main billboard

“Tôi ở đây lâu rồi nhưng đây là lần đầu tiên mới biết đến ngày này. Thấy vui quá, nhiều trò chơi quá, mấy đứa nhỏ thích quá trời.”


FOUNTAIN VALLEY (NV) – Trước 8 giờ sáng Thứ Bảy, công viên Mile Square Park (góc Brookhurst và Heil) đã bắt đầu trở nên nhộn nhịp, đông đúc khác thường, bởi, phụ huynh đưa con em đến tham dự “Easter Egg Hunt” - lễ hội lượm trứng, nhân dịp Phục Sinh.

Từ nơi bãi đậu xe, đã thấy những em bé thuộc nhiều sắc dân, trên tay cầm đủ các loại giỏ với đủ màu sắc, hình thù dành cho việc đi lượm trứng, xúm xích, ríu rít bên bố mẹ hay ông bà hướng vào khu vực có vô số trò chơi đang chờ đợi. Nhiều bé nhỏ hơn thì được đặt trên xe nôi, xe đẩy, và cũng có cả giỏ đựng trứng treo lủng lẳng bên xe.

luomtrung easter 1
Nào mình cùng lượm trứng! (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)


Không khí tưng bừng, hứa hẹn một ngày sinh hoạt vui chơi của gia đình từ đó mà khởi đi.


Vợ chồng anh chị Huy Nguyễn ở Garden Grove dẫn theo ba con nhỏ, hai tuổi, bốn tuổi, sáu tuổi, lần đầu đến với ngày hội này trong một tâm trạng phấn chấn.


“Ở đây có nhiều trò chơi quá, rất là vui, nhưng đây là lần đầu tiên gia đình chúng tôi đến đây vì trước giờ không biết,” anh Huy nói.


Rời những gian hàng trò chơi Flippy Flippers, Tumbling Bumblebees, Jelly Beans Bags, vợ chồng anh Huy phải lăng xăng chạy theo những đứa con đang hướng về khu chơi lượm trứng.

luomtrung easter 2
Bé Nhi Lê, 9 tuổi (trái) và em trai 6 tuổi ở Garden Grove đang mở xem trong trứng có gì (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)


Có hai khu lượm trứng được chia ra theo lứa tuổi. Bên dành cho những bé dưới 4 tuổi thì cha mẹ, ông bà được chạy theo vào với các bé, bên lớn tuổi hơn thì các bé chạy đi một mình. Trong khi có bé thì cầm túi lượm trứng hình con thỏ, hình con vịt, hay những chiếc giỏ đan bằng tre sơn màu sắc thật đẹp, thì cũng có những em chỉ cần có một chiếc bao... ni long là cũng tha hồ tung tăng chạy, tìm, lượm trứng bỏ vào. Không câu nệ, không so đo, không mắc cỡ gì hết. Cứ lượm được trứng bỏ vào là vui rồi! Mà do qui định mỗi bé chỉ được mang về 5 trứng, cho nên, lượm thì cứ tha hồ, lượm đầy túi rồi thì... đổ ra, lượm lại, đến hết thời gian thì mang 5 cái ra cổng mà thôi.


Lễ hội lượm trứng “Easter Egg Hunt” của thành phố Fountain Valley là một sinh hoạt mang tính truyền thống có từ hơn 20 năm qua.


Ngoài việc để mọi người hiểu thêm về mục đích và ý nghĩa của lễ Phục Sinh thì đây còn được xem như một ngày sinh hoạt ngoài trời của gia đình, nhất là với các gia đình có con nhỏ.

Theo ước tính, hằng năm có từ 5 ngàn đến 7 ngàn người đến dự lễ hội lượm trứng tại công viên Mile Square Park.

Mặc dù được tổ chức lâu đời như thế, nhưng không phải người dân nào cũng biết đến sinh hoạt này, nhất là những người gốc Việt không theo đạo Công Giáo, bởi “cứ ngỡ đó là lễ cho người có đạo thôi.”


Chị Hồng Sam, một cư dân sống ở thành phố Fountain Valley, dẫn theo vừa con vừa cháu đi lụm trứng, cho biết, “Tôi ở đây lâu rồi nhưng đây là lần đầu tiên mới biết đến ngày này. Thấy vui quá, nhiều trò chơi quá, mấy đứa nhỏ thích quá trời.”

Bé An Trần, 8 tuổi và Quyên Chi Trần, 6 tuổi, mỗi bé cầm trên tay chiếc túi ni long mà các chợ dùng để gói hàng cho khách, không giấu được vẻ sung sướng khi lần đầu được chạy tìm, lượm những quả trứng nhựa đủ màu bỏ vào túi, dù sau đó thì cũng để lại gần hết, chỉ lấy về 5 cái.

luomtrung easter 3
"Lượm đi con, cho mẹ chụp tấm hình làm kỷ niệm!". Trong hình, chị Hiền Bùi (trái) và con trai Kevin Trần lần đầu tham gia sinh hoạt này. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)


Chị Hiền Bùi cư dân Garden Grove cũng cho rằng đây là lần đầu tiên chị dẫn con trai Kevin Trần, 2 tuổi, đến đây chơi và "ngạc nhiên vì không khí ở đây vui quá, đông quá, rất là thích. Chắc chắn sang năm sẽ lại đi nữa."

Anh Tuấn Trương, cư dân Garden Grove, thì mỗi năm đưa hai con đi lượm trứng ở những nơi khác nhau.

“Năm rồi đi ở Garden Gorve, năm trước nữa đi ở Huntington Beach, năm nay thì ở đây. Mỗi nơi mỗi khác, vui kiểu khác. Cách lượm trứng cũng khác. Những chỗ khác thì có thể lượm nhiều hơn, chỗ này thì chỉ giới hạn 5 cái. Nhưng chỗ nào cũng vui hết,” anh Tuấn nhận xét.

Theo ban tổ chức thì trò chơi lượm trứng “Easter Egg Hunt” dành cho các bé dưới 11 tuổi, và do có bé tới trước bé tới sau nên phải giới hạn số trứng mang ra để còn phần cho những em đến trễ, mặc dù số trứng chuẩn bị cho ngày này lên tới 17-18 ngàn quả.

Lễ hội Phục Sinh tổ chức tại Mile Square Park, ngoài lượm trứng, còn có rất nhiều gian hàng trò chơi để các em tha hồ vui đùa. Điều thú vị là sau khi tham gia trò chơi tại mỗi gian hàng, các em lại được nhận những tấm phiếu có ghi các con số, điền tên vào các tấm phiếu này, mang đến bỏ vào thùng bốc thăm để xem mình lại có may mắn trúng những túi quà xinh xắn mang về nhà không.

Bé Nhi Lê, 9 tuổi, ở Garden Grove, vừa ngồi bệt xuống cỏ, cùng em trai 6 tuổi, mở từng quả trứng lượm được ra xem bên trong có gì, kẹo chocolate hay một chú gấu con bằng nhựa màu nâu, hay là một viên bi màu vàng, vừa cho biết là em sẽ thử chơi “jumping house” và rồi cũng sẽ muốn đến nơi có trò vẽ những hình thù lên tay hay mặt, trong ngày này.

Người đổ về Mile Square Park để tham dự ngày hội lượm trứng mỗi lúc một đông hơn, khi nắng đã lên cao, trong vắt, và cả bầu không khí dường như nhuộm đủ màu hạnh phúc bởi tiếng nói, nụ cười của trẻ thơ lẫn người cao tuổi.

luomtrung easter 4
Sắp hàng chờ đến lượt chơi "jumping house" ở lễ hội “Easter Egg Hunt” 2016 ở Mile Square Park (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Ý nghĩa của lễ Phục Sinh


Lễ Phục sinh theo đạo Thiên Chúa Giáo, là lễ mừng Chúa Jésus Christ sống lại sau ba ngày. Lễ này tiếp theo Tuần Thánh mà người ta tổ chức cho bữa ăn cuối cùng của Chúa Jésus với Tông đồ (ngày thứ Năm: La Cène) và ngày Chúa chết trên thập tự giá (thứ Sáu)

Thời xa xưa người ta gọi lễ này là lễ hội Mùa Xuân. Người Đức gọi là "Ostara" và danh từ "Ostern/ Easter" nguồn gốc từ chữ "Ost/ East" hướng về Phương Đông mặt trời hay Mùa Xuân. Lễ Phục sinh, người theo đạo Thiên chúa giáo gọi là Pâques, người Do Thái gọi là Pâque, tiếng Anh là Easter, nguồn gốc từ tên Eostre, là nữ thần mùa Xuân.

Lễ Phục Sinh là ngày Tết vui nhất của đạo Thiên Chúa, vì đó là ngày kỷ niệm Chúa Jesus sống lại.

Lễ Phục Sinh và Mùa Xuân đến đều là tượng trưng cho sự sống mới. Người Ai Cập cổ và Ba Tư ăn trứng gà nhuộm màu để chúc mừng Xuân vì họ cho rằng trứng gà tượng trưng cho sự sinh sôi và sinh mạng mới. Các tín đồ Thiên Chúa Giáo tiếp thụ truyền thống này cũng lấy trứng gà tượng trưng cho sinh mạng mới, tượng trưng cho chúa Jesus sống lại.

Người theo đạo Thiên chúa dựa vào sự kiện chúa Giê Su sống lại và bước ra từ nấm mồ, nên họ coi hình ảnh những quả trứng gắn liền với sự hồi sinh. Trứng cũng còn mang ý nghĩa sinh sôi, nảy nở như sự xuất hiện của Mùa Xuân đâm chồi nảy lộc sau Mùa Đông lạnh giá, khô cằn.

----