ngày cận Tết là bánh chưng đã bán hết trên thị trường. Do đó khi vừa sản xuất, ra lò là các đồng hương đã mau mắn gọi điện thoại đến đặt hàng (order), sợ chậm trễ sẽ không còn bánh để cúng Tổ Tiên và ăn Tết.

Bánh chưng Việt Hương nổi tiếng tại thành phố Adelaide thủ phủ của tiểu bang Nam Úc từ vài chục năm qua.

Dự tính với số lượng sản xuất khoảng trên, dưới 5,000 bánh chưng phục vụ cho 20,000 đồng hương người Việt đang định cư tại tiểu bang Nam Úc.

XEM HÌNH

Cứ đến khoảng 28 hoặc 29 Tết, là bánh chưng Việt hương đã tiêu thụ hết. Có nhu cầu cần thêm nhiều bánh chưng phục vụ bà con đồng hương. Nhưng cũng phải để cho các Thiện Nguyện Viên gói bánh, có thời giờ nghỉ ngơi chuẩn bị đón Tết, nên ban sản xuất Bánh Chưng Việt Hương của CĐ quyết định chỉ sản xuất mỗi năm theo mức tiêu chuẩn cố định, không tăng, chỉ với mục đích nhằm vui Xuân và bảo tồn phong tục tập quán, bảo đảm uy tín và phẩm chất, không màng đến lợi nhuận cao. Vì thế số lượng bánh chưng sản xuất, luôn giữ ở mức cố định không thay đổi hàng chục năm nay.

Một vị khách khác tiểu bang, trước đây tới thăm quan Cộng Đồng đã tặng 4 câu thơ:

Bánh chưng Việt Hương thơm ngon béo bổ

Không ăn thì tủi hổ lắm thay

Ăn vào sức khỏe tăng ngay

Khang an trường thọ, suốt ngày vui tươi

Được biết CĐCGVN-Nam Úc đang có dự án phát triển và trùng tu trung tâm Đức Mẹ Thuyền Nhân Pooraka với kinh phí dự trù trên 3 triệu Úc Kim.

Dự án đang được duyệt xét và trông chờ vào sự đóng góp tài chánh của các tín hữu và nguồn thu từ các dịch vụ gây qũi của CĐ như: Gian hàng bán rau hàng tuần, dịch vụ gói Bánh Chưng đón Tết hàng năm, cũng thu được một nguồn lợi nhuận đáng kể.

Năm nay dịch vụ gói bánh chưng cũng mất đi một vài khuôn mặt các cụ quen thuộc. Điểm lại thấy vắng bóng một số vị tiền bối, lão làng trong nghề gói bánh chưng. Một số đã quá vãng hoặc một số đau yếu không thể đến tham gia, hoặc không hẹn ngày trở lại gói bánh chưng nữa.

Năm ngoái đã có một cụ ông ra đi ngay vào lúc buổi trưa, ngày cuối cùng gói bánh vừa chấm dứt,. Tầt cả các thiện nguyện viện gói bánh chưng, kể cả cố lão ông vừa ăn cơm trưa xong, sau đó cố lão ông lên văn phòng Cộng Đồng chuẩn bỉ lấy hành trang ra về, thì bị ngất xỉu tại đó, rồi ra đi một cách đột ngột.

Nhân dịp Tết đến, Xuân về. Cộng Đồng xin thắp nén nhang cầu nguyện và tưởng nhớ đến các vị này..