main billboard

Xin hãy vui mừng trong sự thông cảm, kết hợp của những cộng đồng văn hóa đa dạng. Hãy vận dụng trí tưởng tượng, hãy mơ và cùng nhau thực hiện để thành công qua các sinh hoạt văn hóa, nghệ thuật. Đó là chủ đề của hội chợ năm nay.


NEWPORT BEACH, California (NV) - Hội Chợ Á Châu Thái Bình Dương 2015, do Asian Pacific Cultural Foundation tổ chức, tưng bừng khai mạc năm thứ hai, lúc 11 giờ sáng Thứ Bảy, 23 Tháng Năm, tại Newport Dunes Waterfront Resort, Newport Beach.

hoicho achau tbd 1
Christopher Phạm (phải) nhận giải thưởng thi ăn phở, từ Bác Sĩ Jonathan Bảo Huỳnh (giữa), (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Ban tổ chức cho biết trọng tâm của Hội Chợ Á Châu Thái Bình Dương là để giới thiệu những nét văn hoá đặc thù của những quốc gia trong vùng Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan, Nam Hàn, Ấn Độ, Philippines, Nhật, và nhiều quốc gia khác.

Trong phần khai mạc, Bác Sĩ Jonathan Bảo Huỳnh, sáng lập viên và trưởng ban tổ chức hội chợ, tuyên bố: "Tháng Năm là tháng di sản của người Mỹ gốc Á Châu Thái Bình Dương. Xin hãy vui mừng trong sự thông cảm, kết hợp của những cộng đồng văn hóa đa dạng. Hãy vận dụng trí tưởng tượng, hãy mơ và cùng nhau thực hiện để thành công qua các sinh hoạt văn hóa, nghệ thuật. Đó là chủ đề của hội chợ năm nay. Tôi xin tuyên bố khai mạc!”

Lúc 2 giờ trưa, ban giám khảo giới thiệu cuộc thi ăn phở do tiệm phở Pholicious, Fountain Valley, bảo trợ, với năm thí sinh tham dự trong bầu không khí vui nhộn, kế bên tiệm bán nước dừa tươi ở khu vực phía trước. Ai là người ăn xong nhanh nhất tô phở (được ban tổ chức mô tả là lớn gấp ba tô xe lửa) với đầy đủ giá sống và rau húng quế, sẽ được thưởng. Giải thưởng được Bác Sĩ Jonathan Bảo Huỳnh, chủ nhân tiệm phở, cho biết, gồm $50, một áo T-Shirt và một đôi đũa đặc biệt, dài gấp ba đôi đũa thường.

hoicho achau tbd 2Các thí sinh vừa ăn phở vừa được massage vai. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Mọi người đứng vây quanh một chiếc bàn dài, kê cao khỏi mặt đất, nơi các thí sinh phải dùng đũa và một cái muôi để múc nước phở, thay vì dùng muổng.

Các thí sinh mới đầu còn hăng hái, nhưng nét mặt từ từ nhăn nhó khó chịu, có lẽ vì tức bụng mà tô phở vẫn còn hơn một nửa, nên ban giám khảo bèn cho năm người đứng phía sau, massage hai vai thí sinh để nâng đỡ tinh thần.

Sau năm phút, tiếng vỗ tay bắt đầu nổi lên, vì thí sinh số 2 vừa nghiêng tô phở "vĩ đại," để húp giọt nước cuối cùng.

Thí sinh số 2 thắng cuộc, may mắn vẫn nhớ tên tuổi của mình.

“Tôi là Christopher Phạm, 27 tuổi, cư dân Tustin, mới tốt nghiệp Cal State Northridge năm ngoái, hiện là chuyên viên mua bộ phận cho công ty bán máy bay,” anh Christopher nói với nhật báo Người Việt, sau khi lãnh thưởng.

Được hỏi về bí quyết để ăn khoẻ, anh nói: “Ngày nào cũng phải tập hít đất, càng nhiều càng tốt, và ăn nhiều phở.”

Trước cuộc thi ăn phở, vị trưởng ban tổ chức đã có lời cảm ơn hai cộng sự viên là cô Kim Loan và anh Khôi Lý, đã bỏ rất nhiều công sức trong việc tổ chức, những đóng góp của các doanh nghiệp Mỹ Việt đã tài trợ, và giới truyền thông giúp quảng bá những thông tin của hội chợ đến với mọi người.

Trong phần văn nghệ, MC Roxanne Chow và MC Diana Carey (nghị viên Westminster) giới thiệu màn trình diễn ngoạn mục "Con Rồng Cháu Tiên" của vũ đoàn Việt Cầm.

hoicho achau tbd 3Màn trình diễn “Con Rồng Cháu Tiên” của vũ đoàn Việt Cầm. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Phần nghi lễ do toán quân quốc kỳ của đơn vị Hải Quân Hoa Kỳ long trọng cử hành lễ chào quốc kỳ Hoa Kỳ. Đoàn lân Anê Thành, với ba đầu lân, bắt đầu múa theo nhịp trống trên sân khấu và xuống tận các hàng ghế để chào mừng khán giả.

Kế đến, Dân Biểu Liên Bang Dana Rohrabacher và nhiều vị dân cử và đại diện dân cử địa phương trao bằng tưởng lục cho ban tổ chức, ghi nhận những đóng góp của hội chợ cho sinh hoạt cộng đồng.

Điểm đáng chú ý sau khi vào cổng, là một chiếc xe xích lô đạp, được trưng bày ngay phía bên trong hội chợ. Nơi đây các gia đình có con em thay nhau lên ngồi xe xích lô để chụp hình.

Một thiếu phụ mặc áo dài trắng thướt tha, đeo kính đen, lên xe ngồi, ngoái cổ sang một bên cười với ông chồng đang đóng vai tài xế xích lô, để bà mẹ chụp hình.

“Qua Mỹ hơn 20 năm bây giờ tôi tham dự hội chợ, thấy xe xích lô nên ngồi chụp hình cho đỡ nhớ,” bà Nga Nguyễn, 49 tuổi, cư dân Westminster, nói.

hoicho achau tbd 4
Lễ cắt băng khánh thành hội chợ. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Một điểm khác, ban tổ chức cho biết chương trình kéo dài đến 10 giờ tối, gồm thi hoa hậu, trình diễn thời trang, âm nhạc, thi nấu ăn, đua thuyền rồng, chiếu phim trên biển, thi nhảy Hip Hop, và rất nhiều sinh hoạt đầy thú vị khác.


Luật Sư Nguyễn Hoàng Dũng, một trong những giám khảo cuộc thi hoa hậu tài năng (Pageant Talent Show) cho biết: “Các hoa hậu không nhất thiết là phải thật đẹp, nhưng phải có tài và thành tích phục vụ cộng đồng. Giải thưởng là học bổng $1,500, và ký giao kèo một năm làm người mẫu với một công ty nổi tiếng.”

Bà Đồng Thanh, 84 tuổi, cư dân Fountain Valley, đứng tránh nắng bên cổng chùa, xen vào: “Tôi đi lần đầu, vì các cháu có gian hàng bán thịt nướng trong hội chợ.”


Phía bên phải hội chợ là các gian hàng ẩm thực, từ nước dừa tươi, đến gỏi cuốn, chả giò, mực nướng, bắp nướng, tỏa mùi thơm, khiến người đi chơi cảm thây đói bụng.

hoicho achau tbd 5Anh Thuận Nguyễn, thuộc nhóm “Trendy Vietnamese Street Food,” bán thức ăn cho khách hàng. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Gian hàng “Trendy Vietnamese Street Food,” do một nhóm sinh viên ngành y phụ trách, bán thịt nướng, cơm cháy, trà Thái xanh.


“Chúng em chỉ muốn tham dự, bán hàng cho vui, 'xả stress' sau những ngày vùi đầu vào sách vở, chứ không có mục đích kiếm lời,” anh Thuận Nguyễn, 25 tuổi, sinh viên y khoa từ Wisconsin về, nói.

“Con đang học sinh hóa tại đại học Orange Coast College. Gia đình muốn tham dự hội chợ để chúng con bớt căng thẳng,” em Jill Nguyễn, 18 tuổi, cư dân Santa Ana, tâm sự.

Bà Ngọc Diệp Nguyễn, 53 tuổi, mẹ của em Thuận, đồng tình: “Phải rồi. Cho các cháu làm cho vui, vừa nghỉ lễ Memorial Day, vừa là dịp để bạn bè gặp nhau vui chơi. Mấy cháu có vẻ thích, vì không phải lo lời hay lỗ.”

Ông Lâm Nguyễn, 50 tuổi, cư dân Westminster, chủ gian hàng nước mía, nói: “Tôi biết Bác Sĩ Jonathan Bảo Huỳnh và tham dự lần đầu, vì thấy hội chợ do giới trẻ tổ chức trong khu người Mỹ, là ý kiến hay. Tuổi trẻ muốn thổi luồng gió mới và cho cộng đồng bản xứ biết đến văn hóa Việt Nam mình nên tôi ủng hộ.”

Các em thiếu nhi được dành cho một khu vực vui chơi riêng, nơi này các em sẽ được tham gia trò chơi du lịch vòng quanh Á Châu, được có cơ hội để tìm hiểu thêm về văn hoá, nghệ thuật và thủ công của người Á Châu.

Hội chợ được nhiều doanh nghiệp hỗ trợ với những gian hàng từ bán điện thoại, dược thảo, thủ công nghệ mang màu sắc văn hóa của các nước Á Châu, đến các gian hàng triển lãm Việt Nam, như của Saigon City Market, công ty thực phẩm Tây Hồ; và các gian hàng của Philippines, Lào, Nam Hàn, và Đài Loan.