main billboard

“Như những năm vừa rồi, hôm nay là lần tổ chức thứ 17, hội có buổi tiệc ngay ngày Black Friday, thay vì đi mua sắm cho mình, chúng tôi tổ chức buổi ăn cho những người vô gia cư.”


GARDEN GROVE, California (NV) - Trưa Thứ Sáu, 27 Tháng Mười Một, nhân dịp Lễ Tạ Ơn, Hội Sinh Viên Công Giáo Việt Nam tổ chức một bữa ăn để phục vụ những người kém may mắn, tại nhà thờ St. Anselm Episcopal, Garden Grove.

svcg vogiacu 1
Trên 80 người vô gia cư và kém may mắn đến tham dự bữa ăn Tạ Ơn do Sinh Viên Công Giáo Việt Nam tổ chức.
(Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Ngoài buổi ăn trưa, còn có trên 200 phần quà tặng như xà bông, kem và bàn chải đánh răng, mền, quần áo, găng tay, những thức ăn hộp và nhiều vật dụng vệ sinh cá nhân khác để tặng cho những người kém may mắn.

Có trên 80 người vô gia cư và những người kém may mắn đã đến tham dự buổi cơm từ thiện này.

Được biết, Linh Mục Bill Cao và Linh Mục Tạ Anh Kiệt là hai linh mục linh hướng của hội và là người dìu dắt các sinh viên thực hiện chương trình này trong nhiều năm qua.

Theo ban tổ chức cho biết, có trên 100 thiện nguyện viên đã sẵn sàng đến từ 8 giờ sáng để chuẩn bị thức ăn, trang hoàng sân khấu, âm thanh. Một nhóm khác lo chuyên chở, gồm hai xe van, xe bus sẽ đến khu Civic Center ở Santa Ana để đón những người kém may mắn đến địa điểm tổ chức.

Ngoài các tình nguyện viên là sinh viên còn có sự hợp tác của các bạn trẻ thuộc Thiếu Nhi Thánh Thể, Hội Các Bà Mẹ Công Giáo, và các đoàn thể khác.

Linh Mục Bill Cao cho biết, “Như những năm vừa rồi, hôm nay là lần tổ chức thứ 17, hội có buổi tiệc ngay ngày Black Friday, thay vì đi mua sắm cho mình, chúng tôi tổ chức buổi ăn cho những người vô gia cư.”

Linh mục nói thêm, “Trước tiên, chúng ta xin cám ơn Thượng Đế đã trao cho chúng ta biết bao nhiêu hồng ân, đây cũng là dịp cho các em sinh viên Công Giáo kể cả các bạn ở ngoài trong cộng đồng Việt Nam cùng đến đây để tổ chức bữa cơm từ thiện này. Nhà thờ St. Anselm Episcopal, Garden Grove, là nhà thờ của Tin Lành, nhưng họ đã cho phép chúng tôi đến đây tổ chức buổi tiệc này đã hơn 17 năm rồi.”

Cũng theo Linh Mục Bill Cao, trong bữa ăn này là chính các em đã đi quyên góp để mua những con gà tây về nấu, nướng kể cả những thực phẩm khác, và còn những thứ khác như quần áo, mền và những vật dụng cần thiết trong mùa Đông giá lạnh là do sự yểm trợ của cộng đồng, những mạnh thường quân đã trao cho hội để làm những việc thiện này. Trong ngày hôm nay, ngoài món ăn gà Tây, các em cũng có những món thuần túy Việt Nam như cơm chiên, xà lách, chả giò...

svcg vogiacu 2Sinh Viên Công Giáo Việt Nam trong điệu múa “Người tình ơi mơ gì?” (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

“Trước đó, hội đã thông báo và mời những người vô gia cư từ Civic Center, Santa Ana đến buổi tổ chức này. Đồng thời hội cũng đã mua một số vé xe bus để vận chuyển họ đến nhà thờ này hôm nay do các em sinh viên hướng dẫn. Và sau đó cũng cho vé xe để đưa họ về chỗ cũ. Ngoài những thức ăn cũng có chương trình văn nghệ và xổ số. Nếu đến giờ cuối còn những thực phẩm dư, thì một lần nữa, các em sẽ mang lên chiếc xe tải và mang đến Civic Center và tiếp tục phát cho những người vô gia cư,” Linh Mục Bill Cao cho biết thêm.

Sinh viên Dũng Trần, hội trưởng Hội Sinh Viên Công Giáo, cho nhật báo Người Việt biết, khoảng một tháng trước, các thành viên trong ban tổ chức đã bắt đầu cho công việc này; phân công ra cho rất nhiều khâu như khâu lo về thực phẩm, lo về chuyên chở những người kém may mắn, kêu gọi những nhà tài trợ; các cộng đồng; các nhóm và đoàn thể trong những vùng lân cận đến giúp đỡ, đồng thời cũng chuẩn bị các phần quà tặng và tập dợt chương trình văn nghệ.

Linh Mục Tạ Anh Kiệt, một trong những người đã sáng lập ra Hội Sinh Viên Công Giáo từ năm 1998, cũng là một trong người đầu tiên tổ chức chương trình trong ngày Lễ Tạ Ơn này từ năm 1999.

“Nếu cho con được phép nhắn gởi thì con xin nhắn gởi với ba nhóm riêng. Thứ nhất, là với các bạn giới trẻ. Thông thường những ngày này là những ngày nghỉ của các bạn, mà các bạn sử dụng ngày Thứ Sáu sau Lễ Thanksgiving là ngày mua sắm cho mình, nhưng các bạn trẻ ở đây hy sinh ngày này để nhớ đến những người vô gia cư; để tỏ lòng tạ ơn đất nước Hoa Kỳ đã cho mình có đời sống mới, cũng là cách để tạ ơn Thiên Chúa và những người xung quanh. Hy vọng các bạn giới trẻ chúng ta tụ họp nơi đây làm thế nào để mùa Lễ Tạ Ơn không phải chỉ là ngày cho chúng ta nghỉ ngơi thôi, mà chúng ta còn phải làm cho nó có ý nghĩa thực sự đúng cái ý nghĩa của ngày Thanksgiving,” Linh Mục Tạ Anh Kiệt nói.

Linh mục nói thêm, “Thứ hai nữa, con xin gởi đến các ba mẹ phụ huynh của các em là, thường những ngày này, chúng ta gói gọn trong vấn đề gia đình sum họp, nhưng chúng ta cũng cần động viên các em để làm những công tác xã hội, và làm sao cho mấy em hiểu rõ được cái ý nghĩa của mình là, chúng ta là những người di dân đến đất nước Hoa Kỳ được hưởng sự bao bọc chở che; được những hồng ân mà họ đã cho mình, nhất là trong một đất nước tự do và hòa bình thật sự, thì mình cũng nên làm một việc gì đó để chia sẻ, giúp dạy cho con em của mình để làm sao cho các em biết được việc tri ân như thế nào. Bởi vì, có những cháu được sinh ra ở đây, một số chưa hiểu rõ điều đó, thì mình là bậc làm cha mẹ, mình phải hướng dẫn cho các em hiểu được việc đó.”

“Và thứ ba là con lời gởi đến cộng đồng. Chúng con đã đến các cơ quan truyền thông để chia sẻ. Sau đó, có rất nhiều quý vị đã đồng hành và nâng đỡ chúng con; giúp đỡ bằng cách này hoặc cách khác. Chúng con xin tri ân rất nhiều. Tuy nhiên, con cũng xin chia sẻ với cộng đồng là, đối với giới trẻ ngày nay, nhất là giới trẻ Việt Nam ở hải ngoại, cần sự hướng dẫn rõ ràng, tốt đẹp và lành mạnh hơn; chúng ta cần đẩy mạnh và ủng hộ bằng cách này hay cách khác. Bởi vì, khi được sự hướng dẫn như vậy sẽ giúp cho các em không những được tốt ở ngoài xã hội mà còn tốt ở trong gia đình. Khi các em đã biết lo lắng cho những người khác, thì đối với những người thân trong gia đình, các em sẽ lo lắng nhiều hơn và với cộng đồng các em còn làm nhiều hơn nữa,” Linh Mục Tạ Anh Kiệt chia sẻ thêm.