main billboard

Đây là lần hội ngộ Tất Niên lần thứ 17. Ngoài ra, trong năm hội còn có những buổi họp mặt Hè và Lễ Tưởng Niệm Anh hùng Nguyễn Trung Trực.


WESTMINSTER, California (NV) - Nhân dịp tất niên năm Ất Mùi và sửa soạn đón năm Bính Thân sắp đến, Hội Thân Hữu Kiên Giang sẽ có buổi hội ngộ đồng hương và thân hữu vào ngày Chủ Nhật, 24 Tháng Giêng, tại nhà hàng Paracel Seafood trên đường Brookhurst, Westminster.

kiengiang tatnien 1
Các vị cao niên Kiên Giang thắp nhang trước bàn thờ Nguyễn Trung Trực trong hội ngộ Tất Niên năm 2013. (Hình: Trịnh Sơn Lượng/Hội Thân Hữu Kiên Giang)

Đây là lần hội ngộ Tất Niên lần thứ 17. Ngoài ra, trong năm hội còn có những buổi họp mặt Hè và Lễ Tưởng Niệm Anh hùng Nguyễn Trung Trực.

Mười bẩy năm hội ngộ vào dịp Tất Niên là 17 lần đồng hương và thân hữu Kiên Giang lại được ban tổ chức nhắc nhở đến tình cảm tha hương nhớ về quê nhà qua những lời chúc Tết nồng nhiệt của hội trưởng và phần chúc thọ cao niên trong hội cùng là lì xì cho con em trong hội đến tham dự.

Trong tiếng trống lân rộn rã, những lời chúc Tết của hội trưởng, cũng như những phong tục tập quán ngày Tết là những nối kết tình quê hương với nhau, trao truyền lại cho con cháu được hiểu đến nền văn hóa tốt đẹp của người Việt là “Kính già yêu trẻ.” Đó là cái tình cảm xây dựng gia đình được bền vững làm cho xã hội được hoan lạc, theo lời ban tổ chức.

Trong buổi hội ngộ Tất Niên này, ban thủ quỹ của hội cũng tường trình về tình hình tài chánh của hội, việc đóng góp của bà con hội viên, việc chi tiêu tan hôn hiếu hỉ cùng là các công tác xã hội.

Vẫn theo ban tổ chức cho biết, cuộc hội ngộ còn có một cuộc vui là Cây Mùa Xuân để bà con thân hữu rút thăm lấy quà Xuân đầu năm như một cái hên cho một năm mới hanh thông thịnh vượng. Theo phong tục của người miền Nam Việt Nam, những ngày cuối Tháng Chạp Âm Lịch được coi như vào một năm mới rồi.

Ngày Xuân, vui tươi ca hát là nét vui chung của người dân Việt đón Tết nên trong cuộc hội ngộ này cũng không thiếu một chương trình văn nghệ giúp vui. Những tiếng hát “cây nhà lá vườn” lại được dịp cất lên mang niềm vui Xuân đến cho mọi người. Bài ca “Ly Rượu Mừng” của nhạc sĩ Phạm Đình Chương sẽ không thiếu để mọi người cùng nâng ly chúc nhau “Ngày xuân nâng chén ta chúc nơi nơi...” Sẽ cũng không thiếu những đoạn cải lương của sông nước miền Nam... nghĩa là chương trình văn nghệ giúp vui trong cuộc hội ngộ này là một mặt tâm tình của những người con đất Kiên Giang trao gửi cho nhau và thân hữu để Xuân về càng thêm ấm cúng tình nghĩa quê hương.

kiengiang tatnien 2
Tiết mục múa lân tại hội ngộ Tất Niên Kiên Giang 2013. (Hình: Trịnh Sơn Lượng/Hội Thân Hữu Kiên Giang)

Tỉnh Kiên Giang được thành lập theo sắc lệnh của chính phủ Ngô Đình Diệm. Theo sắc lệnh này tỉnh Hà Tiên bị bãi bỏ và bốn quận Châu Thành, Hòn Chồng, Giang Thành, Phú Quốc, được sát nhập vào tỉnh Rạch Gia để thành lập tỉnh Kiên Giang. Rạch Giá cũng là thủ phủ của tỉnh.

Đây là một vùng đất có lịch sử khai phá 300 năm. Vùng đất này cũng là hải cảng sầm uất của quốc gia Phù Nam có nền văn hóa Óc Eo. Khi Rạch Giá thuộc về nhà Nguyễn thì thành nơi cộng cư của người Việt, người Hoa và người Khmer. Đó là những người đã xây dựng tạo thành một nền văn hóa đặc sắc với vô số đền đài, chùa chiền và những công trình thờ tự khắp nơi.

Kiên Giang Rạch Giá cũng là nơi phát xuất những anh hùng dân tộc mà điển hình là Nguyễn Trung Trực, nổi dậy đánh thực dân Pháp khi Pháp chiếm Nam Kỳ và đã hy sinh khi tuổi chưa đầy 30. Tinh thần chống ngoại xâm giữ nước của ông khiến người dân Kiên Giang Rạch Giá ngưỡng phục nhớ ơn. Từ khi ông mất, người dân khắp vùng Kiên Giang Rạch Giá dù quần cư nơi nào vẫn tổ chức ngày giỗ ông rất trọng thể hàng năm, để tỏ lòng biết ơn và nhắc lại tấm gương anh hùng cho con cháu noi theo.

Độc giả muốn tham dự buổi hội ngộ Tất Niên của Hội Thân Hữu Kiên Giang, xin liên lạc (714) 775-5343.