main billboard

“Ngày cúng tổ cũng là ngày hội họp anh chị em nghệ sĩ để thắt chặt tình tương thân tương ái. Ðó là dịp anh chị em giúp đỡ nhau thể hiện cái tình nghệ sĩ rất bao la.”



WESTMINSTER, California (NV) - Chiều hôm Thứ Năm, 10 Tháng Chín, Hội Ái Hữu Nghệ Sĩ Hải Ngoại và Ðoàn Nghệ Thuật Sân Khấu Văn Lang đã tổ chức một cuộc họp báo tại nhà hàng Seafood World, Westminster, để thông báo việc tổ chức ngày giỗ tổ ngành sân khấu.

Ðại diện cho Hội Ái Hữu Nghệ Sĩ Hải Ngoại là Giáo Sư Trần Văn Chi và cô Mai Chân. Ðại diện cho Ðoàn Nghệ Thuật Sân Khấu Văn Lang là soạn giả Yên Lang, soạn giả Trần Văn Hương, nghệ sĩ Minh Hùng, và thủ quỹ của đoàn là cô Mai Chân.


nghesi haingoai 1Giáo Sư Trần Văn Chi và cô Mai Chân trong cuộc họp báo về ngày giỗ tổ cải lương. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Sau phần giới thiệu những nghệ sĩ có mặt trong cuộc họp báo, Giáo Sư Trần Văn Chi cho biết vào tối Chủ Nhật, 20 Tháng Chín, Hội Ái Hữu Nghệ Sĩ Hải Ngoại sẽ phối hợp cùng Ðoàn Nghệ Thuật Sân Khấu Văn Lang tổ chức lễ giỗ tổ với một chương trình ca cổ nhạc đặc sắc tại nhà hát Saigon Performing Arts Center, 16149 Brookhurst St., Fountain Valley, CA 92708.

Trong dịp này, ông Chi đã nhắc sơ lược đến hoạt động của các nghệ sĩ ngành sân khấu từ trong nước, qua một tổ chức lớn là Hội Ái Hữu Tương Tế Nghệ Sĩ, tạo mãi được một khu đất làm nghĩa trang cho các nghệ sĩ quá vãng.

Ra đến hải ngoại, các nghệ sĩ thoát được sang Hoa Kỳ đã ngồi lại với nhau để cố gắng thành lập lại nền cải lương tại hải ngoại. Một hội ái hữu lấy tên là Hội Ái Hữu Nghệ Sĩ Sân Khấu Hải Ngoại được thành hình với một số khá đông gồm các nghệ sĩ trong ngành sân khấu và các mạnh thường quân yêu thích nghệ thuật cải lương.

Thương gia Nguyễn Minh Chiêu đã được mọi người bầu làm chủ tịch. Hội đã hoạt động khá tích cực qua những lần trình diễn một số trích đoạn cải lương đã được bà con yêu thích. Một công việc khác cũng được hội tích cực tiến hành, đó là việc giỗ tổ hàng năm và nỗ lực tạo dựng một nghĩa trang cho các nghệ sĩ lớn tuổi khi nằm xuống sau khi đã dâng hiến cả một đời cho nghệ thuật và cho khán giả.

Công việc đang tiến triển tốt đẹp thì ông Nguyễn Minh Chiêu ngã bệnh không còn hoạt động cho hội được nữa nhưng ông vẫn còn tha thiết với hội nên ủy nhiệm cho người con lớn là anh Dũng Nguyễn thay ông, và tiếp tục những công việc mà hội đã dự trù cùng các anh chị em nghệ sĩ và các mạnh thường quân.

Vẫn theo Giáo Sư Trần Văn Chi, nay hội lại được sự tham gia của cô Mai Chân, một bạn trẻ trong thương giới ở Little Saigon, nên hội lại có được phương tiện mà tiếp tục công việc, trong đó có việc gìn giữ được ngày giỗ tổ hàng năm.


nghesi haingoai 2Soạn giả Yên Lang nói về ngày giỗ tổ cải lương. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Nhân dịp này cô Mai Chân cũng cho biết: “Tuy không là một nghệ sĩ cải lương thực thụ nhưng từ nhỏ đã rất ham mê cải lương, nay được anh chị em trong hội cho biết hội đang rất cần đến sự trợ giúp của các mạnh thường quân để phục hồi được những sinh hoạt cần thiết. Do đó Mai Chân xin được tài trợ một phần nào để nền cải lương hải ngoại phục hồi được sinh khí để bà con hâm mộ cài lương sẽ có nhiều dịp được thưởng thức lại nghệ thuật sân khấu cải lương hầu như mỗi ngày một phai lạt.”

Tiếp đó, cô Mai Chân cho biết ngày giỗ tổ năm nay sẽ được Ðoàn Nghệ Thuật Sân Khấu Văn Lang trình diễn một chương trình ca nhạc cải lương rất đặc sắc với 32 nghệ sĩ tên tuổi của sân khấu cống hiến bà con khán giả.

Về phần chương trình ngày giỗ tổ thì có phần nghi lễ cúng tổ và soạn giả Yên Lang sẽ nói về ý nghĩa ngày này của ngành sân khấu cải lương. Sau đó là các nghệ sĩ sân khấu sẽ cống hiến một trích đoạn cải lương nổi tiếng trước năm 1975 là “Máu Nhuộm Sân Chùa” của soạn giả Yên Lang.

Một trích đoạn tưồng khác là Hồ Quảng Lương Sơn Bá Chúc Anh Ðài, cũng là một vở tuồng ăn khách làm say mê hầu hết khán giả của sân khấu ca kịch cải lương. Ngoài ra còn rất nhiều các tấu khúc cài lương khác nữa, đặc biệt là các trích đoạn ca kịch lịch sử nhắc nhở gương anh hùng tiết liệt trong lịch sử như “Trần Bình Trọng,” “Chí Hùng Thi Sách”...

Ban tổ chức cũng cho biết thành phần các nghệ sĩ tham dự ngày giỗ tổ, về phía nữ có Thanh Tâm, Lưu Mỹ Linh, Xuân Mỹ, Quỳnh Dung, Vân Hà, Yến Linh, Mai Chân, Phương Hà, Ðan Phượng, Lan Chi, Quỳnh Hoa, Liên Thảo, Cảnh Trân, Phượng Hồng, Thanh Hiền. Về phía nam có Tuấn Phong, Chí Sang, Vũ Luân, Minh Hùng, Cảnh Em, Tuấn Châu, Lê Tín, Dũng Nguyễn, Quốc Hải, Minh Phương, Quốc Nam, Phạm Minh Tuấn, Liêm Thân, Nguyễn Anh Thái, Thanh Vũ, và Bảo Hiền.

Theo ban tổ chức và soạn giả Yên Lang, thì tổ ngành sân khấu cải lương cho đến nay, chưa ai được biết rõ ràng chính xác, nhưng đoàn hát nào, lớn hay nhỏ, hàng năm đều có ngày giỗ tổ vào dịp Tháng Tám Âm Lịch. Mỗi khi nghệ sĩ bước ra sân khấu hát thì hầu như ai cũng khẩn cầu tổ trợ giúp. Nhiều nghệ sĩ cho biết có khi đang diễn bỗng quên tuồng, giọng hát lạc đi có khi tắc lại nhưng cầu khấn đến tổ xin trợ giúp thì lại qua được những vấp váp mà ca diễn rất thông suốt nhiều khi vượt cả thường lệ.

Soạn giả Trần Văn Hương nói: “Ngày cúng tổ cũng là ngày hội họp anh chị em nghệ sĩ để thắt chặt tình tương thân tương ái. Ðó là dịp anh chị em giúp đỡ nhau thể hiện cái tình nghệ sĩ rất bao la.”

Sau cuộc họp báo, anh chị em nghệ sĩ trong ban tổ chức đã cùng giới truyền thông dự một bữa ăn tối, trao đổi cho nhau những câu chuyện về tình trạng cải lương hiện nay cả trong và ngoài nước đều lâm vào tình trạng bế tắc, chưa biết sẽ thoát ra được như thế nào để một nền nghệ thuật dân tộc không bị phai mờ.

Quí độc giả muốn tham dự ngày giỗ tổ cải lương và thưởng thức một chương trình văn nghệ cải lương đặc sắc có thể lấy vé từ các cá nhân như Mai Chân (714) 260-3856, Phạm Khanh (714) 653-0605, và Yến Linh (714) 856-0061.