main billboard

“Em thương bạn trai và cho anh ấy chụp hình cả chỗ kín trên thân thể, nào ngờ anh ấy bỏ lên Instagram cho mọi người xem. Em xấu hổ quá. Em say rồi đâu biết gì nữa,”


GARDEN GROVE, California (NV) - Hoạt cảnh “Reality Party” diễn ra lúc 3 giờ 30 chiều Thứ Bảy, tại tư gia một phụ huynh ở Garden Grove, do chính các học sinh của Học Khu Garden Grove thủ vai, thể hiện như thật một buổi tiệc của thanh thiếu niên, được phụ huynh Việt hưởng ứng đông đảo và... giật mình!

reality party 1
Diễn viên đưa ra cảnh báo nạn uống rượu và chơi ma túy. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

“Quý vị sẽ xem cảnh các diễn viên, tuổi như con cháu của quý vị trình diễn. Các em này là những học sinh giỏi trong học khu và không phải là những em thực sự tham gia các cuộc vui chơi thể hiện trong buổi chiều hôm nay,” bà Pamela, thành viên Liên Hiệp Bài Trừ Ma Túy Garden Grove, nói qua lời thông dịch tiếng Việt của cô Annie Trần Lương, thuộc chương trình giáo dục phòng chống rượu và ma túy Sở Y Tế Orange County.

Bà không cho biết tên họ vì sự nhạy cảm của công việc, theo bà cho biết.

Bà Pamela cho biết kịch bản do các học sinh ở Ventura County viết.

“Những năm trước đây, khi tham dự tiệc tùng, các em thường phải đem theo sáu lon bia. Ngày nay các đem theo các viên thuốc theo toa có chất gây nghiện, lấy từ tủ thuốc gia đình, hay mua lại của các bạn tại trường học,” bà Pamela nói.

Bà nói và tay cầm một hũ đựng các viên kẹo M&M, tượng trưng cho các viên thuốc kích thích mà các em sử dung khi đi vui chơi.

“Xin hãy thử cảm giác của quý vị khi lấy những viên thuốc này và cầm trong tay. Con em của quý vị sẽ không có cảm giác như của quý vị. Có ai lo lắng cho con mình không, xin giơ tay,” bà đặt câu hỏi.

“Làm sao để biết các con cháu đi chơi? Chúng sẽ text cho nhau một cách âm thầm. Có em lại khôn ngoan tạo cho phụ huynh niềm tin, rằng các em ngoan. Trong khi đó, phụ huynh không hề biết sau lưng mình, các em vui chơi, tụ tập sinh hoạt ra sao,” người hướng dẫn nói thêm.

Sau đó mọi người được hướng dẫn vào trong nhà. Khi cửa mở, tiếng reo hò, vui chơi, đàn đúm, thách thức nhau uống rượu, uống bia, ói mửa, dùng cần sa, và cả bế nhau vào phòng để giở trò trai gái.

Trong phòng tối, chỉ có ánh nến lung linh do các em trai và gái chia sẻ những gì đã xảy ra trong phòng khi các em say rượu và hút sách xong.

“Em thương bạn trai và cho anh ấy chụp hình cả chỗ kín trên thân thể, nào ngờ anh ấy bỏ lên Instagram cho mọi người xem. Em xấu hổ quá. Em say rồi đâu biết gì nữa,” một cô nói với giọng tức tưởi.

Một em khác thú thật đã không sử dụng cách ngừa thai, chỉ vì say xỉn và phê thuốc.

“Phụ huynh nên nhớ, các em trai gái bị áp lực của bạn bè khi bày tỏ ước vọng sinh lý, vì sợ bị trêu chọc là 'pê đê' hay đồng tính, nếu không tham gia,” bà Pamela nói.

Trước đó, cảnh các em thách nhau chơi trò “High-Low,” đánh bài, uống rượu. Đoán lá bài sai là phải uống một ly. Cứ thế cho đến khi say hồi nào không biết.

Một cảnh khác là “Beer Pump,” một em gái rót rượu phía trên cao, một em trai cầm cái phễu (quặng) nối với một ống dài. Một em gái tu bia từ chiếc ống này.

reality party 2
“Đồ chơi” của các con nghiện. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

“Bia cho trò chơi này các em có thể kiếm được và mua ở Home Depot,” bà giải thích.

Ngoài sân sau, cảnh hai em gái đưa chân của một em gái khác lên trời để em này có thể tu bia trong tư thế này, vì như thế mới “bốc.”

Hai em khác chơi trò “Ping Pong Beer” ngoài sân sau. Banh rớt vào ly nào thì người đứng bên đó phải cạn ly trước mặt. Cứ thế, các em uống hết ly này đến ly khác.

Bất thình lình, hai em trai say rượu đánh nhau, đập đầu vào tường.

Trở lại phòng khách, cảnh bà mẹ chủ nhà vui vẻ mở cửa cho cảnh sát xem các chùm chìa khóa bà cẩn thận gom lại vào trong một cái thau bằng nhựa. Ý bà muốn là đừng lo, vì các em uống rượu say sẽ không được lái xe.

“Bà có biết luật pháp các em dưới 21 tuổi không được uống rượu, dù là tổ chức ở nhà không? Bà có biết là phụ huynh có thể bị phạt đến $1,000 nếu để chuyện này xảy ra không?” một cảnh sát viên Garden Grove nói với bà chủ nhà.

Bà Pamela giải thích đôi giày các em còn mang hay không mang, có một ý nghĩa mà phụ huynh cần biết.

“Nếu bất tỉnh mà mang giày là chỉ vừa say tới thôi. Nếu không mang giày là sẵn sàng 'chơi bất cần thân thể.' Và đó là trường hợp nguy hiểm cho các em gái,” bà cảnh cáo.

Rồi cảnh một người trưởng thành thình lình xuất hiện để lợi dụng tình dục các em bị say bí tỉ.

“Những người lớn này theo dõi các em trên mạng xã hội, giả dạng cùng trang lứa, để biết các em tổ chức tiệc tại đâu và đến để lợi dụng,” bà Pamela nói.

Sau đó, phụ huynh được mời vào garage để xem các món thuốc và dụng cụ để hút ma túy, như cần sa, thuốc lắc, được cảnh sát Garden Grove trưng bày và trả lời các câu hỏi.

Cô Thảo Nguyễn, chuyên viên tâm lý của học khu, khuyên phụ huynh về tâm lý các em.

“Các em luôn muốn chứng tỏ với các bạn để được chú ý. Các em gái từ Việt Nam, nếu mới sang, thường muốn chứng tỏ là mình dễ hội nhập và thường gặp cạm bẫy, vì thường là người say trước. Các em sanh trưởng ở Mỹ lại có nhiều sáng kiến để qua mặt phụ huynh,” cô nói.

Cảnh sát viên Robert Kivler thuộc Sở Cảnh Sát Garden Grove, chuyên làm việc với các trường học, chia sẻ: “Phụ huynh có thể ngửi hũ thuốc này để biết mùi cần sa ra sao, hầu phát giác khi con em hút. Trên bàn là các loại thuốc gây nghiện. Xin đừng quên các em có thể dùng các chai nước, hộp nước tăng lực Red Bull, hộp cà phê Starbucks, chai nước lọc và cả bình thuốc WD 40, để trá hình, giấu thuốc trong các thứ ấy.”

Ông mở các chai nước và những thứ vừa kể để phụ huynh xem.

Một điều khác ông nhắn nhủ là nếu phụ huynh cho con em sử dụng điện thoại di động.

“Quý vị phải đặt vấn đề ngay từ đầu trước khi giao điện thoại cho con em, rằng các em không phải là chủ của điện thoại, mà chỉ được sử dụng với điều kiện phụ huynh biết mật khẩu và có quyền vào xem những gì các em chuyện trò bằng text, email hay hình ảnh chia sẻ với bạn bè. Tôi phát giác nhiều trường hợp các em sử dụng ma túy qua các hình của các em chụp và gởi cho bạn bè,” ông Kivler giải thích.

“Khi các em có tài khoản Amazon, nên kiểm soát xem các em mua gì?” ông nhấn mạnh.

Về phía phụ huynh, đa số tỏ ra lo sợ nhưng mừng vì đã xem được hoạt cảnh “Reality Party.”

Ông Ngô Đăng, 51 tuổi, cư dân Garden Grove, cùng đi với vợ, cho biết: “Tôi thấy tổ chức hoạt cảnh này rất hay và nên phổ biến nhiều hơn trong cộng đồng người Việt mình đề phụ huynh đề phòng.”

Ông Jacques Lobato, 61 tuổi, cư dân Garden Grove, chia sẻ: “Tôi mới từ Pháp qua đây định cư. Tôi nghĩ, phụ huynh cần biết những chuyện này.”

“Realily Party” do Liên Hiệp Bài Trừ Ma Túy Garden Grove tổ chức với mục đích để phụ huynh chứng kiến hầu tìm ra phương cách phòng ngừa cho con em sau này.