main billboard

Có 12 hội và 21 trường trung học VNCH quy tụ kỳ này, đây là các trường đã cùng gắn bó với nhau sau nhiều năm sinh hoạt.


FOUNTAIN VALLEY, California (NV) - Trại Hè Thân Hữu Các Trường Trung Học Việt Nam Cộng Hòa 2015 vừa tổ chức tại Mile Square Regional Park, Fountain Valley, hôm Chủ Nhật, 26 Tháng Bảy.

Từ sáng sớm, các hội, trường đã đến thật sớm, nhóm các anh dựng lều trại, lo âm thanh sân khấu, các chị lo trang trí làm đẹp cho trại của mình, nhóm tập dợt lại các tiết mục văn nghệ, nhóm lo nước uống, thức ăn cho buổi vui chơi suốt ngày.


traihe trunghoc75 1Múa “Vào Hạ” của Nông Lâm Súc Bảo Lộc. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Một banner và một logo thật lớn với dòng chữ Trại Hè Thân Hữu Các Trường Trung Học Việt Nam Cộng Hòa 2015 với các logo nhỏ của các hội được treo cao giữa sân khấu.

Sau nghi thức khai mạc, MC Vũ Quốc Phong giới thiệu ông Bùi Ðức Uyên, trưởng ban tổ chức trại, tuyên bố khai mạc.

Ông Uyên nói, đây là năm thứ ba trại Hè được tổ chức với một quy mô lớn như vậy. Có 12 hội và 21 trường trung học VNCH quy tụ kỳ này, đây là các trường đã cùng gắn bó với nhau sau nhiều năm sinh hoạt.

Mục đích của Trại Hè là để tạo cơ hội cho các hội, các trường dù lớn hay nhỏ đều có thể sinh hoạt chung với nhau qua sự thân mật gắn bó với nhau từ xưa, cùng nhau làm sống lại tinh thần nhân bản, văn hóa và khai phóng, đó là tinh thần của nền giáo dục VNCH.

“Có một đài TV cách đây vài tuần đã phỏng vấn chúng tôi trong chương trình 'Mỗi Tuần Một Vấn Ðề,' họ đã cho chúng tôi cơ hội phát biểu về vấn đề tình bạn học, tình thầy trò, đây là một tinh thần nhân bản trong giáo dục ngày xưa và chúng tôi muốn làm sống lại tinh thần nhân bản đó qua trại Hè này và trao truyền lại cho thế hệ trẻ mai sau, như quý vị thấy hôm nay có rất nhiều em bé theo phụ huynh đến đây tham dự,” ông Uyên chia sẻ tiếp.

Tiếp theo, trại trưởng Lâm Mỹ Hoàng Anh (Petrus Ký) lên đọc danh sách của các hội tham gia trại hè.

Các trưởng ban được giới thiệu tiếp gồm: Ban Giám Sát, Thủ Quỹ, Quản Trại, Văn Nghệ, Thể Thao, Y Tế, Trật Tự và Trang Trí. Tất cả các trưởng ban được mời lên sân khấu để chào mọi người mà theo như trại trưởng nói “nếu không có những người này thì sẽ không có trại Hè ngày hôm nay.”

Bà Mai Phương (Trưng Vương) và chị Mỹ Hương (Gia Long) giới thiệu danh sách các thầy cô tham dự trại hè.


traihe trunghoc75 2Ban hợp ca Trưng Vương trình diễn tại trại Hè. (Hình:Văn Lan/Người Việt)

Tiếp theo, ban tổ chức đồng ca bài “Học Sinh Hành Khúc,” sáng tác Hùng Lân, để kính tặng các giáo sư, các bạn đồng môn và tất cả mọi người dự trại Hè.

Cả một góc công viên vang tiếng bài hát mà những học sinh VNCH ngày xưa ai cũng thuộc lòng: “Học sinh là người tổ quốc mong cho mai sau. Học sinh xây đời niên thiếu trên bao công lao...”

Và tất cả mọi người cùng nhau chụp chung một tấm hình mà theo ban tổ chức sẽ rất có giá trị trong tương lai, một tấm hình thật lớn với hàng trăm người ngồi đứng chen vai.

Cựu học sinh trường Lê Văn Duyệt mở đầu phần văn nghệ với với bài “Ta Vui Ca Vang,” sáng tác Văn Phụng, mọi người cùng vỗ tay hòa nhịp theo tiếng hát rộn ràng của mùa Hè nắng ấm nhưng thiếu tiếng ve kêu vang trời như ở Việt Nam.

Tiếp theo là hoạt cảnh “Vào Hạ” do trường Nông Lâm Súc Bảo Lộc trình diễn thật vui nhộn với các vũ công trong y phục người Thượng mời gọi mọi người dạo chơi nơi miền rừng núi cao nguyên.

Trường Phan Thanh Giản-Lê Ngọc Hân với hợp ca “Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ,” sáng tác Nguyễn Ðức Quang.

Trường Gia Long với màu áo tím đặc trưng mà MC Vũ Quốc Phong giới thiệu là với “chiến thuật biển người,” đã đứng chật cả sân khấu đồng ca bài “Triệu Con Tim,” sáng tác Trúc Hồ, cùng với tiếng vỗ tay hòa nhịp của mọi người.

Trong khi văn nghệ trình diễn trên sân khấu, mọi người ngồi kín dưới mái nhà thật lớn để thưởng thức và nhâm nhi các món ăn. Trong từng trại, mọi người chuẩn bị các tiết mục của trường mình sắp trình diễn. Các khay thực phẩm ngon lành, các loại trái cây tươi mát mùa Hè trông thật hấp dẫn được bày ra mời mọi người thưởng thức. Ðây là công sức chuẩn bị hết sức chu đáo của ban ẩm thực của từng trường, cố gắng giới thiệu các món độc đáo nhất.


traihe trunghoc75 3Các thành viên ban tổ chức trại Hè 2015. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Ðặc biệt là phần ẩm thực của trường Trưng Vương thật phong phú và hấp dẫn được mọi người vui vẻ chiếu cố tận tình.

Dưới bóng mát của các tàng cây, các trại được trang trí thật công phu và đẹp mắt, thật đặc trưng như các trại Nông Lâm Súc Bảo Lộc toàn đồng phục màu nâu, trường Petrus Ký với những hình ảnh xưa của cổng trường và các dãy hành lang, hoặc trường Gia Long với đặc trưng màu tím...

Phần văn nghệ tiếp diễn với các tiết mục độc đáo khác: Bưởi-Chu Văn An với ban hợp ca AVT hát bài “Ðánh Cờ Người,” Võ Trường Toản với bài quan họ “Ngồi Tựa Song Ðào,” Trưng Vương với “Khúc Ca Mùa Hè,” Liên Trường Pleiku với “Ca Khúc Liên Trường Pleiku,” Giáo Sư Nguyễn Cao Thăng trường Nguyễn Bá Tòng hát bài vọng cổ với toàn chữ “T” làm mọi người thích thú nhiệt liệt tán thưởng.

Ðặc biệt, trường Quốc Học Ðồng Khánh có sự tham dự của Bác Sĩ Võ Ðình Hữu, chủ tịch Cộng Ðồng Việt Nam Tại Hoa Kỳ, cùng lên sân khấu hát vang bài “Hè Về,” sáng tác Hùng Lân, và toàn ban hợp ca Petrus Ký với các vị giáo sư cùng học trò đồng ca bài “Khỏe Vì Nước” cùng các tiết mục hấp dẫn của các trường khác...

Ban quản trại trường Chân Phước Liêm hướng dẫn mọi người chơi trò chơi xếp rồng rắn đi xe lửa và tiến ra bãi cỏ để chơi trò ném bóng, và thật vui nhộn trong trò chơi kéo co, mọi người ra sức kéo trong tiếng vỗ tay cổ vũ của mọi người.

Ban hợp ca Thu Vàng tập hợp tất cả các ban hợp ca của các trường cùng lên sân khấu đồng ca bài “Bức Họa Ðồng Quê,” sáng tác Văn Phụng, để kết thúc một ngày Hè thú vị.

Sau đó, mọi người vẫn còn say mê ca hát và chụp ảnh lưu niệm với bạn bè, thầy cô và hẹn gặp lại vào mùa Hè sang năm.