main billboard

Với tình trạng số người đi bầu không được nhiều và với 10 ứng cử viên tranh nhau một chiếc ghế nghị viên, chắc chắn không có một ứng cử viên nào hội đủ số phiếu 50%+1 để thắng luôn đợt đầu, mà sẽ có hai ứng cử viên sẽ vào vòng chung kết vào ngày 23-6-2015.


baucu vote mePhoto courtesy: San Jose Inside

Cali Today News - Không khí sôi nổi mùa bầu cử trở lại San Jose vào đầu tuần này khi những lá phiếu khiếm diện được gửi tới tận nhà cử tri khu vực 4 vào ngày thứ hai 8-3-2015 và cử tri bắt đầu cuộc bầu cử để chọn một nghị viên mới với nhiệm kỳ 1 năm rưỡi thay thế cho nghị viên Kansen Chu đắc cử Dân biểu Tiểu bang. Ngoài ra, những cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên cũng làm cho không khí tranh cử trở nên sôi động hơn.

Với khuôn mặt tân nghị viên mới này sẽ làm nghiêng cán cân quyền lực vốn đã được chia đều làm hai trong hội đồng nghị viên thành phố dưới sự điều hành của Tân Thị Trưởng Sam Liccardo hiện nay.

Có tất cả 10 ứng cử viên ghi danh tranh cử, nhưng vào phút cuối có hai ứng cử viên "từ bỏ cuộc chơi", đó là ông Allen Chiu, cộng sự viên của dân biểu Mike Honda và bà Thelma Boac, ủy viên học khu Berryessa .

Tuy nhiên vì rút lui vào giờ phút cuối, nên tên của 2 người này vẫn còn hiện diện trong phiếu bầu cử vốn đã được in từ trước, vì vậy đối với những cử tri "ít theo dõi tình hinh bầu cử" thì con số ứng cử viên vẫn là 10 ứng cử viên. Và chắc chắn là hai vị này cũng sẽ có một số phiếu bầu "chút đỉnh" cho mìmh, dù những phiếu bầu này không hợp lệ. Đó là chuyện rất thường xảy ra trong các cuộc bầu cử...

Trong khi đó, theo con số chính thức từ Ủy Ban Bầu cử quận hạt Santa Clara, tổng số người ghi danh bầu cử tại khu vực 4 là 40,300 và họ dự đoán là chỉ có 1/4 số người (tức là khoảng gần 10,000) đi bầu lần này.

Với tình trạng số người đi bầu không được nhiều và với 10 ứng cử viên tranh nhau một chiếc ghế nghị viên, chắc chắn không có một ứng cử viên nào hội đủ số phiếu 50%+1 để thắng luôn đợt đầu, mà sẽ có hai ứng cử viên sẽ vào vòng chung kết vào ngày 23-6-2015.

Theo bài viết của ký giả Mike Rosenberg được đăng trên nhật báo San Jose Mercury News trang B1 - Section B, ngày chủ nhật 8-3-2015 cho biết có tất cả 4 ứng cử viên hàng đầu trong cuộc gây quỹ trực tiếp cũng như gián tiếp, đó là các ông Diệp Thế Lân, Nguyễn Mạnh, Bob Dhillon và Tim Orozco.

Theo bài báo này có hai loại gây quỹ: gây quỹ trực tiếp là số tiền nhận được từ các ủng hộ viên và số tiền tự mình bỏ vào quỹ.

Còn gây quỹ gián tiếp là số tiền nhận được từ các tổ chức thế lực, đoàn thể, đảng phái ủng hộ qua hình thức bỏ tiền ra in ấn các truyền đơn tranh cử (mailers) và sau đó gửi tới tận nhà các cử tri hoặc tổ chức những buổi xuống đường đi tới gõ cửa từng nhà, tiếp xúc trực tiếp với cử tri...

Trong số 4 ứng cử viên gây quỹ hàng đầu này, có hai ứng cử viên được hai tổ chức có thế lực về tiền bạc và chính trị mạnh nhất tại San Jose ủng hộ là Diệp Thế Lân và Tim Orozco

ƯCV Diệp Thế Lân được Phòng Thương Mại San Jose ủng hộ. Phòng Thương Mại đã bỏ ra một số tiền hơn $77,000 ủng hộ Diệp Thế Lân. Với số tiền gây quỹ trực tiếp là $46,000 cộng với $77,000 của Phòng Thương Mại, ƯCV Diệp Thế Lân đã đứng hàng đầu là $123,000.

Trong khi đó, Nghiệp Đoàn lao Động vùng Vịnh đã bỏ ra $46,000 ủng hộ Tim Orozco. Cộng với số tiền gây quỹ trực tiếp là $17,000, Tim Orozco đứng hàng thứ ba với $63,000

ƯCV Nguyễn Mạnh được xem như là ƯCV đứng hàng đầu về số tiền quyên góp trực tiếp là $95,600, trong đó có 1/3 (khoảng $31,000) được tính vào tiền quảng cáo, phát thanh trên báo và trên chương trình phát thanh của ông .

ƯCV Nguyễn Mạnh cũng được Phòng Thương Mại ủng hộ (endorsement), nhưng không thấy báo cáo số tiền ủng hộ là bao nhiêu?

Tiếp theo là ƯCV Bob Dhillon quyên được gần $90,000 trong đó có một số tiền ông vay của ông ( loan to himself )

Những ƯCV kế tiếp là: Rudy Nasol với $26,000, Nguyễn Khoa với $18,400 và sau cùng là Johnny Lee $5,500.

Vẫn biết bầu cử ở Hoa kỳ thường thường là ƯCV nào quyên được nhiều tiền, được các thế lực chính trị kinh tế ủng hộ thì rất có nhiều hy vọng nắm phần thắng, nhưng trong trường hợp bầu cử khu vực 4 kỳ này, với số người đi bầu không được nhiều (low turn out to cast) như các viên chức của văn phòng bầu cử Quận Hạt tiên đoán, thì để nắm chắc phần thắng về mình, các ứng cử viên còn cần phải vận động tranh cử hết sức mình với một Ban vận động tranh cử giỏi, chuyên nghiệp, nhiệt tình, hăng hái trong các công việc như gọi điện thoại tới từng nhà (phone banking ), gõ cửa từng nhà, giúp cử tri ghi danh bầu cử, nhất là chính ứng cử viên phải chịu khó lội bộ tới từng nhà để tiếp xúc và nói chuyện với cử tri.

Năng nhặt chặt bị, kiếm từng lá phiếu cũng là một phương pháp hiệu quả dẫn đến thành công.

Không tranh và cũng chẳng luận

Cũng trong tuần qua, giới theo dõi bầu cử cũng đã theo dõi hai cuộc “debates” (tranh luận) tranh cử giữa các ứng cử viên, một tại Liên Đoàn Cử Tri và một tại Berryessa.

Chúng ta bị ám ảnh bởi chữ tranh luận, vì hy vọng rằng các bên sẽ tranh luận gay gắt về nhiều vấn đề, nhưng thật ra các cuộc gặp này là chỉ để giới thiệu các ứng cử viên với cử tri và trình bày quan điểm của ứng cử viên về các vấn đề quan tâm, chứ chẳng có tranh luận gì ráo.

Con số người Việt tham dự các cuộc “tranh luận” trên khá đông, điều này cho thấy sự quan tâm của người Việt trong cuộc bầu cử này.

Một điều mà nhiều người chú ý là ngay trước cuộc tranh luận tại Berryessa, vài chục người biểu tình chống ứng cử viên Bob Dhillon, và họ mang theo nhiều khẩu hiệu, trong đó có giòng chữ họ là nạn nhân của ông Bob Dhillon.