main billboard

Nạn nhân là Cô Nguyễn Thị Thanh Tín, 31 tuổi, nhân viên làm việc cho cơ quan kiểm soát an toàn thực phẩm của thành phố.


nguyenthithanhtinCô Nguyễn Thị Thanh Tín (phải) trong một bức hình chụp chung với Mẹ và anh trai.
Hình do gia đình cung cấp.


Nguồn tin đáng tin cậy cho Ban Việt Ngữ Đài Á Châu Tự Do biết trong số 14 nạn nhân chết vì vụ thảm sát xảy ra ở thành phố San Bernadino, California, ngày hôm qua có một phụ nữ Việt Nam.

Nạn nhân là Cô Nguyễn Thị Thanh Tín, 31 tuổi, nhân viên làm việc cho cơ quan kiểm soát an toàn thực phẩm của thành phố.

Một người thân với gia đình nạn nhân cho biết Cô Thanh Tín chưa lập gia đình, mới tuần trước cùng hôn phu đi thử áo cưới.

Vụ thảm sát xảy ra vào khoảng 2 giờ rưỡi trưa (giờ địa phương) ngày hôm nay, thứ Tư mùng 2 tháng Mười Hai 2015.

Địa điểm vụ thảm sát xảy ra là Trung Tâm Xã Hội Inland Regional Center tại thành phố San Bernadino, California (nằm cách Los Angeles khoảng 90 cây số, cách khu Little Saigon của người Việt Nam khoảng 65 cây số).

Trung Tâm Xã Hội Inland Regional Center là nơi trợ giúp cho trẻ em bị chứng tự kỷ và những người có triệu chứng bị bệnh tâm thần. Hàng ngày, các bác sĩ làm việc tại đây khám bệnh, kê toa cho những bệnh nhân, hướng dẫn gia đình các em cũng như gia đình người bệnh những điều cần làm khi chăm sóc cho người thân.

Nhóm sát thủ được nói là gồm 3 tên, mặc quần áo mầu đen, đeo mặt nạ cũng mầu đen, bất ngờ bước vào, dùng súng trường bắn xối xả vào những người đang có mặt trong Cơ Quan, nơi cung cấp dịch vụ xã hội cho người tàn phế. Sau khi thi hành thủ đoạn, cả bọn đã bỏ trốn trên một chiếc xe loại SUV sơn mầu đậm, có thể là mầu đen hoặc mầu xám.

Tin mới nhất chúng tôi ghi nhận được, vẫn nói rằng cơ quan FBI không loại trừ khả năng vụ nổ súng có liên quan đến khủng bố, nhưng đồng thời cũng không loại trừ lý do sát thủ và vợ nổ súng giết người chỉ vì có chuyện bực mình, bất mãn với đồng nghiệp ở sở làm.

San-Bernardino-map-622.jpg
Khu vực xảy ra vụ nổ súng làm chết 14 người ở California hôm 02/12/2015.
Các nhân chứng may mắn sống sót cho biết trước khi vụ nổ súng xảy ra, hung thủ tên là Syed Farook, 28 tuổi, có mặt trong bữa tiệc mừng Lễ Giáng Sinh dành cho nhân viên một số cơ quan địa phương, được tổ chức ở phòng hội của Trung Tâm.

Khi bữa tiệc vừa bắt đầu, không hiểu vì lý do gì mà hắn ta bực bội bỏ ra ngoài, chừng nửa giờ đồng hồ sau đó hắn trở lại với vợ, cả 2 cầm súng bắn xối xả vào những người đang ăn tiệc.

Sau khi thi hành thủ đoạn, hai vợ chồng hắn lên xe tẩu thoát, và bị cảnh sát bắn chết ngay trên xe ít tiếng đồng hồ sau đó. Cảnh sát cũng nói trên xe của sát thủ có cả súng trường lẫn súng lục, và khi bị cảnh sát rượt đuổi, chúng còn ném bom tự chế, nhưng trái bom này không phát nổ.
Cuộc điều tra tiếp tục

Trích dẫn tin từ các toán điều tra, truyền thông Hoa Kỳ cho biết sát thủ Farood sinh trưởng ở Mỹ, là người gốc Nam Á, làm việc cho Sở Vệ Sinh của quận. Vợ hắn tên là Tashfeen Malik, 27 tuổi, cũng gốc Nam Á, nhưng nghe nói từng sinh sống ở Trung Đông trước khi vào Mỹ.

Có tin nói rằng nữ sát thủ Malik là bạn gái của Farood, nhưng những người thân trong gia đình nói 2 người là vợ chồng.

Dựa theo những người từng làm việc chung với Farook, nhật báo The Los Angeles Times cho hay vài năm trước đây tên này từng sang Ả Rập Xê Út, và quay về Mỹ với cô vợ mới cưới. Bạn bè của Farood cũng nói cặp vợ chồng này quen nhau qua mạng.

Trong cuộc họp báo khuya ngày hôm qua, ông cảnh sát trưởng Jarrod Burguan của thành phố San Bernadino nói đang tìm hiểu nguyên nhân, và không loại trừ khả năng khủng bố.

Điều này cũng được ông David Bowdich, Phụ Tá Giám Đốc FBI làm việc tại Los Angeles nói đến, cho hay chưa thể kết luận đây có phải là một vụ khủng bố hay không.

Ông Cảnh Sát Trưởng Burguan cũng cho rằng đây là âm mưu định sẵn, tức hai vợ chồng sát thủ biết chúng sẽ làm gì trước khi nổ súng giết người.

Những tin tức được phổ biến sau đó cho thấy điều ông cảnh sát trưởng thành phố San Bernadino nói là điều không sai.

Trước hết, theo lời của người thân của sát thủ kể với báo chí, hai vợ chồng Farood có một đứa con gái mới 6 tháng, từ sáng sớm đem con gửi cho bà nội của cháu bé, sát thủ Farood nói với mẹ rằng nhờ giữ con để hắn đưa vợ đi bác sĩ.

Một điểm khác là sau khi bực dọc rời khỏi bữa tiệc mừng Giáng Sinh, hắn về nhà đón vợ, cả 2 vợ chồng nai nịt gọn gàng, trở lại địa điểm buổi tiệc và nổ súng giết người.

Ít giờ đồng hồ sau đó khi bị cảnh sát bắn chết trên xe, cả 2 vợ chồng này vẫn mặc trên người bộ quần áo sát thủ.

Ngoài ra, cảnh sát còn tìm thấy nhiều trái bom tự chế ở ngay Trung Tâm Xã Hội Inland Regional Center, đang điều tra xem thủ phạm đặt những trái bom này có phải là Farood hay vợ hắn ta không.

Dựa vào những chứng cớ này, ông Cảnh Sát Trưởng Burguan mới nói rằng ông nghĩ hai vợ chồng sát thủ có kế hoạch hành động, biết chúng sẽ làm gì khi nổ súng giết người.

Ngay sau khi cảnh sát nhận diện được vợ chồng sát thủ, Hội Đồng Quan Hệ Hoa Kỳ-Hồi Giáo tổ chức cuộc họp báo, kêu gọi mọi người bình tĩnh, đừng vội vã đưa ra những kết luận có thể gây bất lợi cho các tín đồ theo đạo Hồi và cộng đồng mà họ đang cư ngụ.

Lên tiếng trong cuộc họp báo, ông Farhan Khan, anh rể của nam sát thủ Farook nói rằng ông và cả gia đình bang hoàng khi nghe tin vợ chồng Farook nổ súng giết người, tự đặt câu hỏi động cơ nào đã thúc đẩy hắn làm điều đó.

Cũng xin thưa thêm ngay sau khi vụ nổ súng xảy ra, Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama và ông Thống Đốc Jerry Brown của tiểu bang California liên tục được thông báo các chi tiết về vụ thảm sát.

Nói trên đài truyền hình CBS, Tổng Thống Hoa Kỳ cho hay chưa biết lý do tại sao vụ thảm sát lại xảy ra, nhưng ông nhắc lại điều đã nhiều lần nói trước đây là nếu muốn an toàn hơn, nước Mỹ cần có những quy luật gắt gao để kiểm soát võ khí, kể cả quy định buộc phải điều tra cặn kẽ những người muốn mua súng.

Vẫn theo Tổng Thống Hoa Kỳ, điều không thể chối cãi được là những vụ thảm sát xảy ra ở Hoa Kỳ nhiều hơn ở những quốc gia khác, vì thế nước Mỹ cần phải có những quy định về súng gắt gao hơn. Tổng Thống Obama nói rõ những quy định gắt gao này chưa hẳn đã ngăn chận được tất cả những cuộc thảm sát, nhưng ít nhất “để những vụ như thế này không thường xuyên xảy ra”.

Tổng Thống Hoa Kỳ cũng đưa thí dụ hiện giờ chính phủ Mỹ co danh sách những kẻ bị cấm bay, tức không được lên phi cơ vì bị tình nghi hoạt động hay cảm tình với khủng bố, bảo thêm rằng điều trớ trêu là những kẻ nằm trong danh sách bị cấm bay vẫn có thể mua súng thật dễ dàng.

Trên trạng mạng xã hội Twitter, ứng cử viên tranh chức Tổng thống là Bà Cựu Ngoại Trưởng Hillary Clinton cũng đưa ra phát biểu tương tự. Bà Clinton viết: “Tôi không thể chấp nhận chuyện này là chuyện bình thường. Chúng ta phải hành động tức khắc để ngưng ngay chuyện sử dụng súng gây bạo lực”.

Ông Thống Đốc Jerry Brown của tiểu bang California gọi vụ thảm sát là một hành động tàn bạo, kinh hoàng.