main billboard

“Việt Film Fest vẫn là nơi kết nối các nhà đạo diễn, các nhà làm phim với khán giả cũng như đưa lên màn ảnh những câu chuyện Việt Nam, lịch sử Việt Nam, những câu chuyện Việt Nam từ khắp nơi trên thế giới."


*Diễn viên Trương Ngọc Ánh và Kim Lý tham dự khai mạc Việt Film Fest 2015


ANAHEIM, California (NV) – Tối Thứ Năm, 16 Tháng Tư, rạp chiếu phim UltraLuxe Anaheim Cinemas lại một lần nữa trở nên tưng bừng, nhộn nhịp bởi sự có mặt của các đạo diễn, diễn viên, các nhà làm phim và đông đảo khán giả hâm mộ trong những trang phục đẹp mắt nhất để cùng tham dự khai mạc Đại Hội Điện Ảnh Việt Nam Quốc Tế (Việt Film Fest) lần 8.


vietfilmfest 2015 1Đạo diễn Nguyễn-Võ Nghiêm Minh (bìa phải) cùng một số đạo diễn, bằng hữu tại ngày khai mạc Việt Film Fest 2015 (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)


Sự năng động, chuyên nghiệp và tầm vóc của Việt Film Fest do Hội Văn Học Nghệ Thuật Việt Mỹ (VAALA) tổ chức dường như càng lúc càng trở nên thu hút và có tầm ảnh hưởng nhất định đối với những ai yêu bộ môn Nghệ Thuật Thứ Bảy này, không chỉ ở Orange County nói riêng mà cả trong và ngoài nước nói chung.

Trong lời chào mừng Việt Film Fest, cô Lê Đình Y Sa, đồng giám đốc Viet Film Fest, cho rằng, “Việt Film Fest vẫn là nơi kết nối các nhà đạo diễn, các nhà làm phim với khán giả cũng như đưa lên màn ảnh những câu chuyện Việt Nam, lịch sử Việt Nam, những câu chuyện Việt Nam từ khắp nơi trên thế giới. Chúng ta có mặt ngày hôm nay để xem những tác phẩm này và để chiêm nghiệm cuộc sống qua các bộ phim của các đạo diễn ở nhiều nơi trên thế giới.”

Ngay sau phần khai mạc ngắn gọn trong không khí ấm cúng, đầy tiếng cười, phim "Nước 2030" của đạo diễn Nguyễn-Võ Nghiêm Minh chính thức mở màn cho một loạt phim sẽ được trình chiếu trong bốn ngày đại hội.

vietfilmfest 2015 2Trương Ngọc Ánh (trái) và Kim Lý, những diễn viên chính trong phim "Hương Ga" sẽ được chiếu tại Việt Film Fest 2015 (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Chia sẻ cảm nghĩ của người có phim được chọn chiếu trong ngày khai mạc, đạo diễn Nguyễn-Võ Nghiêm Minh cho biết, “Đây là dịp có ý nghĩa hết sức đặc biệt đối với tôi, vì đây là lần đầu tiên phim 'Nước 2030' được chiếu trong cộng đồng Việt Nam ở hải ngoại. Hơn nữa đây là nơi tôi sinh sống, có rất nhiều bạn bè và gia đình nên nó cũng có ý nghĩa hết sức đặc biệt. Có lẽ vì vậy mà tôi cũng hơi căng thẳng chút xíu.”

Nhà đạo diễn nói thêm ý tưởng khi thực hiện cuốn phim viễn tưởng này: “'Nước 2030' đặt ra một tương lai rất gần, một tương lai rất có thể xảy ra, tương lai cách chúng ta chỉ chừng 15-20 năm. Do sự thay đổi khí hậu toàn cầu, làm cho mực nước biển dâng cao, nước rõ ràng là yếu tố không thể thiếu được trong sự sống nhưng mà cũng yếu tố hết sức đe dọa cho cuộc sống con người. Đây là sự quan ngại của nhiều người. Tuy nhiên, cốt truyện phim là một câu chuyện tình yêu có tính chất bí ẩn hình sự, trong đó có những án mạng xảy ra, và đó hoàn toàn là một câu chuyện của những người dân bình thường sống trong bối cảnh là những sa mạc nước.”


vietfilmfest 2015 3Ban tổ chức Việt Film Fest 2015 trong đêm khai mạc (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Ngày khai mạc Việt Film Fest còn có sự tham dự của nữ tài tử Trương Ngọc Ánh, một diễn viên nổi tiếng được yêu thích tại Việt Nam.

“Đây là lần đầu tiên Ngọc Ánh có mặt tại Việt Film Festival và mang 'Hương Ga' đến tham dự trong đại hội điện ảnh này. Ở năm 2014, phim 'Hương Ga' đã có rất nhiều thành công trong nước, và cũng được cộng đồng người Việt trên toàn thế giới yêu thích và muốn được coi, thì đây cũng là dịp để Ngọc Ánh được mang 'Hương Ga' đến để cùng tham dự và hy vọng sẽ có cơ hội trình chiếu phim này ở những tiểu bang khác,” Ngọc Ánh cho biết.

Nam diễn viên có khuôn mặt điển trai Kim Lý, người đóng vai Tùng Hero trong phim "Hương Ga," cũng bày tỏ niềm hưng phấn khi có mặt lần đầu tiên tại Việt Film Fest, “Phải nói ngay rằng tôi thật sự bị cuốn hút khi có mặt ở đây, tại Orange County, ngôi nhà của người Việt Nam, và để trình chiếu 'Hương Ga' cuốn phim được hoàn tất ở Việt Nam. Rất vui với sự có mặt của đông đủ mọi người ở đây.”

Cũng theo nam tài tử này, dù không hề biết nói tiếng Việt nên thật khó khi phải học lời thoại kịch bản nhưng “tôi đã có được cả một nhóm làm việc tuyệt vời với các nam nữ diễn viên nên vui lắm. Những bạn bè làm việc ở Việt Nam quá tuyệt. Kịch bản hay, phim hay. Tôi thích lắm đến nỗi quyết định sống luôn ở Việt Nam.”

Theo cô Lê Đình Y Sa, năm nay có rất nhiều thể loại phim tham dự, như hài, tình cảm, tài liệu, phim ngắn, và lần đầu tiên có cả phim kinh dị, phim ma, phim viễn tưởng. Đó là điều ban tổ chức rất là mừng.”

Đặc biệt, trong khuôn khổ đại hội lần này, cuốn phim “Đất Khổ” của đạo diễn Hà Thúc Cần, được quay vào năm 1931-32 cũng được mang ra trình chiếu.

“Đạo diễn Hà Thúc Cần mất cách đây vài năm nhưng chúng tôi muốn trình chiếu lại cuốn phim này nhân dịp 40 năm thành lập cộng đồng để nhìn lại quá khứ, nhìn lại một đất nước Việt Nam bị tương tàn vì chiến tranh. Cuốn phim này do nhà văn Nhã Ca viết kịch bản, nói về một gia đình ở Huế với rất nhiều văn nghệ sĩ trước năm 1975 tham gia đóng như nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nhà văn Sơn Nam, nhạc sĩ Lê Thương, nhạc sĩ Vũ Thành An, tài tử Vân Quỳnh, Bích Hợp,” cô Y Sa cho biết thêm.

Việt Film Fest sẽ tiếp tục trình chiếu các bộ phim dài, phim ngắn, cũng như những sinh hoạt ra mắt sách vào các ngày tiếp theo.

Thứ Bảy, 18 Tháng Tư: Loạt phim ngắn Mùi, Đóng Vào Mở Ra, Đồng Điệu, Hạt Cam và Con Mèo Vàng Không Tuổi, Kẻ Đến Từ Phía Sau, Ngoài Kia Có Gì (11 am), Đất Khổ (3 pm), Hương Ga (6 pm), Chung Cư Ma (9 pm)

Chủ Nhật, 19 Tháng Tư: Can (12:30 pm), Mother's Room (11 am), Dịu Dàng (2 pm), Đập Cánh Giữa Không Trung (7 pm)

Để biết về lịch trình chi tiết của đại hội điện ảnh, xin vào trang nhà của Việt Film Fest tại vietfilmfest.com