main billboard

... các hình thức chào cờ và nghênh đón đều phải theo đúng quy tắc ngoại giao của chính phủ Hoa Kỳ cũng như quân pháp của Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ,


CAMP PENDLETON, California (NV) - Chương trình tưởng niệm 40 năm Tháng Tư Ðen, có tên “Hành Trình Ðến Tự Do và Vươn Tới” (Journey to Freedom and Beyond) sẽ không được tổ chức tại Camp Pendleton như dự trù vì ban tổ chức “không được chào cờ quốc kỳ và hát quốc ca VNCH,” thông cáo báo chí của ban tổ chức gởi ra hôm Thứ Năm cho biết.


camp pendletonCổng vào căn cứ Thủy Quân Lục Chiến Camp Pendleton. (Hình minh họa: Sandy Huffaker Getty Images)

Trong thông cáo, ban tổ chức cho biết: “Trong buổi tiếp xúc lúc 10 giờ sáng Thứ Năm, 9 Tháng Tư, giữa ban tổ chức chương trình 'Hành Trình Ðến Tự Do và Vươn Tới' và đại diện của Camp Pendleton, một số vấn đề then chốt đã được nêu lên liên quan đến các quy tắc và luật lệ hiện hành của nơi này, một căn cứ quân sự được điều hành và chi phối theo luật lệ của liên bang.”

“Ðại diện Camp Pendleton cho biết căn cứ quân sự này luôn mở rộng vòng tay đón tiếp những người tị nạn trở về để thăm lại nơi họ di tản đến tạm trú 40 năm trước đây, sau khi Việt Nam Cộng Hòa rơi vào tay Cộng Sản vào ngày 30 Tháng Tư, 1975. Tuy nhiên, đại diện của căn cứ cho biết, gần đây họ nhận được thông báo và chỉ thị từ Bộ Quốc Phòng và Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ là theo chính sách hiện hành tại các căn cứ quân sự thuộc thẩm quyền liên bang như Camp Pendleton, thì các hình thức chào cờ và nghênh đón đều phải theo đúng quy tắc ngoại giao của chính phủ Hoa Kỳ cũng như quân pháp của Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ,” thông cáo cho biết tiếp.

Cũng theo thông cáo, “vì lý do đó, trong phần nghi lễ chính thức, ước muốn có phần chào quốc kỳ và quốc ca của cộng đồng người Việt và ban tổ chức chương trình tại Camp Pendleton sẽ không thể thực hiện được. Mặc dù Camp Pendleton chấp thuận các hình thức trang phục hoặc mang cờ vàng ba sọc đỏ vào địa điểm tổ chức, nhưng vẫn không đáp ứng được nguyện vọng của cộng đồng người Việt. Ban tổ chức, trong cố gắng thuyết phục, đã nêu lên các nghị quyết công nhận lá cờ vàng ba sọc đỏ là biểu tượng của cộng đồng người Việt tại nhiều tiểu bang, quận hạt và thành phố tại Hoa Kỳ, như Nghị Quyết ACR40 và quyết định của thống đốc tiểu bang California. Mọi cố gắng với nhiều giải pháp khác nhau đã được đề nghị, nhưng vẫn không vượt qua các luật lệ chi phối của liên bang.”

“Trước các khó khăn này, ban tổ chức quyết định sẽ không tổ chức chương trình tưởng niệm 40 năm ngày 30 Tháng Tư, 1975, 'Hành Trình Ðến Tự Do và Vươn Tới,' tại Camp Pendleton như đã dự định. Ðịa điểm tổ chức mới sẽ được thông báo sau,” vẫn theo thông cáo.

Tuy nhiên, ban tổ chức cho biết đây không phải là lỗi của Camp Pendleton, mà là do thủ tục liên bang.

Ông Ken Khanh Nguyễn, phát ngôn viên ban tổ chức, nói với nhật báo Người Việt rằng: “Thực ra, ông chỉ huy trưởng Camp Pendleton rất quý người Việt Nam và rất muốn cộng đồng chúng ta tổ chức sự kiện này. Nhưng vì đây là căn cứ quân sự liên bang, và đây là lệnh và luật, nên ông bắt buộc phải thi hành, và không thể làm gì khác được.”

Theo dự trù, chương trình “Hành Trình Ðến Tự Do và Vươn Tới” sẽ được tổ chức từ 10 giờ sáng đến 6 giờ chiều Thứ Bảy, 25 Tháng Tư, tại Camp Pendleton, San Diego, chỉ cách Little Saigon chừng nửa giờ lái xe.

Ðây là nơi hàng ngàn người tị nạn Việt Nam đặt chân đến đầu tiên và sau đó định cư trong nhiều tháng trời, khi cuộc chiến Việt Nam kết thúc hồi năm 1975.

Buổi lễ có sự hỗ trợ của hai dân biểu liên bang, Loretta Sanchez và Alan Lowenthal, và một cựu thượng nghị sĩ, Lou Correa. (Ð.D.)