main billboard

Điều này chứng tỏ là cộng đồng gốc Á, gốc Việt đã có một tác động rất lớn lao vào việc quyết định chọn lựa mặt hàng của hệ thống Costco, một hệ thống kinh doanh hàng tiêu dùng hàng đầu của Hoa Kỳ.


ORANGE COUNTY, California (NV) - Những năm gần đây, cứ đến độ gần Tết là hệ thống Costco Wholesale tại Orange County lại bày bán các loại hoa Xuân mà phần đông người gốc Việt thường mua để tặng nhau hoặc để trang hoàng nhà cửa như cúc vàng, phong lan, thủy tiên. v.v...

costco hoaxuan 1
Hoa Xuân vàng rực cả góc Costco. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Ông Angel, không cho biết họ vì ông nói luật công ty không cho phép, quản lý Costco tại Garden Grove, nói: “Chúng tôi không thể khẳng định hay phủ nhận rằng việc bán hoa của Costco là nhằm vào khách tiêu dùng người Á Đông hay gốc Việt vào thời gian trước Tết này. Đây là chính sách chung của Costco Wholesale.”

Một điều hiển nhiên nữa là ngoài sự kiện Costco vẫn bày bán hoa Xuân hàng năm vào thời gian trước Tết, tại những tiệm Costco ở Orange County vẫn thường bán những loại thực phẩm Á Châu như gạo, lạp xưởng, tàu vị yểu quanh năm.

Điều này chứng tỏ là cộng đồng gốc Á, gốc Việt đã có một tác động rất lớn lao vào việc quyết định chọn lựa mặt hàng của hệ thống Costco, một hệ thống kinh doanh hàng tiêu dùng hàng đầu của Hoa Kỳ.

Ông Phan Văn Điểu, cư dân Garden Grove, vừa đặt một chậu cúc vàng vào xe chợ vừa nói: “Năm nào vợ chồng tôi cũng ghé đây lựa hoa. Hoa ở đây ít chết, mà nếu có héo thì vẫn có thể đem lại, hoặc đổi, hoặc lấy lại tiền.”

Con gái ông, bà Phan Mỹ Tiên, chen vào: “Ba nói vậy thôi chứ có bao giờ ba đem bông lại đây không? Chưa bao giờ.”

Trả lời câu hỏi rằng tại sao Costco bày bán hoa trùng thời gian Phước Lộc Thọ chuẩn bị hội chợ hoa, ông Angel vẫn kiên trì nói: “Tôi không có ý kiến.”

Vừa bước chân vào Costco tại Garden Grove là ai ai cũng phải thấy hoa Xuân đầy sắc màu được bày ở vị trí dễ thấy và dễ lôi cuốn khách hàng nhất.

Bà Kiều Lê, cư dân Westminster, ngưng lựa hoa, trả lời: “Phong lan ở đây 'khỏe' lắm. Sau Tết cả ba bốn tháng mà hoa vẫn chưa tàn. Ấy là tôi nói về những năm trước.”

costco hoaxuan 2
Tha hồ lựa chọn hoa Xuân. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Bà chỉ chậu phong lan giá $14.99 và nói: “Mua ở ngoài là trên $30 như chơi.”

Tại Fountain Valley, Costco còn bày hoa ở vị trí dễ thấy và dễ lấy hơn là đặt hoa dưới đất hoặc không cao lắm để các cụ không phải với cao.

Ông Lý Văn Cương, ngụ tại Fountain Valley, tươi cười nói: “Mua hoa ở đây, tôi chỉ để chơi trong nhà vì hoa rất ít chết. Nhưng có điều là tôi không dám tặng ai vì chỉ nhìn thoáng là người ta biết ngay là hoa Costco và biết giá cả vanh vách thì chán quá.”

Ông xích lại gần và chia sẻ: “Mua về, trước khi biếu ai là mình phải thay cái chậu và tháo giấy bao màu trong của họ rồi quấn giấy đỏ thì nhìn sẽ khác đi.”

“Nếu chưng ở nhà, mình phải pha trộn với những chậu nhỏ hơn, có màu khác thì mới có cá tính chứ,” ông cười ranh mãnh rồi nói thêm.

Cô Nguyễn Ngọc Hạnh, cũng ngụ tại Fountain Valley, nói: “Tôi là nhân viên sở xã hội và bạn đồng nghiệp chung quanh toàn là ngoại quốc nên không ngại gì cả. Họ có biết giá thì kệ, miễn là họ cảm kích việc tặng hoa là được rồi.”

Cô hạ giọng: “Nhưng mua cho ba mẹ, tôi phải đi chợ hoa Việt Nam. Mình có nhiều lựa chọn hơn.”

Tại Huntington Beach, mặc dù Costco ở đây đặt hoa Xuân hơi khuất vào bên trong nhưng cũng lôi cuốn được nhiều người lựa chọn. Cũng với những loại hoa mà hai tiệm Costco kia bày bán nhưng vẫn hấp dẫn khách sành hoa.

“Tôi thì thích mua ở đây vì theo nhận xét của tôi, hoa chỗ này tươi hơn mấy chỗ kia, có lẽ do họ chịu khó tưới hơn,” bà Rosa Nguyễn, ngụ tại Garden Grove, nói với giọng cả quyết.

Ông Lưu Kim Hoài, cư dân Westminster, chỉ vào chậu cúc bán với giá $10.99 và nói: “Chậu hoa có chục bạc thì còn nghĩ ngợi gì nữa. Nó to cao quá, đặt hai bên cửa là đủ thong dong chơi Xuân rồi.”

Có ý kiến hay không, trong những năm gần đây, hoa Xuân Costco đã giúp nhiều người gốc Việt tại Orange County đón Xuân với những sắc màu hoa cỏ rực rỡ.