main billboard

“Năm nay là năm thứ 17 chúng tôi họp mặt, và cuộc họp mặt như tên gọi của nó, có tính cách ‘gia đình,’ là nơi để đồng hương Hậu Nghĩa có cơ hội gặp gỡ, hàn huyên tâm sự, gia tăng sự gắn bó trong tinh thần tương thân tương ái với nhau."


SANTA ANA, California (NV) - Gia Ðình Hậu Nghĩa họp mặt đầu năm để ra mắt đặc san 2016, và gây quỹ giúp thương phế binh cùng quả phụ VNCH tại nhà hàng Majesty, 5015 W. Edinger Ave., Santa Ana, CA 92704, lúc 11 giờ trưa Chủ Nhật, 17 Tháng Giêng, 2016.

gd haunghia hopmat
Gia Đình Hậu Nghĩa họp mặt đầu năm 2015. (Hình: Đỗ Bảy cung cấp)

Ông Đỗ Bảy, hội trưởng, trưởng ban tổ chức, cho biết: “Gia Đình Hậu Nghĩa sinh hoạt như các hội ái hữu đồng hương khác, nhưng chúng tôi gọi là ‘gia đình’ để thân mật hơn, vì thành viên chúng tôi không đông bằng các hội ái hữu đồng hương do tính chất lịch sử. Tuy vậy, Gia Đình Hậu Nghĩa vẫn là những thân hữu, những người sinh ra và lớn lên trên phần lãnh thổ của tỉnh Hậu Nghĩa, cũng như những người từ nơi khác đến phục vụ, và xây dựng tỉnh Hậu Nghĩa trong thời kỳ trước năm 1975.”

Theo ông Bảy, tỉnh Hậu Nghĩa trước đây là một tỉnh cũ ở Nam Bộ Việt Nam thời Việt Nam Cộng Hòa, tồn tại từ năm 1963 đến 1976. Ngày 15 Tháng Mười, 1963, tỉnh được thành lập từ phần đất tách ra của các tỉnh Long An, Gia Định và Tây Ninh. Tỉnh lỵ đặt tại Bàu Trai, gọi là thị xã Khiêm Cường. Tỉnh gồm bốn quận (24 xã) là Củ Chi, Đức Hòa, Đức Huệ và Trảng Bàng.

Tuy nhiên, đến Tháng Hai, 1976, tỉnh Hậu Nghĩa bị giải tán và địa phận được chia ra cho ba tỉnh lân cận. Quận Trảng Bàng sáp nhập vào tỉnh Tây Ninh, Củ Chi sáp nhập với quận Phú Hòa của tỉnh Bình Dương thành huyện Củ Chi thuộc Sài Gòn, còn hai quận Đức Huệ và Đức Hòa nhập vào tỉnh Long An.

Ông hội trưởng cho hay: “Gia Đình Hậu Nghĩa hoạt động mạnh từ năm 1993, sau khi các anh em H.O. qua đây. Tỉnh này vốn nhỏ nên số thành viên rải rác khắp nước Mỹ chỉ khoảng 800 đến 900 người. Riêng tại miền Nam California, mỗi lần họp mặt có khoảng 150 người tham dự.”

“Năm nay là năm thứ 17 chúng tôi họp mặt, và cuộc họp mặt như tên gọi của nó, có tính cách ‘gia đình,’ là nơi để đồng hương Hậu Nghĩa có cơ hội gặp gỡ, hàn huyên tâm sự, gia tăng sự gắn bó trong tinh thần tương thân tương ái với nhau. Đặc biệt, mỗi năm chúng tôi phát hành đặc san Hậu Nghĩa, và năm nay đặc san bước vào số 17, cũng là 17 năm chúng tôi tổ chức họp mặt tại nhà hàng, để mọi người quây quần ấm cúng bên nhau,” ông hội trưởng nói.

Ông cho biết điểm đặc biệt của đặc san Hậu Nghĩa là luôn luôn có trang bản đồ của tỉnh Hậu Nghĩa; trang tưởng niệm các tử sĩ hy sinh tại tỉnh nhà, những anh hùng tuẫn tiết hay chết trong ngục tù Cộng Sản, những quân dân cán chính đã hy sinh từ ngày thành lập tỉnh Hậu Nghĩa; và trang báo cáo gây quỹ giúp thương phế binh và quả phụ VNCH.

“Đặc san được lưu lại ở Thư Viện Việt Nam từ số đầu tiên đến nay. Mục đích của chúng tôi khi làm đặc san Hậu Nghĩa là nhằm để duy trì nền văn hóa dân tộc ở hải ngoại cho thế hệ kế tiếp,” ông Bảy cho biết.

Ông Đỗ Bảy cho hay: “Hoạt động với tinh thần tương thân tương ái, nên gia đình nào có con em đám cưới thì anh em trong Gia Đình Hậu Nghĩa tới chia vui, hoặc khi hay tin người thân nào trong gia đình nằm xuống thì chúng tôi đến để chia buồn. Hằng năm chúng tôi gây quỹ giúp cho những gia đình thương phế binh và quả phụ như là một nhiệm vụ của những thành viên Hậu Nghĩa nhớ đến những hy sinh, mất mát của những anh em đã nằm xuống để bảo vệ phần đất Hậu Nghĩa.”

“Hằng năm chúng tôi giúp được gần 15 người, mỗi phần trị giá $100, và mong sao Gia Đình Hậu Nghĩa luôn sinh hoạt trong tình tương thân tương ái, được nối tiếp bởi thế hệ trẻ. Bởi vì tuổi chúng tôi đã lớn, cần có những người trẻ tiếp nối trong sinh hoạt và giữ phong tục văn hóa của dân tộc Việt Nam mình,” ông Bảy nói.

Theo ông Bảy, niềm an ủi của Gia Đình Hậu Nghĩa là gặp gỡ đồng hương hằng năm và thấy được sự thành công của đồng hương và một số hậu duệ, như Bác Sĩ Nguyễn Sơ Đông, cựu y sĩ trưởng Sư Đoàn 25 Bộ Binh có con là Bác Sĩ Nguyễn Đông Quan - giáo sư giải phẫu Nhãn Khoa Đại Học John Hopkins, đã làm Chủ Tịch Y Sĩ Đoàn Hoa Kỳ trong hai nhiệm kỳ; ông Bùi Văn Thưởng, chủ nhân hệ thống Phở Hà ở Pomona và Rancho Cucamonga...

Mọi chi tiết về ngày hội ngộ, liên lạc ông Hội Trưởng Đỗ Bảy qua số điện thoại: (949) 331-8492.