main billboard

“Đây cũng là dịp để tạo một buổi hội ngộ thân mật cho quý thầy cô và các bạn đồng môn cùng một cội nguồn Cao Thắng gặp nhau hàn huyên tâm sự sau một năm làm việc mệt nhọc trên xứ người,"



WESTMINSTER, California (NV) - Theo thông lệ hàng năm, cựu học sinh Trung Học Kỹ Thuật Cao Thắng sẽ tổ chức tiệc Tất Niên vào lúc 11 giờ trưa, Thứ Bảy, 23 Tháng Giêng, tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt, 14771 Moran St., Westminster, CA 92683.

caothang tatnien 1
Trường Trung Học Kỹ Thuật Cao Thắng trước năm 1975. (Hình: Ban tổ chức cung cấp)

Ông Đào Công Minh, thành viên trong ban tổ chức, cho biết, “Đây cũng là dịp để tạo một buổi hội ngộ thân mật cho quý thầy cô và các bạn đồng môn cùng một cội nguồn Cao Thắng gặp nhau hàn huyên tâm sự sau một năm làm việc mệt nhọc trên xứ người, nhưng phần đông anh em bây giờ đã đến tuổi hưu trí, các thầy cô thì cũng tuổi già, sức yếu, vì thế, ban tổ chức mới cố gắng tổ chức mỗi năm một lần vào dịp Tết Nguyên Đán sắp đến.”

Năm nay cũng có chương trình văn nghệ do anh Trần Mạnh Chi đảm trách, với những tiếng hát “cây nhà lá vườn” và bè bạn thân hữu. Ngoài ra còn có lễ mừng tuổi thọ cho các vị bô lão, và lời chúc Tết của ban tổ chức.

Được biết, Hội Cựu Học Sinh Cao Thắng được thành lập cách đây khoảng năm năm. Trước đó, có nhiều nhóm tổ chức nhiều lần họp mặt, nhưng quy tụ không được đông anh chị em. Cho đến năm 2012, buổi hội ngộ đầu tiên được tổ chức tại San Jose rất thành công vì đã quy tụ được rất đông anh chị em đến tham dự.

Rồi đến năm 2013, hội tổ chức buổi họp mặt cũng tại Nam California, và lần này rất thành công vì đã quy tụ được gần 400 người đến tham dự. Cũng trong lần này, sau khi trừ chi phí, hội còn dư được khoảng $4,000, và tất cả số tiền này đều gởi về cho các thầy cô và những cựu nhân viên đã làm việc tại trường Cao Thắng ở Việt Nam thời trước, đồng thời hội cũng có gởi giúp cho một số cựu học sinh Cao Thắng đang sống trong hoàn cảnh thiếu thốn.

caothang tatnien 2
Các thầy cô của trường Trung Học Kỹ Thuật Cao Thắng trước năm 1975. (Hình: Ban tổ chức cung cấp)

Đầu năm 2015, hội tổ chức mừng Tất Niên tại Little Saigon, số người đến tham dự phần nhiều là những cư dân trong vùng và những vùng phụ cận. Và trong tiệc mừng Tất Niên lần này cũng được tổ chức tại Nam California, nhưng ban tổ chức hy vọng lần này số người đến tham dự sẽ đông hơn năm vừa rồi.

Tại Orange County có trên 100 cựu học sinh Cao Thắng. Sau năm 1975, một số cựu học sinh Cao Thắng sang định cư tại Mỹ, Pháp, Đức, Úc,... nhưng đa số vẫn còn ở lại Việt Nam.

Ban tổ chức cho biết, nếu các cựu học sinh Trung Học Kỹ Thuật Cao Thắng muốn đi tham dự buổi tiệc Tất Niên này, xin liên lạc anh Lâm Thanh Hùng hoặc anh Đào Công Minh để ban tổ chức biết được số người sẽ tham dự. Tất cả thầy cô đều là khách mời không phải đóng tiền, và số tiền đến tham dự là $30/người. Xin gọi ghi danh càng sớm càng tốt.

Muốn biết thêm chi tiết, xin gọi ban tổ chức (714) 906-8871, (661) 607-1844, (858) 724-0944.

Theo tài liệu được đăng trong Đặc San 2013 “Cựu Học Sinh Cao Thắng Hội Ngộ,” trường Trung Học Cao Thắng được thành lập ngày 20 Tháng Hai, 1906, với tên gọi là Trường Cơ Khí Á Châu (Escole Des Méchaniciens Asiatiques), được khởi đầu xây cất với một gian nhà lợp thiếc tại góc đường De Lattre de Tassigry và đại lộ Hàm Nghi hiện nay. Trong căn nhà lợp thiếc, chỉ có vỏn vẹn một xưởng cơ khí nhỏ, phía Đông nhà trường là nhà kho xưởng hỏa xa chạy đường Sài Gòn-Chợ Lớn. Lúc bấy giờ, chợ mới Sài Gòn còn là một vùng sình lầy, đại lộ Nguyễn Huệ còn là một con kênh và xóm đường Huỳnh Thúc Kháng hãy còn là một khu rừng sậy.

caothang tatnien 3
Cựu học sinh Trung Học Kỹ Thuật Cao Thắng họp mặt năm 2015 tại Little Saigon. (Hình: Ban tổ chức cung cấp)

Đây là trường dạy nghề thứ hai do Pháp lập ra ở miền Nam. Trường đầu tiên lập năm 1898, là Cour d' Apprentissage, sau này mang tên là Trung Học Kỹ Thuật Nguyễn Trường Tộ, tọa lạc tại 25 bis Hồng Thập Tự, Quận 1, Sài Gòn, nay là số 2 Mai Thị Lựu, phường Đa Kao, Quận 1.

Năm 1939, Thế Chiến 2 bùng nổ, nhà trường tiếp tục hoạt động, nhưng không xây cất thêm. Ngày 24 Tháng Mười, 1939, ông Rosel, hiệu trưởng sáng lập Trường Cơ Khí Á Châu, từ trần lúc tại chức và được ông Albert Simon thay thế, ông là cựu đại úy cơ khí hải quân. Để tri ân người quá cố đã có công tạo lập ra Trường Cơ Khí Á Châu, trường này được chính phủ cho mang thêm danh hiệu “Trường Rosel” (Ecole des Mecaniciens-Ecole Rosel).

Năm 1940, do đề nghị của ông hiệu trưởng Albert Simon, trường Rosel đổi thành “Trường Kỹ Thuật Chuyên Môn” (Ecole Technique Spéciale).

Sau này, trường trải qua nhiều thời kỳ biến đổi vì chiến tranh, có sự tham chiến của người Nhật trên lãnh thổ Việt Nam.

Cho đến ngày 29 Tháng Sáu, 1956, trường được đổi tên thành Trường Trung Học Kỹ Thuật Đệ Nhị Cấp Cao Thắng, có đủ các lớp đệ nhất cấp và đệ nhị cấp để dạy thi tú tài kỹ thuật toàn phần, rồi chi nhánh Phan Đình Phùng được dời về nơi đây.

Năm 1967, ông Nguyễn Hồng Lam, kỹ sư công nghệ đến nhận chức hiệu trưởng.

Năm 1957, hiệu trưởng là ông Trần Hữu Tâm, chuyên viên kỹ thuật (cựu học sinh của trường khóa 1932-1935).