main billboard

Tấm bản đồ này cũng để mọi người “hiểu hơn sự hy sinh của những người miền Nam Việt Nam cho con cháu họ và tất cả chúng ta trong một giai đoạn lịch sử.”


GILBERT, Arizona (NV) - Đông đảo cựu quân cán chính VNCH cùng đồng hương Việt Nam tị nạn Cộng Sản và cựu quân nhân Hoa Kỳ có mặt tham dự lễ động thổ khởi công xây dựng Công Viên Tưởng Niệm (AZ Wall Project) tại trung tâm thành phố Gilbert, Arizona, lúc 10 giờ sáng Thứ Bảy, 19 Tháng Ba.

daituongniem arizona 1
Giới chức chính quyền tiểu bang Arizona và Gilbert tham gia lễ động thổ. (Hình: Jimmy Vũ cung cấp)

AZ Wall Project bao gồm một bức tường tương đương 80% bức tường đá đen của Đài Tưởng Niệm Chiến Tranh Việt Nam ở Washington, DC, và có khắc tên của 58,307 binh sĩ Hoa Kỳ hy sinh trong cuộc chiến Việt Nam.

Ngoài ra, AZ Wall Project còn có một bản đồ miền Nam Việt Nam trên tấm đá granite rộng 4 foot, cao 12 foot, để “tưởng nhớ những chiến sĩ và công dân từng chiến đấu và sống ở mảnh đất VNCH.”

Tấm bản đồ này cũng để mọi người “hiểu hơn sự hy sinh của những người miền Nam Việt Nam cho con cháu họ và tất cả chúng ta trong một giai đoạn lịch sử.”

Ngoài ra, còn có một số hạng mục chung quanh, trong đó có một góc dành cho cộng đồng Việt Nam để xây Nhà Tưởng Niệm Anh Hùng Vị Quốc Vong Thân Việt Nam Cộng Hòa.

Trong một lá thư gởi cho ban tổ chức, Thượng Nghị Sĩ John McCain (Cộng Hòa-Arizona), cựu tù binh chiến tranh Việt Nam và là chủ tịch danh dự của AZ Wall Project, viết: “Tôi rất vinh dự được biết có lễ khởi công xây dựng Vietnam War Project. Nhân dịp này, khi mọi người cùng có mặt dự lễ động thổ, tôi xin chúc mừng quý vị thực hiện được dự án vô cùng quan trọng này, và xin cảm ơn tất cả những người đàn ông và phụ nữ can đảm từng phục vụ đất nước trong suốt cuộc chiến Việt Nam.”

daituongniem arizona 2
Lễ chào cờ tại lễ động thổ với cờ VNCH và cờ tiểu bang Arizona. (Hình: Jimmy Vũ cung cấp)

“Là chủ tịch danh dự của dự án này, ngay từ lúc đầu, tôi biết tầm quan trọng của sự tri ân này và những cố gắng của mọi người làm cho dự án này thành hiện thực. Những thế hệ cư dân Arizona can đảm, từng phục vụ tiểu bang và đất nước Hoa Kỳ với danh dự và trách nhiệm, sẽ được mãi mãi trân trọng và ghi nhớ tại đài tưởng niệm đặc biệt này,” ông McCain viết tiếp trong thư.

AZ Wall Project này do Hội Cựu Quân Nhân Hoa Kỳ Arizona chủ xướng, có sự hợp tác của Cộng Đông Người Việt Quốc Gia tại Arizona trong ban xây dựng và vận động gây quỹ.

Được biết, khoảng đất được dùng để xây dựng AZ Wall Project rộng nhiều mẫu, là một mảnh đất rất đẹp, tọa lạc tại 85E Civic Center Drive, ngay trung tâm thành phố, và được thành phố hiến tặng.

Kinh phí xây dựng dự trù khoảng $5 triệu, do các nhà hảo tâm Mỹ-Việt vận động và ủng hộ.

Gilbert là một thành phố có hơn 200,000 dân, theo thống kê dân số năm 2010, tọa lạc ở ngoại ô phía Đông Nam thành phố Phoenix. (Đ.D.)