main billboard

“Cũng như bao nhiêu người Việt tị nạn Cộng Sản ở hải ngoại, người Quảng Trị ra đi cũng mang theo bên mình nỗi nhớ quê hương canh cánh trong lòng."


WESTMINSTER, California (NV) - Ðể tiễn đưa năm cũ Ất Mùi và chuẩn bị đón chào năm mới Bính Thân 2016, đồng thời ra mắt ban chấp hành mới nhiệm kỳ 2015-2017, Hội Ái Hữu Ðồng Hương Quảng Trị Nam California sẽ tổ chức buổi tiệc Tất Niên vào lúc 11 giờ sáng Thứ Bảy, 30 Tháng Giêng, tại nhà hàng Paracel Seafood, 15583 Brookhurst St., Westminster, CA 92683.

donghuong quangtri
Ðồng hương Quảng Trị trong một màn hợp ca tại buổi họp mặt chào năm mới 2015. (Hình: Lê Thành cung cấp)

Ông Lê Thành, tổng thư ký hội kiêm trưởng ban tổ chức, cho biết: “Cũng như bao nhiêu người Việt tị nạn Cộng Sản ở hải ngoại, người Quảng Trị ra đi cũng mang theo bên mình nỗi nhớ quê hương canh cánh trong lòng. Mỗi năm cùng tháng tận, Tết đến Xuân về, nỗi nhớ càng miên man, vì vậy Hội Ái Hữu Ðồng Hương Quảng Trị nhân cơ hội này tổ chức một buổi họp mặt để tống cựu nghinh tân, tiễn năm cũ đón mừng năm mới.”

“Ðây cũng là dịp để tất cả các đồng hương trong vùng, cũng như khắp nơi có dịp tới miền Nam California gặp gỡ, hàn huyên tâm sự và cùng nhau chia sẻ những nỗi lòng, nỗi nhớ trong những ngày tha hương nơi xứ người,” ông Thành cho biết thêm.

Theo ông tổng thư ký, chương trình Tất Niên gồm ra mắt ban chấp hành mới của hội nhiệm kỳ 2015-2017, trình diễn múa lân, chúc thọ các vị cao niên, lì xì, thi quốc phục trẻ em, chương trình văn nghệ mừng Xuân.

“Vừa qua hội đã bầu ban chấp hành nhiệm kỳ mới gồm hội trưởng là ông Thái Tăng Hữu, hội phó nội vụ Lê Xuân Hùng, hội phó ngoại vụ Lê Thanh Toàn, tổng thư ký Lê Thành, và tổng thủ quỹ Văn Công Mẫn. Năm nay hội tổ chức thi quốc phục cho trẻ từ 8 tuổi trở xuống, nhằm khuyến khích các em mặc áo dài, biết được nét đẹp và ý nghĩa của áo dài là truyền thống của quê hương, và biết nói tiếng Việt để gìn giữ ngôn ngữ của dân tộc,” ông Thành cho hay.

Ông cho biết thêm: “Tôi vượt biên năm 1989 nhưng mãi đến năm 1999 mới đến Hoa Kỳ. Bởi vì tôi vượt biên sau ngày đóng cửa trại Sikiew ở Thái Lan, 14 Tháng Ba, 1989, nên bị lưu giữ ở trại hơn bảy năm rưỡi, rồi bị trả về Việt Nam. Sau đó hơn một năm rưỡi thì được đi theo chương trình 'Ra Ði Có Trật Tự' (Orderly Departure Program - ODP) vào năm 1999. Những ngày đầu đến Mỹ, khi hay có hội sinh hoạt, tôi đã tìm tới. Và tôi đã không còn cảm thấy mình lẻ loi ở xứ người nữa.”

“Lúc đó cảm xúc của tôi khó tả lắm, không ngờ ở xứ người mà có một hội như vậy. Thứ nhất là nơi gặp gỡ người Việt Nam, thứ hai là gặp người Quảng Trị thân thuộc như gia đình, cũng nói tiếng trọ trẹ như mình. Từ đó bắt đầu tôi sinh hoạt, tiếp xúc với đồng hương, và chia sẻ được tâm tư, chia sẻ được những tháng ngày ở Việt Nam, chia sẻ những tháng ngày ở trại tị nạn, chia sẻ những hình ảnh rất quen thuộc của quê hương như Thành Cổ Quảng Trị, nhà thờ La Vang,...” ông kể.

Ông tổng thư ký cho hay: “Quảng Trị là khúc ruột của miền Trung Việt Nam, là chiếc đòn gánh mà trong chiến tranh đã gánh hai đầu đất nước qua vĩ tuyến 17, là giới tuyến chia cắt hai miền Nam Bắc Việt Nam, và là một chiến trường ác liệt nhất trong suốt 20 năm của cuộc chiến tranh Việt Nam từ năm 1954 đến năm 1975. Quảng Trị có ba con sông chính là Bến Hải, Cam Lộ, và Thạch Hãn, trong đó cầu Hiền Lương và sông Bến Hải là biểu tượng của sự chia cắt hai miền trong quá khứ. Quảng Trị còn có nhà thờ La Vang nơi Ðức Mẹ Maria hiện ra, nằm ở huyện Hải Lăng; có Cổ Thành Ðinh Công Tráng; có đường 9-Khe Sanh,...”

Theo ông Thành, Quảng Trị là vùng đất có thể nói là nghèo nhất nước Việt Nam và cũng là nơi chịu cảnh tang thương trong chiến tranh nhất. Quảng Trị cũng là nơi gánh chịu biết bao tang thương khi Cộng Sản xé bỏ Hiệp Ðịnh Paris 1973 xua quân tràn qua vĩ tuyến 17, ranh giới phân chia Bắc Nam theo Hiệp Ðịnh Geneva 1954, gieo biết bao kinh hoàng chết chóc cho người dân xứ Quảng mà Ðại Lộ Kinh Hoàng là nơi nhuốm máu của đồng bào. Mùa Hè Ðỏ Lửa 1972 đã làm Quảng Trị tan hoang vì bom đạn. Người dân phải đi tị nạn về phía Nam như Huế, Ðà Nẵng, và cả Sài Gòn. Rồi 30 Tháng Tư, 1975, người dân không còn hy vọng trở về, đành theo dòng người di tản ra khắp nơi trên thế giới.

Ông Thành cho hay: “Hội Ái Hữu Ðồng Hương Quảng Trị Nam California được thành lập năm 1983, là một tổ chức vô vụ lợi hoạt động dưới giấy phép của tiểu bang California. Hội hiện có hơn 1,000 gia đình thành viên, mỗi lần họp mặt có từ bốn năm trăm đồng hương tham dự, là nơi để thắt chặt tình đồng hương Quảng Trị trên xứ lạ quê người.”

“Năm nào hội cũng có hai buổi gặp mặt. Một là vào dịp Tất Niên, tụ tập đồng hương trong dịp lễ Tết, sinh hoạt, gặp gỡ, nhắc nhở giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc, để cho con cháu có dịp hiểu biết về phong tục tập quán của người Việt, hiểu về tinh thần đùm bọc tương trợ của tình đồng hương. Hai là vào dịp Hè để các cháu thanh thiếu niên, con em trong hội có dịp tham gia,” ông cho biết thêm.

Ông tổng thư ký nói: “Hội ngộ gặp mặt là nhân duyên lớn của tình anh em đồng hương Quảng Trị. Và sẽ ý nghĩa hơn khi gặp nhau có những hành động thiết thực mang lại lợi ích cho nhân sinh, chí ít là giúp những người đang gặp khó khăn ở quê nhà Quảng Trị. Do vậy, dự định sắp tới của hội sẽ có những hoạt động thiết thực hơn để giúp những mảnh đời neo đơn tại quê nhà. Xin liên lạc với tổng thư ký Lê Thành qua số điện thoại (909) 292-5388, hội trưởng Thái Tăng Hữu (714) 548-8339, hội phó Lê Xuân Hùng (714) 653-0109.”