main billboard

Được đi du học nước ngoài là ước mơ của rất nhiều sinh viên Việt Nam. Nhưng những khó khăn về khoảng cách địa lý, và nhất là về tài chính đã khiến không ít sinh viên phải bỏ giấc mơ của mình.


dusinh vn thailan 1Một giờ học về Google Apps tại trường Đại học Assumption ABAC Thái Lan hôm 03/10/2012. Courtesy ABAC

Thế nhưng, trong một vài năm trở lại đây, tình hình đã thay đổi khi Thái Lan, nước láng giềng cách Việt Nam chỉ khoảng 2 giờ bay, nổi lên là một quốc gia tiếp nhận nhiều du học sinh nước ngoài với những hấp dẫn về chất lượng đào tạo và giá cả cạnh trạnh. Ngày càng nhiều sinh viên Việt Nam chọn Thái lan là điểm đến của mình cho du học. Phóng viên Việt Hà có bài tìm hiểu.

Không yêu cầu tiếng Anh quá cao

Đối với những du học sinh nước ngoài tại Thái Lan, Assumption ABAC university là một trong những tên trường đại học nổi tiếng nhất. Đây cũng là điểm đến của nhiều sinh viên Việt Nam từ vài năm trở lại đây.

Hải Linh, sinh viên năm thứ 4 khoa quản trị kinh danh, chuyên ngành khách sạn và du lịch của trường ABAC vui vẻ chia sẻ:

“Trường này là trường tốt nhất về quản trị kinh doanh ở Thái. Hiện có rất nhiều trường tốt nhưng về quản trị kinh doanh thì hầu hết mọi người đều chọn ABAC.”

Kể từ năm 1994 trở lại đây, trường ABAC đã liên tục thu hút số lượng khá đông các du học sinh Việt nam theo học nhiều chuyên ngành khác nhau từ quản trị kinh doanh đến hóa sinh, công nghệ máy tính….

Số liệu thống kê của trường cho thấy trong niên học 2010, trường đã có gần 150 sinh viên Việt Nam theo học.

    Em có 5 tháng trước khi vào trường để học tiếng Anh, sau đó vào trường thì người ta lại có khóa học tiếng Anh cho mình, giống như môn tiếng Việt trong trường mình vậy. (Hải Linh)

Vài năm trở lại đây, Thái Lan đã nổi lên là điểm đến cho du học sinh nước ngoài với khoảng 165 trường đại học đào tạo từ bậc cử nhân đến tiến sĩ, và nhiều chương trình liên kết với các trường đại học danh tiếng ở châu Âu và Mỹ. Số liệu thống kê của Bộ Giáo dục Thái Lan vào năm 2009 cho thấy đã có 19,000 sinh viên nước ngoài du học tại đây.

Ngoài ABAC là trường có đông sinh viên Việt Nam theo học nhất, các trường như Chulalongkorn, Madihol, King’s Mongkut, hay AIT cũng là những trường được nhiều sinh viên Việt Nam lựa chọn. Thống kê năm 2011 cho thấy có khoảng gần 1.100 sinh viên Việt Nam đang du học tại các trường đại học ở Thái Lan.

Phần lớn các sinh viên Việt Nam lựa chọn Thái vì nguyên nhân tài chính và điều kiện đầu vào về tiếng Anh không quá khó so với các nước khác trên thế giới. Lê Hải Yến, sinh viên năm thứ 4 khoa công nghệ sinh học của trường ABAC cho biết lý do cô chọn Thái lan như sau:

“Thực ra ban đầu em muốn đi du học nhưng lúc đó khả năng tiếng Anh của em không nhiều. TOEFL của em chưa đủ. Em có xin vào NUS ở Singapore nhưng lúc đó em bị từ chối. Trong khoảng thời gian đó, trong khoa có một giáo sư nói với em là có trường này nếu muốn xin du học thì thử xem thế nào. Em xem thì em thấy được. Họ không yêu cầu quá cao về tiếng Anh, em thấy chương trình học rất là ổn nên em quyết định đi.”

dusinh vn thailan 2Một buổi Hội thảo về quảng trị tại trường Đại học Assumption ABAC Thái Lan hôm 19/11/2012. Courtesy ABAC.

Trước khi sang Thái, Lê Hải Yến đang theo học khoa môi trường năm thứ nhất, trường Đại học Đà Lạt. Với bảng điểm giỏi từ Việt Nam, Yến đã được nhận vào học tại ABAC với học bổng 50%.

Với yêu cầu tiếng Anh đầu vào không cao, trường đại học ABAC đưa ra chương trình dạy tiếng Anh cho sinh viên để đảm bảo các sinh viên có thể theo học các môn học hàng ngày bằng tiếng Anh trong trường. Sinh viên Hải Linh cho biết:

“Em có 5 tháng trước khi vào trường để học tiếng Anh, sau đó vào trường thì người ta lại có khóa học tiếng Anh cho mình, giống như môn tiếng Việt trong trường mình vậy, tức là trang bị tiếng Anh cho mình đủ để học đại học.”

Học phí hợp lý

Học phí một năm học của trường ABAC khoảng 8.000 đô la. Đây cũng được coi là một trong những trường đại học đắt nhất của Thái Lan. Nhưng mức học phí này vẫn còn thấp hơn rất nhiều nếu so với các nước khác. Ở Singapore, mức học phí trung bình năm khoảng 10.000 đô la, tại các nước như Úc, Mỹ, Anh, mức học phí năm phải lên đến vài chục ngàn đô la. Đó là chưa kể chi phí ăn ở tại các nước khác cũng đắt gấp nhiều lần so với Thái Lan. Trung bình, một sinh viên sống ở Thái chỉ phải trả khoảng 700 đô la một tháng cho mọi khoản chi phí bao gồm ăn, ở và đi lại.

Sân bóng bệnh viện Samitivej, trung tâm thủ đô Bangkok là một sân chơi khá quen thuộc với rất nhiều bạn sinh viên Việt Nam. Đây là nơi thường diễn ra các trận bóng đá giao hữu của sinh viên Việt Nam vào buổi chiều. Nguyễn thị Minh Nguyệt, sinh viên cao học khoa công nghệ thông tin trường đại học King’s Mongkut đồng thời cũng là người đại diện cho hội sinh viên Việt Nam tại Thái cho biết:

    Khu trường em ở có 3 sinh viên Việt Nam nữa nhưng mà tốt nghiệp rồi, tính ra trường em giờ chỉ có mình em là người Việt thôi. ( Nguyễn Thị Hải Yến)

“Đây là hoạt động thường niên của hội, tuần trước mình tổ chức ở Chulalongkon, hôm nay chuyển xuống đây, giao lưu thể thao.”

Ngay từ 6 giờ chiều, 1 tiếng trước khi các trận bóng bắt đầu, đã có rất đông các sinh viên Việt Nam tìm đến sân để xem, cổ vũ cho các đội bóng, thậm chí cả những bạn nữ không hiểu bóng đá cũng hào hứng đến tham gia như trường hợp của sinh viên Nguyễn Thị Hải Yến, người vừa chân ướt chân ráo đến trường Stamford chưa được 2 tuần. Cô chia sẻ:

“Khu trường em ở có 3 sinh viên Việt Nam nữa nhưng mà tốt nghiệp rồi, tính ra trường em giờ chỉ có mình em là người Việt thôi. Em không gặp ai là người Việt cả. Em cũng chỉ quen một anh trong hội, còn lại em không quen ai cả. Đây cũng gần nhà em nên em quyết định tham gia, gặp anh chị giao lưu với nhau, còn ở một mình không nói tiếng Việt buồn lắm.”

Trước khi hội sinh viên Việt Nam tại Thái được thành lập cách đây khoảng hơn 1 năm, hầu hết các hoạt động của sinh viên Việt Nam tại Thái chỉ gói gọn trong nội bộ từng trường, nhất là tại các trường có đông sinh viên Việt Nam như ABAC, AIT hay Chulalongkorn.

Sau khi sáng Thái lan được 2 tháng, cô sinh viên Nguyễn thị Minh Nguyệt đã quyết định thành lập hội để kết nối sinh viên Việt Nam tại Thái, cung cấp thông tin về du học cho những sinh viên trong nước muốn tìm hiểu về các trường đại học ở Thái lan qua trang Facebook của hội. Cho đến giờ hội đã có hơn 200 hội viên.

Nhờ trang Facebook của hội sinh viên tại Thái và thông tin từ những sinh viên đã từng đi học ở Thái về mà Thái Lan giờ đây đã không còn là cái tên xa lạ trong danh sách săn tìm học bổng du học của những sinh viên Việt Nam. Còn với Hải Linh, và Hải Yến của trường ABAC, đây là một bước đệm quan trọng cho họ để tìm kiếm các học bổng du học cho bằng thạc sĩ và tiến sĩ ở các nước khác sau này.