main billboard

“Năm nào cũng đi chợ Tết cũng mua những gì lạ lạ. Thường thì mua hoa lan. Tôi đi chợ Tết ở đây cũng 20 năm rồi, tôi ở đây 20 năm, mùa nào tôi cũng đi hết. Đi đây là nhất thế thới giới rồi chứ ở các tiểu khác làm gì có, chỉ có ở đây thôi."


chohoa phuocloctho 1
Một gian hàng bán hoa lan ở khu Phước Lộc Thọ, Little Saigon. Photo by Ngoc Lan

Chợ hoa Phước Lộc Thọ mở ngay phía trước khu thương mại Phước Lộc Thọ, trung tâm Little Saigon, vừa khai trương cuối tuần qua, như một lời báo hiệu ngày Tết Nguyên Đán đang về rất cận trên xứ người.

Nét Xuân độc đáo của Little Saigon

Ngày còn ở Sài Gòn, khái niệm chợ hoa chợ Tết dường như được phân định khá rõ ràng. Nghe rủ “đi chợ hoa” là có thể hình dung ra đến đó chỉ có hoa là hoa, bao nhiêu hoa đẹp nhất, tươi nhất người ta đều để dành mang đến chợ hoa mà thi thố, mà trưng bày, mà mua bán. Lúc nghe kêu “đi chợ Tết” thì trong đầu ắt hiện lên hình ảnh của vô vàn các loại mứt được gói bằng những lớp giấy kính trong đủ màu sặc sỡ, của hàng chồng bánh trái, từ bánh chưng bánh tét, đến bánh tổ, bánh dày, bánh in, bánh gói, rồi nhiều loại trái cây – dưa hấu, mãng cầu, xoài cát, dừa tươi, đu đủ, rồi rau củ, thịt thà, giò lụa và những gian hàng đồ mã...

Sang đến Mỹ, trong khi Tết chỉ còn trong tâm tưởng của nhiều người ở các tiểu bang hiếm hoi người Việt, thì ngay tại Little Saigon, không khí Tết lại tưng bừng, nhộn nhịp chẳng kém quê nhà, chỉ khác là nghe rủ đi “chợ hoa Phước Lộc Thọ” hay “chợ Tết Phước Lộc Thọ” thì nó cùng một nghĩa như nhau.

Kể từ khi ra đời, chợ hoa Tết Phước Lộc Thọ gần như trở thành nơi không thể không dừng chân của người Việt xa xứ ở miền Nam California khi cái lành lạnh của mùa Tết tràn về.

Đến Phước Lộc Thọ vào dịp này, loại hoa người ta bắt gặp nhiều nhất không phải là đào hồng, đào phai, đào Nhật hay mai Mỹ, mai vàng biểu tượng cho ngày Tết, mà hoa lan bao trùm tất cả.

Thật khó có thể kể được có bao nhiêu loại lan được trưng bày và mua bán nơi đây, bởi ngay cả chủ nhân từng gian hàng cũng không thể nói hết được các loại lan mình có. Họ chỉ có thể vắn tắt, là “gian hàng này có lan rừng, lan hồ điệp, lan Úc, lan Nhật, lan hài, lan vũ nữ, cát lan, phong lan, địa lan...” Mỗi loại lan như vậy lại có thêm vô số màu trắng, tím, vàng, xanh, hồng, đỏ,... Lan còn là sự pha trộn của nhiều màu, theo nhiều kiểu cách ngẫu hứng mà thiên nhiên “nghĩ” ra, để làm sao cho nó lúc nào cũng xứng đáng với danh xưng “Nữ hoàng” của muôn hoa.

Chị Tuyết Nguyễn, chủ gian hàng Tuyết’s Orchids đã góp mặt suốt 13 năm qua nơi chợ hoa Phước Lộc Thọ, cho biết:

“Tuyết là người đã từng yêu lan, chơi lan nên Tuyết rất là quý lan nên Tuyết đi tìm tất cả những loại lan lạ từ khắp các nơi nên khi họ đến gian hàng tuyết thì họ rất là thích vì nó có đầy các giống hoa lạ và hiếm quý. Tuyết có những cây hoa lan rẻ nhất là $10, chưng được 3 đến 4 tháng, còn những chậu mắc nhất là $2000- $3,000 là những chậu nhập từ nước ngoài vô, như của Úc, hoặc của Châu Phi. Giá người ta mua nhiều nhất là hồ điệp từ $10 đến $15, $25, rồi những chậu lan đất từ $35-$40.”

Ngoài lan, dĩ nhiên chợ hoa Phước Lộc Thọ còn có thêm mai, nhiều nhất không phải mai Việt 5 cánh mà là mai Mỹ. Có những cành đào nụ trắng nụ hồng. Có thủy tiên trắng nhụy vàng nhụy tím. Có cúc đại đóa vàng tươi. Có tắc ngọt trĩu quả. Có xương rồng. Có bonsai.

chohoa phuocloctho 2
Cảnh mua bán ở chợ hoa Phước Lộc Thọ. Photo by Ngoc Lan

Chợ hoa Tết Phước Lộc Thọ còn có những gian hàng bánh mứt. Này là mứt bí, mứt dừa, mứt xoài, mứt me, mứt tắc. Này là mứt hạt sen, mứt gừng dẻo, mứt mãng cầu, mứt củ năng, mứt chùm ruột. Rồi thèo lèo, “mứt chuột”.

Đi chợ hoa Tết Phước Lộc Thọ cũng có thể mua luôn bánh chưng bánh tét, dưa món, củ kiệu, dưa hành. Cả mít tươi, dưa hấu, nhãn Thái, mãng cầu, thanh long, sa bô chê, chuối sứ, xoài ngâm cũng có mặt nơi đây để thỏa mãn khẩu vị của những người con xa xứ.

Đi chợ hoa Tết Phước Lộc Thọ mua được luôn cả phong bao lì xì, chuỗi hạt may mắn, phong liễn treo nhà. Cả những “ống heo” đủ hình đủ màu. Và pháo - món “ăn chơi” mà giờ chỉ còn là ký ức với người trong nước.

Nhưng hơn hết, người từ nhiều nơi tìm đến chợ hoa Tết Phước Lộc Thọ chỉ cốt để tìm, để nghe cho bằng được “cái chất quê hương.”

Bà Lê Ngô ở Westminster có mặt ở chợ hoa Phước Lộc Thọ ngay ngày khai trường hôm Thứ Sáu, 15 Tháng Giêng, dù tay xách khệ nệ những giỏ hoa vừa mua, vẫn vui vẻ cho biết:

“Năm nào cũng đi chợ Tết cũng mua những gì lạ lạ. Thường thì mua hoa lan. Tôi đi chợ Tết ở đây cũng 20 năm rồi, tôi ở đây 20 năm, mùa nào tôi cũng đi hết. Đi đây là nhất thế thới giới rồi chứ ở các tiểu khác làm gì có, chỉ có ở đây thôi. Vợ chồng tôi già cũng về đây ở, không ham đi đâu nữa cả. Vừa ấm áp vừa vui vẻ. Người Việt đi đâu cũng lời chào cao hơn mâm cổ, đi thấy người ta chào là vui lắm.

Tôi sẽ còn quay lại nữa chứ! Đi mua cái này chưng trong nhà chơi thôi chứ còn mua bông kia mới là chính, mua tặng cho xui gia, tặng cho bạn bè, rồi bánh mứt nữa, nhiều thứ lắm. Tết là tốn tiền lắm!”

Anh Hùng Nguyễn, cũng một cư dân ở thành phố Westminster, trong gương mặt rạng rỡ đến với chợ hoa Phước Lộc Thọ, không giấu được niềm vui hồn nhiên:

“Tết lúc nào mà không vui nên đi chợ Tết rất là vui. Lúc ở Việt Nam còn nhỏ quá không nhớ không khí Tết như thế nào. Năm nào mở chợ Tết cũng đi hết. Vô đây cái gì cũng thích mua hết. Hàng nào cũng thích mua hết để ủng hộ mọi người ở đây.”

Chợ hoa chợ Tết Phước Lộc Thọ về đêm còn thu hút khách dừng chân bởi một sân khấu ngoài trời được dựng lên, có ban nhạc hẳn hoi và ca sĩ bất đắc dĩ không ai khác hơn chính là những người bán hàng, những khách đi chợ hoa, nghe tiếng nhạc rộn ràng cũng ghi danh lên hát một bài gợi nhớ Xuân xưa hay về một tình yêu đã xa

Đi chợ hoa Tết Phước Lộc Thọ, đôi khi nhiều người ra về chẳng có một chậu hoa hay hộp mứt nào trên tay, mà nghe ra nằng nặng một nỗi hoài hương, là vậy.