main billboard

“Đây là dịp để anh, chị, em Hội Đồng Hương Vĩnh Long, cùng các đồng nghiệp, đồng đội, đồng học các trường Nguyễn Thông, Tống Phước Hiệp, Thủ Khoa Huân, Trung Học Kỹ Thuật, Nguyễn Trường Tộ, Long Hồ, Lam Sơn, Sư Phạm& có dịp hội ngộ, hàn huyên, chúc Tết lẫn nhau.”


GARDEN GROVE, California (NV) - Hội Đồng Hương Vĩnh Long sẽ tổ chức buổi tiệc “Vĩnh Long Tất Niên” để bạn bè, bà con xa xứ cùng ngồi lại với nhau, và quyên góp tiền giúp đỡ đồng hương Vĩnh Long đang gặp khó khăn trên đất Mỹ, tại nhà hàng Diamond Seafood Palace, 8058 Lamson Ave., Garden Grove, CA 92841, lúc 11 giờ trưa Chủ Nhật, 24 Tháng Giêng.

vinhlong hopmat
Đồng hương Vĩnh Long trong lần họp mặt năm 2014. (Hình: Nguyễn Chiêu Phụng cung cấp)

Bà Nguyễn Chiêu Phụng, trưởng ban văn nghệ của hội và là thành viên ban tổ chức, cho biết: “Đây là dịp để anh, chị, em Hội Đồng Hương Vĩnh Long, cùng các đồng nghiệp, đồng đội, đồng học các trường Nguyễn Thông, Tống Phước Hiệp, Thủ Khoa Huân, Trung Học Kỹ Thuật, Nguyễn Trường Tộ, Long Hồ, Lam Sơn, Sư Phạm& có dịp hội ngộ, hàn huyên, chúc Tết lẫn nhau.”

“Vĩnh Long là vùng đất ‘Địa Linh Nhân Kiệt,’ là một địa danh có nhiều nét đặc thù, với những món ăn thuần túy không đâu có, những đặc sản không đâu sánh bằng. Đồng hương Vĩnh Long hội ngộ ngoài dịp gặp mặt nhau, còn là dịp để nói về Vĩnh Long cho những người trẻ biết thêm về tỉnh Vĩnh Long, nơi mà những người đã sinh ra và lớn lên trên vùng đất miền Nam trù phú đã từng uống nước Cửu Long Giang và ăn gạo đồng lầy Nam Bộ,” bà Phụng nói.

Theo bà Phụng, Vĩnh Long là một trong những tỉnh đầu tiên được thành lập tại miền Tây Nam Bộ từ năm 1732, tỉnh lỵ cách Sài Gòn 135 km, một tỉnh trù phú bởi phù sa hai sông Tiền, sông Hậu bồi đắp. Cũng nhờ phù sa mà cây trái quanh năm xanh tốt, với những trái xoài tượng to bằng bắp chuối, với chôm chôm, măng cụt, cam, quýt, bưởi năm roi Bình Minh, vú sữa Trà Ôn ngọt lịm, những chùm mận đỏ au, những ruộng lúa bạt ngàn, và những món ăn đặc sản như ốc xào dừa, lươn kho mắm, cá chạch kho nghệ, gà xào lá cách, cá cháy Trà Ôn...

“Trong buổi họp mặt, ngoài việc giới thiệu về tỉnh Vĩnh Long, những đặc sản của Vĩnh Long, chúng tôi còn giới thiệu Vĩnh Long không thiếu những nhân tài, những nhân vật nổi tiếng, như cụ Phan Thanh Giản, Tống Phước Hiệp, Trương Vĩnh Ký... Vĩnh Long còn được mệnh danh là vùng đất sản sinh ra thủ tướng nhiều nhất ở Việt Nam. Đây là quê hương của ông Trần Văn Hữu là vị thủ tướng đầu tiên, thứ hai là ông Nguyễn Văn Lộc, thứ ba là ông Trần Văn Hương, sau lên làm tổng thống VNCH. Đồng thời Vĩnh Long là một tỉnh hiếm hoi ở miền Tây có Văn Thánh Miếu, điều đó cho thấy vùng đất này từ xưa đã rất coi trọng việc học hành, khoa cử,” bà Phụng nói thêm.

Bà Nguyễn Chiêu Phụng chia sẻ: “Thường mỗi năm họp mặt có từ 180 đến 220 người tham dự. Năm nay, chúng tôi họp mặt với tính chất Liên Trường Vĩnh Long, nên hy vọng lần họp mặt này sẽ đông hơn. Mong rằng trong buổi họp mặt này, nhiều người sẽ tìm lại những người bạn cũ. Chẳng hạn như tôi, nhờ buổi họp mặt này mà có dịp gặp lại những người bạn đã mất liên lạc hàng chục năm. Khi đó buổi vui mừng gặp lại nhau, hàn huyên tâm sự, chúc Tết nhau ý nghĩa lắm!”

“Trong ngày hôm đó sẽ có đơn ca, song ca, tốp ca, vũ... với nhiều tiết mục rất đặc sắc, rất riêng về những gì thuộc về miền Nam, cùng những bài nhạc Xuân. Chúng tôi phần lớn chọn những bài của nhạc sĩ Lam Phương, như Nắng Đẹp Miền Nam, Ngày Hạnh Phúc... và mời các ca sĩ Bảo Nam, Kim Yến, Mỹ Thúy... cùng nhóm cựu học sinh trường Tống Phước Hiệp và trường Áo Tím Gia Long cùng hợp ca và vũ. Khi đó sẽ bận áo bà ba, quấn khăn rằn cho giống ở miền quê Vĩnh Long,” bà Phụng nói thêm.

Bà Phụng cũng kêu gọi đồng hương Vĩnh Long tham gia vào ban tổ chức để ban tổ chức có thêm nhiều nhân tố mới, để có nhiều ý tưởng mới phục vụ đồng hương.

“Hiện ban tổ chức có khoảng 15 người. Tôi giữ phần văn nghệ 7-8 năm nay rồi, nên tôi mong muốn thêm nhiều người tham gia để ban tổ chức hùng hậu hơn. Bởi vì tuổi chúng tôi đều đã lớn, nếu không có thêm người trẻ đóng góp thì sợ rằng những buổi họp mặt này về sau không duy trì được nữa,” bà nói.

Đồng thời, bà Nguyễn Chiêu Phụng cũng cho hay: “Những năm trước chúng tôi vừa tổ chức họp mặt, vừa tổ chức quyên tiền giúp đỡ người nghèo ở Vĩnh Long. Nhưng sau này Vĩnh Long không tổ chức quyên tiền nữa, mà chỉ họp mặt với nhau chúc mừng Tết. Bởi vì trước đây khi quyên tiền về Việt Nam phát cho người nghèo, một số người ở Việt Nam làm khó làm dễ khi chúng tôi đi phát quà. Mình làm vì lòng hảo tâm nhưng thấy sao họ lại làm khó mình quá, vì vậy chúng tôi không muốn giúp ở Việt Nam nữa.”

“Tuy nhiên, năm nay tôi và chị Nguyễn Thanh Tước, thủ quỹ của hội, có họp với mọi người trong ban tổ chức, lần này sẽ quyên tiền để giúp đỡ chính những đồng hương Vĩnh Long đang sống ở Mỹ nhưng gia cảnh khó khăn, bệnh tật... thì mọi người đều đồng ý. Như vậy, ngày 24 Tháng Giêng tới, ngoài gặp mặt, chúng tôi sẽ vận động quyên góp, và sau đó sẽ lên danh sách những đồng hương nào cần được giúp đỡ. Vì vậy rất mong được đồng hương và thân hữu đến họp mặt để vui cùng Vĩnh Long,” bà Phụng cho biết.

Theo bà Phụng, ngoài lòng từ thiện của các nhà hảo tâm cùng góp một tay giúp những đồng hương Vĩnh Long kém may mắn tại Mỹ, thì người tham dự đóng $30 cho phần ẩm thực.

Mọi chi tiết, xin liên lạc bà Nguyễn Chiêu Phụng qua số điện thoại (714) 837-3976, bà Nguyễn Thanh Tước (714) 350-5543, ông Lê Châu Trí (714) 769-0961.