main billboard

Không cần biết anh từ vùng hẻo lánh Ban Mê Thuột hay chị từ kinh đô ánh sáng Hollywood, hãy cùng nhau tận hưởng giờ phút này, nơi đây, niềm hạnh phúc bên nhau như ngày còn chung Kinh-Thượng một mái trường.


COSTA MESA, California (NV) - Đại Hội Thế Giới 60 năm trung học Ban Mê Thuột vừa được tổ chức tại khách sạn Hilton Costa Mesa vào ngày Chủ Nhật, 5 Tháng Bảy.

trunghoc banmethuot 0Nhạc cảnh “Sáng Rừng” tại Đại Hội Thế Giới 60 năm trung học Ban Mê Thuột.
(Hình: Văn Lan/Người Việt)

Khán phòng với sức chứa 500 người dường như quá nhỏ bé với dòng người đổ về tham dự đại hội.

Đây đó các nhóm bạn cùng lớp, các giáo sư và học trò tóc bạc như nhau, các tà áo dài tha thướt và những bạn mặc y phục người Thượng vui vẻ chụp chung ảnh kỷ niệm... tất cả hòa quyện trong không khí thấm đẫm tình bạn, tình thầy trò sau bao năm xa cách.

Một bức họa thật lớn treo giữa sân khấu vẽ khung cảnh trường trung học Tổng Hợp Ban Mê Thuột trong giờ tan trường với nam nữ sinh trong đồng phục màu xanh, bên trái là logo mang dòng chữ “California-USA 1955-2015 TH-BMT” và bên phải là logo của Hội Ái Hữu trung học Ban Mê Thuột với biểu tượng là đầu con voi.”

Sau nghi thức khai mạc, hai MC Nguyễn Xuân Chiểu và Nguyễn Thị Ánh Tuyết giới thiệu Ban Hợp Ca trung học Ban Mê Thuột cùng hát bài “Hiệu Đoàn Ca” và “Họp Mặt Ban Mê.”

Tiếp đến là giới thiệu thành phần tham dự đại hội gồm có Hòa Thượng Thích Như Minh thuộc chùa Việt Nam, Los Angeles, nguyên trụ trì chùa Khải Đoan, Ban Mê Thuột, và cũng là cựu học sinh của trường.

trunghoc banmethuot 1Nhạc cảnh: “Đi Tìm Con.” (Hình: Văn Lan/người Việt)

Các cựu giáo sư có 31 vị đến từ khắp nơi, cựu học sinh từ các nước Canada, Úc, Đan Mạch, Nhật, Việt Nam và khắp các tiểu bang ở Hoa Kỳ, trong đó đông nhất là các phái đoàn ở Texas, Florida, Việt Nam, Washington, Virginia, Minnesota, Arizona, California... và nhiều tiểu bang khác nữa.

Tổng số tham dự đại hội kỳ này là 525 người gồm có trên khắp thế giới gồm năm nước và 17 tiểu bang thuộc Hoa Kỳ.

Lời chào mừng quan khách của Giáo Sư Trần Đại Hiền, đồng thời cũng là trưởng ban tổ chức, thật ấm áp tình thân.

Ông ngỏ lời chào mừng nồng nhiệt nhất đến tất cả quý khách về tham dự. Ông cũng nhắc đến một đặc điểm của Daklak, đó là vùng đất ngày xưa là Hoàng Triều Cương Thổ, có ba điểm ghi nhớ: 1947 cựu hoàng Bảo Đại đi săn đã bị nạn, 1957 vị tổng thống đầu tiên của nền Đệ Nhất Cộng Hòa Ngô Đình Diệm bị mưu sát, và ngày 10 Tháng Ba, 1975, lúc 12 giờ 30, tiếng súng nổ vang trời thì lịch sử sang trang, thầy trò phải ra đi khắp bốn phương trời, và hôm nay đúng dịp tròn 60 năm kỷ niệm ngày thành lập trường 1955-2015 mới có cơ hội gặp lại.

Kế đến, Giáo Sư Lê Văn Tùng, vị hiệu trưởng cuối cùng của trường dưới thời VNCH, được mời lên có đôi lời phát biểu.

Ông xin đại diện cho sáu vị hiệu trưởng và các cựu học sinh cảm ơn ban tổ chức đã tổ chức rất thành công và sáng tạo một đại hội quy tụ được rất nhiều thành viên từ khắp nơi trên thế giới về tham dự để có được một buổi hội ngộ đầy xúc động ngày hôm nay.

Ông cũng trích đọc bài thơ “Còn Gặp Nhau” của nữ sĩ Tôn Nữ Hỷ Khương để tặng mọi người, “Còn gặp nhau thì hãy cứ vui, chuyện đời như nước chảy hoa trôi. Lợi danh như bóng mây chìm nổi, chỉ có tình thương để lại đời.”

Tiếp theo, cô Adkins Nguyễn Dzung, hội trưởng Hội Ái Hữu trung học Ban Mê Thuột, phát biểu cảm tưởng.

Cô nói, “Sau 60 năm, qua bao thay đổi, gặp nhau tóc bạc da mồi mà chúng ta vẫn giữ được nguyên vẹn niềm vui ngày mới lớn. Hôm nay xin quý thầy cô và các bạn hãy tạm gác bỏ ngoài kia, trước khi bước chân vào hội trường này: tiền tài, danh vọng, địa vị. Và cũng xin hãy tạm quên đi buồn phiền, bệnh tật, ốm đau. Không cần biết anh từ vùng hẻo lánh Ban Mê Thuột hay chị từ kinh đô ánh sáng Hollywood, hãy cùng nhau tận hưởng giờ phút này, nơi đây, niềm hạnh phúc bên nhau như ngày còn chung Kinh-Thượng một mái trường. Tiếng Kinh, tiếng Thượng đều là tiếng Việt. Giữ ngôn ngữ của mình không chỉ cho một thế hệ mà thôi, mà còn tiếp nối đến nhiều thế hệ, cho đến ngàn sau.”

Lời phát biểu này khiến mọi người thật xúc động.

trunghoc banmethuot 2Một màn hợp ca của cựu học sinh trung học Ban Mê Thuột.
(Hình: Văn Lan/Người Việt)

Hai cựu học sinh, anh Ytong Buonya và chị H'Yup Nié, được mời lên trong trang phục người Thượng, nói tiếng Êđê để trao hoa cảm ơn Giáo Sư Trần Đại Hiền và cựu học sinh Trần Quang Phú vì những đóng góp quên mình cho đại hội.

Tiếp theo, chị Kim Mai, đại diện cho phái đoàn 87 cựu học sinh từ Việt Nam đến, trao tặng Giáo Sư Trần Đại Hiền một bức thư pháp có dòng chữ “Trung Tuần Trà Tỉnh Ngắm Trăng Sao. Học Đường Chốn Xưa Nhẹ Bước Vào. Ban Mê Thuột 60 Năm Ta Trở Lại. Nhắc Lại Tình Xưa Ở Chốn Nao.”

Hợp ca “Trường Làng Tôi” do Giáo Sư Lê Đình Sinh điều khiển cất lên rộn ràng và cựu hiệu trưởng Lê Văn Tùng, cô Hồng Thị Ngọc Cẩm, Giáo Sư Trần Đại Hiền, và cô Adkins Dzung cùng nhau cắt chiếc bánh mừng đại hội 60 năm trung học Ban Mê Thuột trong tiếng vỗ tay vang dội.

Phần văn nghệ được mở đầu với ban hợp ca Florida hát bài “Vui Ngày Tựu Trường” của nhạc sĩ Quang Trúc. Ánh Tuyết đơn ca “Lần Trở Lại Ban Mê,” nhạc Nguyễn Quốc Thắng, tứ ca “Anh Sẽ Về,” nhạc cảnh “Sáng Rừng” và nhiều tiết mục hợp ca, ca nhạc cảnh, đặc biệt là phần trình diễn y phục nam nữ xưa và nay qua ba miền Bắc-Trung-Nam, từ chiếc áo tứ thân đến áo bà ba, từ áo dài khăn đóng đến áo dân tộc Thượng, từ chiếc áo dài quý phái cung đình đến bộ váy dân tộc Thái... tạo một sắc thái thật mới lạ.

Màn kịch câm “Đi Tìm Con” đã đem lại những tiếng cười thoải mái.

Phần dạ vũ đã khép lại đêm hội ngộ với bao kỷ niệm khó quên. Mọi người vẫn còn luyến tiếc và từng nhóm tiếp tục chụp ảnh lưu niệm, tâm tình không dứt, hẹn hò lần đại hôi tới.

Trường Trung Học Tổng Hợp Ban Mê Thuột được thành lập năm 1955, là trường Việt Ngữ đầu tiên tại tỉnh Daklak. Tên gọi đầu tiên là trung học Sabatier (1946-1955), kế tiếp là các tên gọi trung học Nguyễn Trường Tộ và trung học Yjut (1955-1958), trung học Ban Mê Thuột (1958-1968), cuối cùng là trung học Tổng Hợp Ban Mê Thuột (1968-1975), với thư viện, phòng thí nghiệm, sân thể thao, phòng sinh hoạt văn nghệ, và các lớp huấn nghệ như canh nông, kế toán, đánh máy, kỹ nghệ họa, minh họa...