main billboard

Hơn 20 năm ròng rã kể từ ngày thành lập, Ban Đại Diện Các Trung Tâm Việt Ngữ Nam California đã làm được khá nhiều việc, tạo nên một phong trào học và nói tiếng Việt trong giới trẻ của cộng đồng người Việt đang tị nạn khắp nơi trên thế giới để “Tiếng ta còn thì nước ta còn, dân ta còn.”


COSTA MESA, California (NV) - Ban Đại Diện Các Trung Tâm Việt Ngữ Nam California vào sáng hôm Mùng Sáu Tết đã tổ chức hai cuộc thi đánh vần và vẽ tranh Xuân cho các em thuộc các lớp cấp 1, 2, và 3 tại Hội Tết Sinh Viên.

hoitet sv 11
Hai đội thi đánh vần cấp 1 đang chăm chú theo dõi câu hỏi của chủ khảo để được trả lời trước. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Khoảng 20 em thuộc các trung tâm Việt Ngữ tại Nam California được phụ huynh đưa đến tham dự.

Phụ trách tổ chức là các thầy cô Đặng Ngọc Sinh, Vũ Hoàng, Vũ Đại Nam, Nguyễn Khoa Diệu Quyên, thầy Thăng và thầy Đức. Giám khảo cuộc thi đánh vần là các Cô Lê Loan, Minh Nguyệt, Thụy Vy, Trâm Anh, và Chiêu Anh.

Trường thi là một gian hàng trong hội chợ, kế bên Làng Việt Nam, tuy không gian nhỏ hẹp, nhưng cũng vừa vặn cho các thí sinh đến ứng thí. Cũng đủ máy móc để các em tranh nhau trả lời các câu hỏi trong đề thi theo cung cách Đố Vui Để Học.

Thầy Vũ Đại Nam, chủ khảo cuộc thi đánh vần, đưa ra từng chữ, từng danh từ để các em đánh vần. Chữ đầu tiên là “Bánh Chưng,” hai em của hai đội (mỗi đội 3 em) đã vội vã bấm chuông để được nói trước. Em bên đội B đánh vần suôn sẻ và đạt được điểm 10.

Một phần thi phụ là thầy chủ khảo hỏi đến ý nghĩa của cái bánh chưng, một em bên đội B cũng rành rẽ cắt nghĩa “đó là bánh có trong dịp Tết để cúng gia tiên và cho gia đình ăn Tết.” Câu trả lời rất sát nghĩa với tuổi thơ của các em nên đã được các em và phụ huynh tham dự cùng các thầy cô nhiệt liệt tán thưởng.

Đến câu hỏi thứ hai và những câu tiếp là “Bánh Tét,” “Mứt Gừng,” “Hạt Dưa,” “Trái Xoài,”...các em thuộc hai đội đều không phát âm rõ được hai chữ “Hạt” và “Mứt” nên đã đánh vần sai và chỉ được điểm 5.

Giữa lúc cuộc thi đang hào hứng thì đoàn rước khai mạc Hội Tết Sinh Viên nhộn nhịp đi qua khiến cuộc thi phải tạm gián đoạn.

hoitet sv 12
Chùa Một Cột được dựng trong Làng Việt Nam tại Hội Tết Sinh Viên 2016. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Thi đánh vần cũng có trong chương trình tiểu và trung học trong các trường học ở Hoa Kỳ. Đây là một môn học để giúp cho học sinh phát âm được chuẩn một ngôn ngữ và viết được đúng không làm lạc nghĩa của một danh từ, một câu chữ.

Thầy Đặng Ngọc Sinh cho biết: “Các thầy cô tại các trung tâm Việt ngữ đã hết sức dạy cho các em viết và đánh vần mỗi chữ cho đúng theo thông lệ, vì thật ra chúng ta chưa có một ngôn ngữ thống nhất để làm chuẩn mực khi viết vì mỗi miền có một số chữ phát âm khác nhau. Miền Bắc nói 'mứt' thì miền Nam nói 'mức' nên trong chính tả cũng không coi là một lỗi mà thầy giáo chỉ đánh dấu khi chấm để lưu ý các em.”

Vì cuộc thi tổ chức trong một hội chợ nên không thu hút được nhiều thí sinh và phụ huynh tham dự.

Bởi vì, ngay bên cạnh đó là Làng Việt Nam, với bao nhiêu trò vui, cảnh lạ, có ngôi chùa Một Cột, một quán bán nước chè tươi bên gốc cây đa nơi bến đò, một gian hàng bói quẻ đầu năm, một sân khấu rộn rã tiếng cười đã thu hút khách tham dự, hơn là xem các em thi đánh vần, thi vẽ.

Ban Đại Diện Các Trung Tâm Việt Ngữ Nam California biết thế nhưng vẫn tổ chức để giữa chốn đông người, các em thi đánh vần như một nhắc nhở mọi người đến tiếng mẹ đẻ, nhất là với tuổi trẻ đang có mặt ở hội chợ chiếm đến hơn 90%. Hơn 20 năm ròng rã kể từ ngày thành lập, Ban Đại Diện Các Trung Tâm Việt Ngữ Nam California đã làm được khá nhiều việc, tạo nên một phong trào học và nói tiếng Việt trong giới trẻ của cộng đồng người Việt đang tị nạn khắp nơi trên thế giới để “Tiếng ta còn thì nước ta còn, dân ta còn.”