main billboard

"Vui Xuân với những kỷ niệm quá khứ, nhưng không quên quân trường mẹ, nơi đã đào tạo chúng tôi trở thành người lính chiến.”



WESTMINSTER, California (NV) - Hội Ái Hữu Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức Nam California sẽ tổ chức đại hội Tân Xuân Hội Ngộ với chủ đề “Vui Xuân đất khách, nhớ Tết quân trường” tại nhà hàng Paracel Seafood, 15583 Brookhurst St., Westminster, CA 92683, lúc 5 giờ chiều Chủ Nhật, 28 Tháng Hai.

svsq thuduc 11
Một màn hợp trong buổi họp mặt năm trước. (Hình: Nguyễn Trọng Thu cung cấp)

Ông Nguyễn Trọng Thu, hội trưởng, cho biết: “Chủ đề hội ngộ năm nay để chúng tôi nhớ đến mới hôm nào trong thời chinh chiến, chúng tôi đón Xuân tại quê nhà mà bây giờ lại đón Xuân trên đất khách. Thời đó chúng tôi là những sinh viên son trẻ, với mái đầu xanh nhiều mơ mộng, trông ngóng từng tà áo dài đến viếng thăm trong ba ngày Tết ở quân trường, vậy mà thoáng chốc đã bạc trắng mái đầu. Vui Xuân với những kỷ niệm quá khứ, nhưng không quên quân trường mẹ, nơi đã đào tạo chúng tôi trở thành người lính chiến.”

“Đêm hội ngộ này không phải là đại hội truyền thống kỷ niệm quân trường Thủ Đức, mà là hội ngộ đầu Xuân với bữa cơm thân mật. Do vậy, lễ nghi hết sức đơn giản, chủ đích vui Xuân và để chúng tôi nâng ly để chúc mừng nhau một năm mới tràn đầy sức khỏe. Hôm qua đã thành quá khứ, ngày mai là tương lai chưa biết được, còn hôm nay mới chính là hạnh phúc. Vì vậy, hãy cho nhau những niềm vui, những nụ cười để quên đi những buồn lo năm cũ. Chắc chắn mọi người sẽ được thưởng thức một chương trình văn nghệ sống động, một đêm dạ vũ tuyệt vời,” ông hội trưởng nói tiếp.

Ông hội trưởng cho hay: “Năm nay là năm thứ 11 chúng tôi tổ chức hội ngộ Tân Xuân, kể từ năm 2006. Và năm nào hội ngộ cũng đón trên 500 người tham dự, nhiều năm liền nhà hàng không còn bàn ghế vì người tham dự vượt quá dự kiến.”

Ông Thu chia sẻ: “Ngày xưa chúng tôi 'Vui Xuân nhưng không quên chiến sĩ,' ngày nay chúng tôi 'Vui Xuân nhưng không quên đồng đội.' Mặc dù phương tiện còn hạn hẹp, điều kiện còn khó khăn nhưng nhờ các mạnh thường quân đã yểm trợ và giúp đỡ nên hội đã xuất $3,000 để gởi về cho 30 anh em thương phế binh bị cụt chân, cụt tay tại quê nhà. Đây là những đồng đội đáng thương và cùng khổ đang sống lạc loài trên quê hương đất tổ. Vì vậy chúng tôi mong muốn trong ba ngày Tết, các anh có một bữa cơm ngon, một chiếc áo lành.”

Theo ông Thu, Quân Trường Trừ Bị Thủ Đức trước kia là Liên Trường Võ Khoa Thủ Đức, tọa lạc trên đồi hoa tím mang tên Tăng Nhơn Phú. Nơi này đã cho ông và các cựu sinh viên sĩ quan nhiều kỷ niệm đời quân ngũ, nhiều kỷ niệm vui buồn gian khổ như miệt mài thao luyện, ngày thì đoạn đường chiến binh, đêm thì di hành dã chiến. Quân Trường Trừ Bị Thủ Đức đã đào tạo các cựu sinh viên sĩ quan thành các chuẩn úy, để họ trở thành những sĩ quan của QLVNCH, sẵn sàng xông pha ngoài trận tuyến với nhiều màu áo của các binh chủng và ban ngành.

svsq thuduc 12
Sinh Viên Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức ngày xưa. (Hình: Nguyễn Trọng Thu cung cấp)

Quân Trường Thủ Đức từ ngày thành lập vào Tháng Mười, 1951, đã qua nhiều tên gọi như Trường Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức, Trường Võ Khoa Thủ Đức, Trường Bộ Binh Thủ Đức, là một trong bốn quân trường lớn của Việt Nam Cộng Hòa để đào tạo sĩ quan trung đội trưởng cho quân đội quốc gia Việt Nam.

Vào năm 1955 trường được giao phó thêm nhiệm vụ đào tạo chuyên viên các ngành trong quân đội nên được cải danh thành Liên Trường Võ Khoa Thủ Đức, gồm các quân trường Bộ Binh, Thiết Giáp, Pháo Binh, Công Binh, Truyền Tin, Quân Cụ, Thông Vận Binh và Quân Chính.

Tháng Tám, 1963, trường lấy lại danh hiệu Trường Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức và Tháng Tư, 1964, được chính thức mang tên Trường Bộ Binh cho đến ngày chấm dứt chiến tranh.

Tổng kết trong hơn 23 năm, kể từ ngày thành lập, trường đã đào tạo được trên 85,000 sĩ quan cho QLVNCH qua 85 khóa sĩ quan trừ bị trong đó có cả hàng ngàn sĩ quan do các bộ tư lệnh Không Quân, Hải Quân và Cảnh Sát Quốc Gia gởi đến thụ huấn.

Hầu hết các thanh niên thời bấy giờ khi lệnh động viên được ban ra, đều phải nhập ngũ. Ai có bằng Tú Tài I trở lên đều được huấn luyện tại Quân Trường Thủ Đức để trở thành sĩ quan trong QLVNCH.

Để tiện việc sắp xếp, vì chỗ ngồi có hạn, ban tổ chức đề nghị những ai muốn tham dự liên lạc để ghi danh trước với Hội Trưởng Nguyễn Trọng Thu qua số điện thoại (714) 722-5369, Hội Phó Ngoại Vụ Nguyễn Văn Chuyên (714) 767-1647, Hội Phó Nội Vụ Ngô Thế Phú (626) 315-7712, Tổng Thư Ký Vũ Đình Trung (714) 306-9151, bà Nguyễn Trần Mỹ Lệ (714) 904-9053, bà Tina Trần (714) 425-8932.

Trường hợp cần giữ chỗ hoặc đặt bàn dành riêng có thể gởi chi phiếu về trụ sở hội trước, tại 6858 Edinger Ave., Huntington Beach, CA 92647, điện thoại (714) 722-5369 Nguyễn Trọng Thu, (714) 306-9151 Vũ Đình Trung, email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it..

Liên lạc tác giả: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.