main billboard

Tóm lại, trong sinh hoạt cộng đồng Việt Nam tại Little Saigon, những dịch vụ phục vụ cho cao niên được rất nhiều hội đoàn tổ chức để giúp họ sống thảnh thơi trong những ngày cuối đời.


LITTLE SAIGON, California (NV) - Theo những thông báo qua các cơ quan truyền thông Việt Ngữ tại Little Saigon, hàng tuần có ít nhất là trên 20 nơi có những dịch vụ phục vụ cao nhiên về sức khỏe, giải trí và kiến thức.

Về sức khỏe, những trung tâm võ thuật thường có những lớp dạy Yoga, về Tai Chi, Pháp Luân Công, do các võ sư đứng ra tổ chức.


caonien cahatLớp ca hát luyện giọng tại Hội Cao Niên Á Mỹ. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Hội Thái Cực Quyền và Hội Bà Triệu đang có những lớp hướng dẫn về Tai Chi mỗi ngày tại công viên Westminster, ngay góc đường Hazard và Westminster, từ 8 giờ đến 9 giờ sáng.

Một trong những môn thể dục hữu hiệu đang được nhiều người tập luyện là môn Thể Dục Khí Công Hoàng Hạc do Bác Sĩ Phạm Gia Cổn tổ chức hướng dẫn các vị cao niên trong nhiều năm nay.

Qua phần giải trí, Hội Cao Niên Á Mỹ có những lớp tập đàn, tập hát, vào mỗi chiều Thứ Tư tại trụ sở của hội.

Cụ Nguyễn Văn Tân, thuộc ban tiếp tân của hội, cho biết: “Ðây là một trong những sinh hoạt của Hội Cao Niên Á Mỹ nhằm phục vụ cộng đồng nhất là các vị cao niên. Chúng tôi có nhiều lớp nhạc lý, ca hát để các cao niên vừa có dịp học hỏi vừa là dịp giải trí chung vui với nhau.”

Nhạc sĩ Nam Hưng thì có lớp nhạc tại nhật báo Người Việt vào Thứ Hai và Thứ Năm, từ 10 giờ 30 sáng đến 5 giờ chiều. Lớp này dạy Piano, Electric Keyboard, Guitar và luyện giọng với nhạc lý cho mọi lớp tuổi mà học phí chỉ tượng trưng, rất thích hợp cho cao niên có máu văn nghệ.

Rồi còn nhóm Vui Sống OC cũng mở các lớp Keyboard, tập hát và luyện giọng. Anh chị em chủ trương nhóm cho biết: “Cuộc sống luôn có những khó khăn chật vật, tại sao chúng ta lại không dành một ít thì giờ vào cuối tuần để chọn những niềm vui cho mình. Nhất là với những bậc cao niên, sau một đời tận tụy cho gia đình, xã hội, nay phải đến lúc tận hưởng những niềm vui trong cuộc sống.”

Về các lớp mở mang kiến thức, nhất là các phương tiện điện tử như Laptop, iPad, iPhone, Androit thì đã có đến hàng chục nơi mở ra miễn phí cho cộng đồng mà các vị cao niên ghi tên theo học rất đông.


caonien khicongBác Sĩ Phạm Gia Cổn (trái) hướng dẫn Hoàng Hạc Khí Công. (Hình: Hội Hoàng Hạc Khí Công)

Hội Thánh Tin Lành Giám Lý, tại 8152 McFadden Ave., Westminster, CA 92683, có những lớp căn bản và nâng cao về máy điện toán, cả laptop và desktop. Lớp điện toán tại Thánh Thất Cao Ðài, Westminster, tại trụ sở Cộng Ðồng Việt Nam Nam California ở Garden Grove, tại Hội Cao Niên Á Mỹ, tại Hội Bưởi Chu Văn An trong trường Coastline Community College, Westminster, và còn nhiều nơi khác nữa.

Tuổi trẻ hiện nay thì đã quá quen thuộc với máy điện toán, chỉ có tuổi già thường “chới với” với kỹ thuật truyền thông điện tử này, nhất là với những cao niên cựu quân dân cán chính VNCH, sau hàng chục năm trong các ngục tù cải tạo của Cộng Sản, hay phải sống dưới chế độ này, và nay mới được con cháu bảo lãnh qua thì lớp người này đã bị “tụt hậu” hàng mấy chục năm trời trước những tiến bộ khoa học, dân sinh xã hội.

Dù mới đến Mỹ và tuổi đã cao, những người này vẫn cố gắng đuổi theo những phát minh tiến bộ, mong thu ngắn được khoảng cách được chừng nào hay chừng đó.

Máy điện toán và các máy móc điện tử đã giúp cho các vị cao niên mở rộng được liên lạc ra thế giới, thăm hỏi được bạn bè khắp năm châu, thư đi tin lại với thân nhân dù ở bất cứ nơi nào trên trái đất, khiến cho cuộc sống thật sinh động, không còn phải cô đơn trong những căn “Housing” tháng ngày nhìn lại quá khứ mà tiếc thương vời vợi.

Chưa hết, Little Saigon còn có những lớp tự chữa bệnh theo đủ mọi hình thức, từ luyện khí công đến bấm huyệt. Huyệt đạo trong con người trong y lý Ðông Phương đã là căn bản chữa bệnh tại nhiều nơi trên thế giới trước khi nền Tây Y tiến bộ được như ngày nay. Nay thì môn Bấm Huyệt Chữa Bệnh cũng đã được Tây Y nghiên cứu và cũng đã được soạn thảo thành một môn học tại các đại học y dược Hoa Kỳ. Về môn này Trung Tâm Sinh Hoạt Ðiển Quang có mở các buổi châm cứu miễn phí tại địa chỉ 14560 Magnolia St., Ste. 104, Westminster, CA 92683, từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều mỗi ngày.

Ðó là chưa kể về phạm vi tôn giáo tín ngưỡng, nhiều nơi cũng mở những lớp thiền hay cầu nguyện để chữa bệnh như Trung Tâm Thiên Ân, Hội Thánh Nguồn Sống, v.v...

Tóm lại, trong sinh hoạt cộng đồng Việt Nam tại Little Saigon, những dịch vụ phục vụ cho cao niên được rất nhiều hội đoàn tổ chức để giúp họ sống thảnh thơi trong những ngày cuối đời. Ðặc biệt là trong những tổ chức hội đoàn này, giới trẻ đứng ra tổ chức và tham gia rất đông.

Anh Derick Nguyễn, phụ trách các lớp điện toán tại trụ sở Cộng Ðồng Việt Nam Nam California, cho biết: “Phục vụ cao niên là lý tưởng của nhiều bạn trẻ ngày nay. Vì đó là những người đã cả một cuộc đời hy sinh cho tuổi trẻ chúng tôi, là những con cháu của họ, có được cuộc sống ý nghĩa, hữu ích cho xã hội như ngày nay.”