main billboard

“Lễ chào cờ hôm nay là để chúng ta cùng tưởng nhớ đến ngày 30 Tháng Tư, ngày đã khiến các em có mặt tại đất nước Hoa Kỳ."


Gần một ngàn học sinh của 35 lớp thuộc trường Việt Ngữ Trung Tâm Văn Hóa Việt Nam đã tập trung trước Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ trong thành phố Westminster để làm lễ chào Quốc Kỳ Mỹ Việt, tưởng niệm Tháng Tư Đen nhân ngày ghi dấu 40 năm.


tt vanhoa vn 1Quang cảnh lễ chào cờ kỷ niệm Tháng Tư Đen của các học sinh TTVH Việt Nam
trước Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)


Trong những đồng phục áo xanh da trời có in những hàng chữ Trung Tâm Văn Hóa Việt Nam các học sinh từ lớp Mẫu Giáo đến các lớp 6 và Văn Sử Địa của trường đã hết sức nghiêm chỉnh và trật tự dưới sự hướng dẫn của các thầy cô.

Trong không khí tươi mát của mùa xuân tại Nam California, trước hai lá quốc kỳ Hoa Kỳ và Việt Nam Cộng Hòa và dưới chân Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ, các em đã cất lên tiếng hát trong trẻo hai bài quốc ca Mỹ Việt mà hầu hết các em đều thuộc lòng do từ nhà trường thường tổ chức những buổi lễ chào cờ vào dịp đầu năm và trong những lễ hội của trường.

Cô giáo Trizzie Huỳnh, phụ trách một lớp mẫu giáo cho biết, “Thường trong những buổi học, các em đều được các thầy cô nhắc nhở đến lời ca của hai bài quốc ca này và tập cho các em hát cùng là giải thích ý nghĩa.”

Sau phần chào cờ rất nghiêm chỉnh, thầy Văn Tường, giám học của trung tâm đã nhắc nhở các em về buổi lễ chào cờ hôm nay. Thầy Huỳnh Phổ, chủ tịch sáng lập, thay mặt Ban Quản Trị cũng nhắc nhở các em về ý nghĩa của buổi chào cờ hôm nay. Thầy nói, “Lễ chào cờ hôm nay là để chúng ta cùng tưởng nhớ đến ngày 30 Tháng Tư, ngày đã khiến các em có mặt tại đất nước Hoa Kỳ. Nhiều em đã sinh ra và lớn lên tại đất nước này. Các em đã được Trung Tâm Văn Hóa Việt Nam dạy tiếng Việt cho các em để các em nhớ đến nguồn cội của mình, biết đến văn hóa, lịch sử và sinh hoạt truyền thống của ông cha chúng ta, của dân tộc Việt Nam chúng ta. Lễ chào cờ hôm nay cũng là để nhớ đến các chiến sĩ Mỹ Việt đã hy sinh để bảo vệ cho đất nước và dân tộc Việt Nam.”

Sau 30 phút cử hành lễ chào cờ, tất cả các em đã được các thầy cô dẫn trở lại trường để tham dự cuộc thi cuối khóa học.


tt vanhoa vn 2Một lớp mẫu giáo đang thi kỳ 2 đệ Nhị Lục Cá Nguyệt. Cô giáo Lâm Xuân Thu
đang giải thích trước khi các em làm bài. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)


Trường Việt Ngữ Trung Tâm Văn Hóa Việt Nam là một trong những trường dạy tiếng Việt lớn nhất của 90 Trung Tâm Việt Ngữ tại Nam California. Với gần một ngàn học sinh trong 35 lớp từ mẫu giáo đến lớp 6 và một lớp Văn Sử Địa với một đội ngũ thầy cô tới 60 người, Trung Tâm Văn Hóa Việt Nam đã liên tục hoạt động qua 20 năm tại trường Warner Middle School trên đường Newland thuộc thành phố Westminster.

Thầy Huỳnh Phổ, một trong những vị sáng lập cho biết, “Trung Tâm Văn Hóa Việt Nam được Ban Giám Hiệu Warner Middle School và học khu cho mượn các lớp học để cho các học sinh thuộc Trung Tâm Văn Hóa Việt Nam có nơi học tập đầy đủ tiện nghi, khang trang mát mẻ. Nhưng học trò thì không tránh khỏi nghịch ngợm, phá phách nên đầu tiên thì nhà trường cho mượn không, nhưng từ hơn 10 năm trở lại đây, Trung Tâm Văn Hóa Việt Nam đã phải chi trả một số tiền cho nhà trường để chi phí vào việc vệ sinh, điện nước và những tiện nghi trong lớp học. Để có tiền lo việc này, Trung Tâm Văn Hóa Việt Nam đã được sự đóng góp của các phu huynh học sinh qua học phí hàng năm là 260 đồng mỗi năm. Trung Tâm Văn Hóa Việt Nam cũng đã dành một số ra để làm thù lao tượng trưng cho các Thầy cô đã không quản công lao cùng góp tay vào việc duy trì và phát huy văn hóa Việt Nam, ngôn ngữ Việt Nam, truyền thống sinh hoạt Việt Nam cho tuổi trẻ Việt Nam hải ngoại. Đây là những chiến sĩ văn hóa xứng đáng để chúng ta ca ngợi. Việc trả thù lao cho thầy cô chỉ là một phần tạ ơn rất nhỏ của TTVH Việt Nam như là một sự chia sẻ trách nhiệm và bổn phận với nhau.”

Được hỏi về chương trình giáo dục của Trung Tâm Văn Hóa Việt Nam, thầy Nguyễn Văn Thiệu, Ủy Viên Giáo Dục cho biết, “Các thầy cô của Trung Tâm Văn Hóa Việt Nam hầu hết là cựu giáo chức từ Việt Nam trước khi qua đây. Một vài thầy cô trẻ cũng là những sinh viên giáo dục của các trường Hoa Kỳ nên khả năng giáo dục rất là vững. Về giáo trình thì Trung Tâm Văn Hóa Việt Nam có giáo trình riêng, tổng hợp một số giáo trình của Hoa Kỳ cũng như của Việt Nam trước năm 1975 hay của bộ Giáo Trình do Ban Đại Diện các trung tâm Việt Ngữ đã soạn thảo trước đây.”

Hỏi về sự việc sách giáo khoa của Cộng Sản len lỏi vào các lớp Việt ngữ ở hải ngoại như Thị Trưởng Tạ Đức Trí mới phát hiện và loan báo mới đây, thầy Nguyễn Văn Thiệu cho biết, “Trong các giáo trình mà thầy cô của TTVH Việt Nam giảng dạy không hề có một tài liệu nào của giáo dục Cộng Sản. Trung tâm chúng tôi đã hết sức đề phòng việc này để cho không thể xẩy ra được.”

Thầy Nguyễn Văn Thiệu trong dịp này cũng cho biết là vào ngày Chủ Nhật, 17 Tháng Năm tới đây, Trung Tâm Văn Hóa Việt Nam sẽ tổ chức lễ Bế Giảng niên khóa 2014-2015 tại khuôn viên của trường. Rất mong đồng hương và quý vị phụ huynh tới tham dự thật đông để như một khích lệ, một phần thưởng tinh thần cho các em và các thầy cô.

Quý độc giả cần liên lạc với Trung Tâm Văn Hóa Việt Nam có thể gọi (714) 894 6319 để biết thêm chi tiết.