main billboard

“Trước bàn thờ khói hương nghi ngút, ... Tỏa hương bay thơm ngát trầm hương, ... Đồng hương Quảng Ngãi tha hương, ... Nhớ ơn tổ tiên dâng hương nguyện cầu.”


WESTMINSTER, California (NV) - Trưa Chủ Nhật, 17 Tháng Giêng, đông đảo đồng hương đến tham dự Đại Hội Tất Niên 2015, do Hội Đồng Hương và Thân Hữu Quảng Ngãi tổ chức tại nhà hàng Paracel Seafood, Westminster.

donghuong quangngai 1
Đoàn vũ thiếu nhi Việt Cầm trong bài “Cái Trống Cơm” tại đại hội Tất Niên của đồng hương Quảng Ngãi. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Và buổi tiệc này cũng được tổ chức nhằm yểm trợ thương phế bình VNCH còn ở tại quê nhà Quảng Ngãi.

Cô Julie Hạnh, hội trưởng Hội Đồng Hương và Thân Hữu Quảng Ngãi, Nam California, trong chiếc áo dài màu đỏ thắm, chào mừng quan khách.

Trước khi khai mạc, một chương trình văn nghệ nhẹ do những tiếng hát của đồng hương Núi Ấn-Sông Trà và thân hữu thực hiện để hâm nóng không khí rộn ràng của mùa Xuân tha hương về nơi đất khách.

Điều hợp chương trình là cô Hạnh Lê và ông Đỗ Phú Nhật Tảo.

Sau nghi thức khai mạc, ông Tạ Hào, cựu hội trưởng, trưởng ban tổ chức, tuyên bố lý do và ngỏ lời chào mừng mọi người đến tham dự.

“Đến hôm nay, hội đã trải qua được 29 năm, trong thời gian đó, đã qua các nhiệm kỳ của các vị hội trưởng nối tiếp nhau để phục vụ cho bà con Quảng Ngãi, và cho đến bây giờ, các vị cựu hội trưởng vẫn còn tham gia với ban chấp hành. Hội có con đường vạch ra đó là khuyến khích, hướng dẫn những công việc làm của hội cho giới trẻ, và giới trẻ năm nay đã thực hiện được điều đó,” ông Hào nói.

Ông nói tiếp, “Năm nay là nhiệm kỳ hội trưởng của một người nữ rất trẻ và có nhiệt tình, có một tấm lòng rất tốt đẹp để giúp cho hội, đó là cô hội Julie Hạnh. Xin quý đồng hương cho một tràng pháo tay cho cô, để khuyến khích cô cố gắng làm tốt hơn nữa, và đây, cũng là điều mong ước của bà con Quảng Ngãi.”

“Vấn đề giao trách nhiệm cho cô Julie Hạnh là từ một cuộc bầu cử, mà tất cả sự tín nhiệm đó, khi lên làm hội trưởng đó là một vinh dự. Từ vinh dự mới đi đến trách nhiệm. Làm hội trưởng tuy thấy dễ, nhưng mà khó vì rằng, ngoài sự tốt đẹp còn phải khôn khéo một chút. Cho nên, khi làm hội trưởng cũng không có gì vui sướng lắm đâu, nhưng đó cũng vì trách nhiệm và lòng hy sinh là trên hết. Chúng tôi xin chân thành cám ơn các vị cựu hội trưởng đã bỏ công sức, gắn bó với đồng hương Quảng Ngãi trong 29 năm qua,” ông nói thêm.

Và ông chia sẻ, “Tất cả những gì ban chấp hành của hội làm đều là vì danh dự của con dân Núi Ấn-Sông Trà. Tôi xin quý vị phụ huynh nên khuyến khích con em của mình tham gia vào ban chấp hành của hội để mọi người cùng nhau chung sức thực hiện những gì để làm đẹp cho truyền thống của Quảng Ngãi.”

Ông Trần Xuân Hóa, phó hội trưởng, giới thiệu thành phần quan khách đến tham dự.

Tiếp theo là nghi lễ Dâng Hương. Ban tổ chức mời hội trưởng, cựu hội trưởng, trưởng lão trong ban chấp hành và một số quan khách lên niệm hương trước bàn thờ tổ tiên.

Ông Phạm Thọ, thành viên trong ban tổ chức, đọc bài văn Lễ Dâng Hương như sau:

“Trước bàn thờ khói hương nghi ngút,
Tỏa hương bay thơm ngát trầm hương,
Đồng hương Quảng Ngãi tha hương,
Nhớ ơn tổ tiên dâng hương nguyện cầu.”

“Đất nước ta trải dài từ Ải Nam Quan đến mũi Cà Mau, qua thời gian hơn 4,000 năm dựng nước và giữ nước, tổ tiên ta đã đổ biết bao xương máu mới tạo dựng được một đất nước tên gọi Việt Nam để lại cho con cháu sau này.”

“Tổ tiên ta, qua bao đời với những anh hùng hào kiệt của dân tộc như Hai Bà Trưng, Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung... đã có công đánh thắng bọn giặc Tàu xâm lược, giành độc lập cho toàn dân và bảo tồn lãnh thổ đất nước. Công ơn đó dân tộc Việt Nam đời đời ghi nhớ và mãi mãi khắc sâu trong lòng.”

donghuong quangngai 2
Các vị cao niên nhận quà tặng của ban tổ chức. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

“Ngày nay, Cộng Sản Việt Nam vì quyền lợi cá nhân và đảng đã làm tay sai bán nước, dâng lãnh thổ và lãnh hải cho Tàu Cộng. Chúng hèn với giặc, ác với dân, độc tài đảng trị, đưa dân tộc vào con đường thống khổ, không có tự do, dân chủ và nhân quyền. Việt Nam bị lệ thuộc vào Trung Cộng, đi dần đến chỗ mất nước.”

“Xin hồn thiêng sông núi, anh linh tiền nhân của các anh hùng dân tộc phù hộ cho đất nước Việt Nam sớm thoát khỏi nạn Cộng Sản, để dân tộc Việt được ấm no, hạnh phúc trong tự do, dân chủ và nhân quyền cùng lãnh thổ, lãnh hải được toàn vẹn.”

Kế tiếp, là phần phát biểu của hội trưởng.

“Tất Niên năm 2015, đánh dấu 40 năm chúng ta mất Quảng Ngãi cũng như mất miền Nam Việt Nam vào tay Cộng Sản. Năm 2015, cũng đánh dấu 70 năm Cộng Sản đã tiêu diệt đạo Cao Đài tại Quảng Ngãi, gần 3,000 người đã bị sát hại dã man. Hôm nay, với sự hiện diện của bác Lê Quang Sắc, bác là một nhân chứng còn sống sót trong trận càn quét dã man này. Hôm nay, chúng ta nhắc lại quá khứ đau buồn là để không quên tội đồ của dân tộc, tội ác của Cộng Sản phải được đưa ra ánh sáng cộng luận của thế giới để giải oan cho những người vô tội đã chết tức tưởi hàng chục năm qua,” cô Julie Hạnh nói.

Sau đó, hội trưởng chia sẻ nỗi đau lòng của mình qua hiện tình của đất nước và sự băng hoại của xã hội sau 40 năm Cộng Sản cầm quyền.

“Trước thềm năm mới 2016, tôi xin thay mặt cho ban chấp hành hội, cám ơn đồng hương, các vị mạnh thường quân, các anh chị em bạn hữu xa gần đã đóng góp tài chánh cũng như công sức để cho chúng tôi tiếp tục duy trì truyền thống tốt đẹp của hội nơi đất khách quê người,” cô Julie Hạnh nói.

Tiếp theo là phần phát biểu của quan khách. Dược Sĩ Nguyễn Đình Thức, đại diện Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn, trao bằng danh dự cho ban tổ chức.

Ông Phạm Thọ điều hợp chương trình gây quỹ yểm trợ cho thương phế binh tại quê nhà.

Kế tiếp, nhà giáo Đào Đức Nhuận giới thiệu Đặc San Xuân Bính Thân Quảng Ngãi 2016. Ông Nhuận cho biết, đây là quyển đặc san lần thứ 22 do ban báo chí của hội thực hiện. Kết quả tốt đẹp này cũng là nhờ sự giúp đỡ của quý mạnh thường quân, sự đóng góp bài vở của đồng hương Quảng Ngãi và thân hữu.

Chương trình được tiếp nối với phần chúc thọ cho quý vị cao niên và lì xì cho các em thiếu nhi.

Cuối cùng là phần văn nghệ do những tiếng hát trong ban văn nghệ Núi Ấn-Sông Trà và thân hữu. Xen kẽ phần văn nghệ có chương trình xổ số và bán đấu giá bức tranh do ông Tạ Hào tặng cho ban tổ chức.