main billboard

Đại gia đình đại học Huế là những cựu sinh viên của các phân khoa Khoa Học, Văn Khoa, Luật Khoa và Sư Phạm, và những người thuộc Viện Đại học Huế.


WESTMINSTER, California (NV) - Đại gia đình đại học Huế sẽ có cuộc họp mặt lần đầu tiên tại Little Saigon, và sự kiện sẽ được tổ chức tại nhà hàng Grand Garden, 8894 Bolsa Ave., Westminster, CA 92683, vào Chủ Nhật, 2 Tháng Tám.

daihoc hue 1Viện Đại Học Huế. (Hình: Ban tổ chức cung cấp)

Đại gia đình đại học Huế là những cựu sinh viên của các phân khoa Khoa Học, Văn Khoa, Luật Khoa và Sư Phạm, và những người thuộc Viện Đại học Huế.

Giáo Sư Nguyễn Thanh Trang, trưởng ban tổ chức lần họp mặt này, cho biết, “Đây là lần đầu tiên cuộc họp mặt được tổ chức. Nhiều phân khoa cũng đã tổ chức riêng biệt trong những năm qua. Năm nay, theo yêu cầu của các cựu giáo sư và cựu sinh viên các phân khoa, một số anh chị em trong Viện Đại Học Huế đã họp bàn và đứng ra tổ chức sự kiện này.”

Vẫn theo ông Trang, mục đích tổ chức buổi họp mặt là “dịp để quý thầy cô, các cựu sinh viên và thân hữu gặp nhau, hàn huyên ôn lại những kỷ niệm vui buồn ngày xưa dưới các mái trường đại học Huế.”

Để không khí buổi họp mặt thêm phần đặc biệt, theo vị trưởng ban tổ chức cho biết, sẽ có phần phụ họa văn nghệ rất đặc biệt. Đó là một chương trình văn nghệ dân ca và các vũ khúc dân tộc, những âm điệu cung đình triều Nguyễn với các giọng hò miền Trung như hò Huế, hò giã gạo, hò đối đáp v.v...

Ban tổ chức chính gồm có ba người là Giáo Sư Nguyễn Thanh Trang, Bác Sĩ Đoàn Yến và Bác Sĩ Võ Văn Cầu.

Ông Trang cho biết thêm, “Đến hôm nay thì đã có khá đông quý thầy cô khi được biết đã sốt sắng ghi tên tham dự trong đó có Giáo Sư Lê Thanh Minh Châu, vị viện trưởng cuối cùng trước 30 Tháng Tư, 1975; Giáo Sư Tăng Thị Thành Trai, cựu khoa trưởng Luật Khoa; Giáo Sư Lê Bảo Xuyến; Giáo Sư Nguyễn Đình Hoan; Giáo Sư Nguyễn Trường; Giáo Sư Nguyễn Văn Châu; Giáo Sư Đoàn Khoách; Giáo Sư Phạm Cao Dương; Giáo Sư Trần Quý Phiệt; Giáo Sư Lê Đình Cai; Bác Sĩ Nguyễn Văn Tự và Bác Sĩ Võ Đăng Đài, ...và nhiều cựu sinh viên các phân khoa thuộc nhiều niên khóa.

Đặc biệt trong số quan khách sẽ có sự hiện diện của nhiều nhân vật tên tuổi như Giáo Sư Nguyễn Thanh Liêm, Luật Sư Lâm Lễ Trinh, Giáo Sư Nguyễn Xuân Vinh, Giáo Sư Lê Xuân Khoa, Giáo Sư Bửu Hoan, Giáo Sư Cao Văn Hở...

Ban tổ chức cũng cho biết vì số chỗ trong nhà hàng có hạn nên để tiện việc sắp xếp, cựu sinh viên các phân khoa muốn tham dự hãy liên lạc ngay với thủ quỹ trong ban tổ chức là bà Nguyễn Thị Cầm (949) 756-1226, email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it..

daihoc hue 2Linh Mục Cao Văn Luận (thứ hai từ phải) và các giáo sư của đại học
Michigan, Hoa Kỳ, trong một cuộc công du mời các giáo sư đến Huế
giảng dạy. (Hình: Ban tổ chức cung cấp).


Cho đến nay, kể từ ngày thành lập đã qua 58 năm, Viện Đại học Huế đã đóng góp rất nhiều công lao vào nền giáo dục của VNCH và đào tạo được hàng nghìn nhân tài hữu dụng cho đất nước đặc biệt là các phân khoa Sư Phạm, Khoa Học, và Y Khoa.

Viện Đại Học Huế được thành lập vào Tháng Ba, 1957, qua một sắc lệnh do Tổng Thống Ngô Đình Diệm ký. Viện trưởng đầu tiên là Giáo Sư Nguyễn Quang Trình, sau đó là Linh Mục Cao Văn Luận. Theo nhiều sinh viên và các giáo chức, Linh Mục Cao Văn Luận đã đóng góp nhiều công sức trong việc xây dựng Viện Đại Học Huế. Linh mục đã công du nhiều nước như Hoa Kỳ, Pháp, Đức để tìm hiểu học hỏi việc tổ chức nền đại học của các nước này, đồng thời cũng mời các giáo sư danh tiếng của các đại học trên thế giới tới giảng dạy tại các phân khoa của viện trong đó có bốn vị người Đức là Horst-Gunther Krainick, Elizebetha Krainick, Alois Attekoster và Raimund Discher, bị Cộng Sản giết chết trong vụ Mậu Thân năm 1968.

Chỉ sau 12 năm thành lập, Viện Đại Học Huế đã có tới gần 4,000 sinh viên. Về phía giáo sư, ban đầu chỉ có sáu người chính thức và 19 người thỉnh giảng, sau tăng lên 60 chính thức và 145 giáo sư thỉnh giảng.

Viện Đại học Huế quản trị các trường đại học như Khoa Học, có 1,115 sinh viên vào năm 1970; Văn Khoa, có 944 sinh viên; Luật Khoa có 627 sinh viên; Sư Phạm có 407 sinh viên; và Y Khoa có 226 sinh viên. Ngoài ra, Viện Đại Học Huế còn quản trị các trường khác như Cao Đẳng Mỹ Thuật, Cán Sự Y Tế và Điều Dưỡng, Viện Hán Học, và Viện Nữ Hộ Sinh Quốc Gia.

Các giáo sư danh tiếng như Nguyễn Quang Trình, Trần Hữu Thế, Trương Văn Chôm, Bùi Tường Huân... đều đã từng giảng dạy tại các phân khoa của Viện Đại Học Huế.

Nhắc đến vai trò của Viện Đại Học Huế trước năm 1975, Giáo Sư Nguyễn Thanh Trang nhận xét, “Đó là một tương lai tươi sáng cho thế hệ thanh niên nam nữ Huế. Trước đó, khi họ tốt nghiệp Tú Tài II, ai muốn theo học tiếp lên đại học, phải ra Hà Nội (trước 1954) hoặc vào Sài Gòn (sau 1954) nên chỉ có những ai thuộc gia đình khá giả mới theo được. Do đó nhân tài cho đất nước đã bị hạn chế, không có cơ hội để phát triển. Viện Đại Học Huế với các phân khoa được mở ra với sự góp sức vô cùng to lớn của Linh Mục Cao Văn Luận đã mở ra một tương lai sáng lạn cho tuổi trẻ Huế lúc bấy giờ.”

Sau năm 1975, Viện Đại học Huế bị nhà nước Cộng Sản giải thể. Các phân khoa sau đó được tổ chức thành các đại học riêng biệt.

Quý độc giả cần biết thêm chi tiết về buổi hội ngộ xin liên lạc (858) 484-1428.