main billboard

.. gặp gỡ với những đồng hương chung xứ ở tại đây trong ngày Tân Xuân Hội Ngộ để hàn huyên tâm sự, mừng tuổi, chúc Tết, trao đổi những kinh nghiệm sống nơi xứ người,...


WESTMINSTER, California (NV) - Nhân dịp Xuân Bính Tuất sắp về với đồng hương tại hải ngoại, Hội Ái Hữu Trà Vinh sẽ tổ chức Tân Xuân Hội Ngộ vào lúc 11 giờ trưa Chủ Nhật, 14 Tháng Hai, tại nhà hàng Paracel, 15583 Brookhurst St., Westminster.

travinh tanxuan 1
Đồng hương Trà Vinh chung vui với điệu múa Lâm Thôn tại buổi Tân Xuân Hội Ngộ 2015. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Được biết, hàng năm, hội có tổ chức hai kỳ hội ngộ là Hè Họp Mặt, thường được tổ chức ở công viên Mile Square Regional Park, Fountain Valley, và Tân Xuân Hội Ngộ, được tổ chức vào dịp sau Tết Nguyên Đán, và thường làm trong nhà hàng.

“Mục đích thứ nhất là cho những bà con đồng hương Trà Vinh ở các tiểu bang xa có dịp về Little Saigon ăn Tết thì sẽ được gặp gỡ với những đồng hương chung xứ ở tại đây trong ngày Tân Xuân Hội Ngộ để hàn huyên tâm sự, mừng tuổi, chúc Tết, trao đổi những kinh nghiệm sống nơi xứ người, đồng thời ban tổ chức cũng có một màn trình diễn để nói về phong tục tập quán của người Việt Nam,” Giáo Sư Văn Tường, hội trưởng, cho nhật báo Người Việt biết.

Ông nói thêm, “Cũng nhằm để duy trì phong tục tập quán của người Á Đông, tuy đang sống nơi xứ người, nhân cơ hội này, hội có tổ chức lễ chúc thọ cho các bô lão trên 77 tuổi, để nhắc nhở cho các em trẻ biết kính trọng người lớn tuổi. Tuy nhiên, cũng có phần lì xì cho các thiếu nhi. Hội được duy trì trong mười mấy năm nay là cũng nhờ sự hỗ trợ của những mạnh thường quân, nên nhân dịp này, hội mới tỏ lời cảm tạ và giới thiệu họ, những người từng gắn bó với hội trong nhiều năm qua.”

Trong thơ mời quan khách và đồng hương đến tham dự có ghi chương trình trong buổi Tân Xuân Hội Ngộ Trà Vinh được ban tổ chức cho biết như sau:

-10AM-11:25AM: Đồng hương đến ghi danh tham dự, hàn huyên tâm sự.

-11:25AM-11:35AM: Đại diện ban tổ chức giới thiệu chương trình. Múa lân (đoàn lân Kỳ Viên), tuyên bố khai mạc.

-11:35AM-11:55AM: Nghi lễ khai mạc và lễ niệm hương.

-11:55AM-12:10PM: Chúc Xuân đồng hương (tiếng Việt, tiếng Hoa và tiếng Khmer).

-12:10PM-12:25PM: Lễ chúc thọ quý vị cao niên và lì xì cho trẻ em.

-12:25PM-12:35PM: Phát hành Đặc San Trà vinh số 16, năm 2016.

-12:45PM: Nhập tiệc Xuân và xổ số.

-3PM: Bế mạc.

Theo ban tổ chức cho biết, thơ mời đã gởi đến các đồng hương Trà Vinh, nhưng có những đồng hương đã đổi địa chỉ, nên có một số chưa biết được ngày tổ chức. Vì thế, hội kêu gọi đồng hương xa gần của xứ sở Trà Vinh, vì tình quê hương, đến tham dự buổi tổ chức này để có cơ hội gặp lại bạn bè thân thương cũ.

travinh tanxuan 2
Đoàn Lân Gia Đình Phật Tử Kỳ Viên vươn cao để nhận quà của ban tổ chức tại Tân Xuân Hội Ngộ Trà Vinh 2015. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Theo ông hội trưởng, xứ Trà Vinh là xứ Phật, bởi vì trong nhân gian có câu: “Trà Vinh là đất Phật vàng. Khi du khách đến thăm viếng xứ này, đi đến đâu cũng đều thấy chùa và có nhiều tượng Phật vàng, mà hễ có chùa nhiều thì người ta thường trồng rất nhiều cây trong khuôn viên chùa, vì thế các loài chim cũng thường đến đây để làm tổ ấm ở nơi thanh tịnh, cũng như mọi người thường nói 'đất lành chim đậu.'”

“Trước khi lập hội, đồng hương khi nhắc đến Trà Vinh, thì cũng ít có người biết đến, tại vì xứ sở này có một vị trí sát biển Ba Động. Nhưng từ khi hội được thành lập cho đến nay được 16 năm, thì đồng hương mới có dịp hiểu biết về xứ sở Trà Vinh nhiều hơn. Hơn nữa, vào năm rồi, hội có làm một chiếc xe hoa tham gia vào cuộc diễn hành Tết Ất Mùi được tổ chức tại Little Saigon này. Cũng nhờ thế mà có rất nhiều đồng hương đã hiểu biết thêm về tỉnh Trà Vinh,” vị hội trưởng cho biết thêm.

Được biết, Hội Ái Hữu Trà Vinh được thành lập năm 1999, lúc đó mới có vận động thôi, chứ hội chính thức ra đời vào năm 2000, và cuốn đặc san của Trà Vinh số 1 cũng được ra mắt với mọi người vào năm đó, rồi sau đó, hội vẫn tiếp tục cho in những cuốn Đặc San Xuân hàng năm. Nhân dịp ngày Tân Xuân Hội Ngộ năm nay, hội sẽ cho ra mắt Đặc San Xuân số 16.

Theo ông Võ Trung Tín, chủ nhiệm của Đặc San Xuân Trà Vinh, trong đặc san kỳ này có những bài đặc biệt như “Trung Đông Liệt Quốc,” của nhà văn Vĩnh Thuận; “Khảo Cứu Sử Liệu Về Vua Lý Thái Tổ Lập Quốc.” Ngoài ra còn có những tác phẩm của cụ Nguyễn Lưu Viên (cựu phó thủ tướng đặt trách về văn hóa giáo dục thời VNCH), và những bài tâm tình của đồng hương Trà Vinh kể về nỗi thương nhớ những kỷ niệm một thời tuổi trẻ cũng như những thắng cảnh đẹp Trà Vinh.

Theo Giáo Sư Văn Tường cho biết, tại trụ sở của hội, ban điều hành cũng có đặt một bàn thờ để thờ những thành viên trong hội đã quá vãng, mục đích để tưởng niệm cũng như mỗi khi có phiên họp để các đồng hương trong hội đến để thắp nhang và tưởng niệm người qua cố. Xứ Trà Vinh là nơi tập trung của ba sắc dân đó là Việt, Hoa và Khmer, nên thơ mời quan khách và đồng hương Trà Vinh đến tham dự được viết bằng ba thứ tiếng Việt, Hoa và Khmer. Các tiết mục văn nghệ do đồng hương Trà Vinh và thân hữu trình diễn, đặc biết nhất là màn vũ Lâm Thôn.

Về việc giúp những người sống trong hoàn cảnh nghèo khó ở Trà Vinh, thì hội không trực tiếp đứng ra để quyên góp tài vật của những đồng hương Trà Vinh tại hải ngoại, nhưng có một số thành viên trong hội khi về quê, thường mua gạo và những thực phẩm khác cũng như chăn mền hay tiền mặt đi xuống những nơi xa xôi để giúp đỡ cho những gia đình nghèo khó.

Chi phí ẩm thực cho mỗi người lớn tham dự ngày Tân Xuân Trà Vinh là $25. Trẻ em dưới 12 tuổi là $15. Để tiện việc sắp xếp, xin nhớ hồi báo số người tham dự, số người ăn chay, và gia đình nào có người trên 77 tuổi cũng xin liên lạc hoặc báo trước với ban tổ chức (trước ngày 20 Tháng Giêng)

Ban tổ chức sẽ khai mạc đúng giờ. Thực đơn theo yêu cầu: 1/Súp Hải Vị Tàu Hủ. 2/Tôm Hùm Xào Nắm Đông Cô. 3/Gà Quay Da Giòn. 4 Bò Xào Cải. 5/Cá Fillet Lá Quế. 6/Cơm Chiên Dương Châu-Cá Mặn. 7/Trái cây tráng miệng và nước ngọt.

Vé hiện có bán trước nhà sách Văn Bút. Mọi chi tiết, xin liên lạc Giáo Sư Văn Tường (714) 895-7080, Võ Trung Tín (714) 545-0105, hoặc vào trang nhà travinhhaingoai.com.