main billboard

Ngày giỗ tổ cũng nhằm mục đích giúp con cháu và giới trẻ sinh ra, lớn lên tại hải ngoại không quên cội nguồn, phong tục tập quán của người Việt Nam.”


FOUNTAIN VALLEY, California (NV) - Đại Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm thứ 4895 do Hội Cao Niên Á Mỹ và một số hội đoàn, đoàn thể tổ chức đã diễn ra long trọng vào chiều Thứ Bảy, 16 Tháng Tư, tại Saigon Performing Arts Center, Fountain Valley, ở Little Saigon.

gioto hungvuong 11
Ban Tế Lễ Nữ Quan tế lễ trước bàn thờ. (Hình: Hội Cao Niên Á Mỹ cung cấp)

Mở đầu buổi lễ, bà Nguyễn Ngọc Minh, trưởng ban tổ chức, phát biểu: “Thật là một vinh dự cho Hội Cao Niên Á Mỹ chúng tôi trong 25 năm qua, cứ vào mùng 10 Tháng Ba Âm Lịch hằng năm, cùng với một số hội đoàn bạn, đều tổ chức trọng thể ngày Giỗ Tổ Hùng Vương. Ngày giỗ tổ cũng nhằm mục đích giúp con cháu và giới trẻ sinh ra, lớn lên tại hải ngoại không quên cội nguồn, phong tục tập quán của người Việt Nam.”

“Giỗ Tổ Hùng Vương cũng là ngày để con dân Việt tưởng nhớ tới công ơn cao dầy của vị quốc tổ đã tạo dựng ra đất nước Việt Nam. Cây có cội, nước có nguồn, con người có tổ tiên ông bà: ‘Dù ai buôn bán nơi đâu, nhớ ngày giỗ tổ rủ nhau ta về/ Dù ai buôn bán trăm nghề, tháng ba giỗ tổ ta về cho đông’,” bà tiếp lời.

Bà nói tiếp: “Theo Sử Ký Toàn Thư, nước Việt lập quốc đến nay đã được 4,895 năm. Trong thời gian đầu lập quốc, nước Việt có 18 đời vua Hùng. Trải qua mấy ngàn năm lịch sử, biết bao thế hệ anh hùng dân tộc đã anh dũng hy sinh vì sự tồn vong của nòi giống tiên rồng. Vì vậy, ngày nay chúng ta gìn giữ ngày Giỗ Tổ Hùng Vương để thể hiện tinh thần quật cường của dân tộc.”

“Vì thế Hội Cao Niên Á Mỹ và ban tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương cùng tất cả quý vị hiện diện nơi đây, xin gửi tấm lòng tha thiết cầu nguyện với các đấng tiền nhân anh linh đức quốc tổ, và hồn thiêng sông núi, cho quê hương tổ quốc Việt Nam được hùng mạnh, phú cường. Dân tộc Việt dù ở nơi đâu đều được ấm no, thanh bình, và thịnh vượng,” bà ước mong.

Tiếp theo, ông Nguyễn Dũng Chinh, giám đốc công ty thực phẩm Tây Hồ, thay mặt ban tổ chức, nói về ý nghĩa lấy ngày 10 Tháng Ba Âm Lịch làm ngày giỗ tổ: “Theo truyền thống hằng năm, mọi người dân Việt rủ nhau đi trẩy hội đền Hùng, hay còn gọi là lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương. Ngày này được chọn vì số 10 tượng trưng ‘Âm Dương Hòa Đồng.’ Theo ‘Thập Nhị Địa Chi’ thì ngày 10 là ngày tiên, Tháng Ba Âm Lịch là Tháng Thìn, tức là Tháng Rồng. Theo Âm Lịch đây là Ngày Tiên Tháng Rồng.”

“Rõ ràng đấng tiền nhân đã muốn nhấn mạnh truyền thuyết mẹ tiên cha rồng và từ đó đến nay, trải qua mấy ngàn năm, người Việt Nam chúng ta lúc nào cũng tự hào, hãnh diện là dòng giống tiên rồng. Tại hải ngoại, lễ giỗ tổ hằng năm do Hội Cao Niên Á Mỹ tế lễ đều dựa theo truyền thống, dù rất khó khăn vẫn luôn cố gắng để có thể tổ chức đúng ngày mùng 10 Tháng Ba Âm Lịch. Hy vọng các thế hệ sau sẽ ghi nhớ mãi ngày này,” ông nói.

gioto hungvuong 12
Cảnh tế lễ trong ngày giỗ tổ do tuổi trẻ Việt Nam hải ngoại đảm trách. (Hình: Hội Cao Niên Á Mỹ cung cấp)

Bắt đầu phần tế lễ, các vị bô lão thắp hương thỉnh tổ. Kế tiếp, mọi người cùng đứng dậy để đón đoàn rước lễ linh vị của vị vua đầu tiên của Việt Nam, đón quốc tổ về chứng giám.

Mở đầu là phần trình diễn của vũ đoàn Việt Cầm phụ họa với bài “Phong Châu Mở Hội,” người lớn với trang phục áo tứ thân, cờ lộng, múa quạt; các em thiếu nhi với trang phục áo dài khăn đóng, áo tứ thân trình diễn các điệu múa lụa và các lễ vật dâng cúng tổ; tiếp theo là mà múa kiếm, giáo mác của các nữ tướng và binh sĩ... tất cả được dàn dựng thật công phu.

Buổi lễ tế tổ diễn ra trong không khí thật trang nghiêm với ba hồi chiêng trống nổi lên vang dội. Đoàn múa với trang phục áo dài truyền thống, cùng cờ lộng màu sắc sặc sỡ và Ban Tế Nữ Quan tiến lên lễ đài với những người tiếp nhận lễ đứng hai bên bàn thờ. Chánh tế, phó tế và các giai tế quỳ trong suốt các hồi chiêng trống vang lên.

Theo văn tế quốc tổ, Hội Cao Niên Á Mỹ, hiệp cùng Ban Tế Nữ Quan, chánh tế Bích Trâm, trường nghệ thuật cổ truyền Việt Cầm, cùng hội đoàn, đoàn thể và đồng hương trăm họ, thiết lập trước lễ đài gồm hương, hoa, trà, tửu, phẩm vật...

Cũng theo văn tế, kể từ khi giang sơn biến động, con dân Việt đã lưu lạc khắp bốn phương trời, nhưng vẫn hướng về quốc tổ xa xôi, kính xin quốc tổ linh thiêng soi thấu. Trước bàn thờ tổ, ba nén hương trầm với làn khói tỏa xa xăm, chứng minh lòng thành con cháu Việt. Hôm nay, mọi người dân Việt trên dưới một lòng, lễ vật dâng lên, cầu xin quốc tổ chứng giám.

Và trên bàn thờ tổ linh thiêng với khói hương, hoa quả, cùng bánh dầy, bánh chưng tượng trưng cho trời và đất của tổ quốc Việt Nam 4,895 năm, tất cả đại diện các hội đoàn, đoàn thể đã lên lễ đài niệm hương, để lòng mình hướng về quốc tổ, đồng thời khấn nguyện để cầu cho quốc thái dân an. Quan trọng hơn nữa, đó là cầu nguyện cho cộng đồng người Việt tị nạn tất cả đều thương yêu nhau. Bởi vì chỉ có một cộng đồng tị nạn mà thôi!

Sau khi thỉnh tổ, tế tổ, niệm hương, cầu nguyện, thì phần tế lễ kết thúc với nghi thức tiễn đưa tổ về trời. Lễ tế tổ hoàn mãn với ba hồi chiêng trống.

gioto hungvuong 13
Thị Trưởng Garden Grove Bảo Nguyễn (giữa) và Nghị Viên Garden Grove Phát Bùi (phải) trao bằng tưởng lệ cho đại diện Hội Cao Niên Á Mỹ. (Hình: Hội Cao Niên Á Mỹ cung cấp)

Sau lễ tế, Thị Trưởng Bảo Nguyễn và Nghị Viên Phát Bùi của Garden Grove đã tặng cho Hội Cao Niên Á Mỹ bằng tưởng lệ và nói: “Chúng tôi đến chia vui với hội, vì quý vị đã bảo tồn văn hóa và lịch sử Việt Nam cho các em và những thế hệ kế tiếp.”

Ông Bảo chia sẻ thêm: “Lý do vì sao có chương trình song ngữ ở bậc tiểu học, và tiếng Việt ở các trường công lập tại thành phố Garden Grove và trong khu vực này, vì các con, các em, các cháu của chúng ta phải biết từ đâu mình đến và phải cần biết tiếng Việt.”

Ông Phát nói: “Trong suốt hơn 4,000 năm lịch sử, chúng ta giữ được nước là do chúng ta luôn luôn nhớ đến tổ, nhớ đến vua Hùng. Trong buổi lễ long trọng ngày hôm nay, chúng ta thấy được rằng, cộng đồng Việt Nam ở hải ngoại đã lớn mạnh, và sẽ tiếp tục lớn mạnh nhiều hơn nữa. Bằng chứng là ngày hôm nay chúng ta thấy đoàn trống Thiên Ân, vũ đoàn Việt Cầm, Hội Cao Niên Á Mỹ đã tổ chức được một buổi trình diễn hết sức lộng lẫy, và đẹp.”

Dược Sĩ Nguyễn Đình Thức, đại diện Thượng Nghị Sĩ California Janet Nguyễn, trao bằng vinh danh của Thượng Viện, đồng thời chuyển lời khen ngợi và cảm ơn của bà đến Hội Cao Niên Á Mỹ và ban tổ chức.

Ông nói: “Thượng nghị sĩ đã nhờ tôi chuyển lời thành kính cầu nguyện của bà tới vị quốc tổ, cầu xin phù hộ cho con dân nước Việt Nam hải ngoại, cũng như đồng bào trong nước: Đoàn kết, can đảm, vùng lên giải thể chế độ Cộng Sản. Và hy vọng rằng ngày gần đây chúng ta có dịp về nơi quê hương đất tổ và dự Đại Lễ Giỗ Tổ tại quê hương, nơi ngài phát xuất ra nước Việt Nam.”

Sau phần tế lễ cổ truyền là chương trình văn nghệ đặc sắc của các nghệ sĩ Đài Trang, Thúy Hằng, Thanh Thảo, Mỹ Thúy, Triệu Mỹ Ngân, Nga Mi, Lãng Minh, Đình Khôi, Thủy Trinh, Bác Sĩ Búp Lê và Đăng Phương, cùng đoàn vũ Việt Cầm.

Ngoài ra, các hội đoàn như Hội Ái Hữu Cựu Nữ Sinh Gia Long, Hội Ái Hữu Cựu Nữ Sinh Trưng Vương, Cộng Đồng Việt Nam Nam California, Câu Lạc Bộ Hùng Sử Việt, Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ, Ban Tù Ca Xuân Điềm, Hội Đồng Hương Bến Tre, Hội Ái Hữu Bà Triệu, Hiệp Hội Những Tấm Lòng Vàng, Hội Đồng Hương Bắc Ninh, và nhiều hội đoàn khác cùng có những tiết mục cổ truyền canh tân thú vị.

Đại Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương với phần điều khiển chương trình do xướng ngôn viên Minh Phượng, thi sĩ Nhất Phương, và Luật Sư Nguyễn Hoàng Dũng đảm trách.

Hội Cao Niên Á Mỹ đã trải qua 25 năm sinh hoạt với mục đích chăm lo, giúp đỡ đời sống vật chất và tinh thần cho quý vị cao niên được yên ấm tuổi già. Hội đã tạo dựng “Vườn Vĩnh Cửu,” một nghĩa trang phù hợp với truyền thống Việt Nam, đúng theo phong tục, nghi thức và phong thủy của người Việt, tại nghĩa trang Westminster Memorial Park. Ngoài ra, các vị cao niên sinh hoạt tại hội được cung cấp tài liệu, tin tức về an sinh xã hội, y tế, các lớp ESL miễn phí, dạy vi tính, luyện thi quốc tịch, dịch lý, các bữa ăn... hoàn toàn miễn phí.

Đặc biệt, hội đã xây dựng được một nơi chốn thờ phụng tổ Việt Nam, hầu giữ gìn truyền thống văn hóa “uống nước nhớ nguồn” đẹp đẽ của dân tộc. Tuy chỉ là một nơi thờ phụng nhỏ trong phạm vi chật hẹp, nhưng cũng thể hiện được tinh thần không quên nguồn cội, nơi chốn để các bậc trưởng lão đến tưởng niệm công đức tiền nhân dựng nước và giữ nước, và nhắc nhở cho các thế hệ con em hiểu biết và ghi nhớ nguồn gốc cha ông mình.

Mọi bảo trợ cho hội trong những lần tổ chức giỗ tổ các lần sau, xin liên lạc Hội Cao Niên Á Mỹ, 220 Hospital Circle, Westminster, CA 92683, điện thoại (714) 890-9786, (714) 330-2118.