main billboard

"Những công việc làm như đi cứu các nạn nhân nô lệ tình dục, nô lệ lao động trên thế giới… Thứ hai là, bảo vệ từ 800 đến 1,000 đồng bào của mình chạy khỏi Việt Nam để đi tị nạn cộng sản vào vài năm mới đây, và họ vẫn còn đang ở Thái Lan và Cambodia.”


bpsos 51
Tiến Sĩ Nguyễn Đình Thắng (hàng đầu giữa) hát chung với ban Tù Ca Xuân Điềm, bài nhạc “Bên Em Đang Có Ta.” (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)


GARDEN GROVE, California (NV) – Chiều Thứ Sáu, 22 Tháng Bảy, BPSOS (Boat People SOS) tổ chức buổi dạ tiệc nhằm tường trình và gây quỹ tại nhà hàng Seafood Palacer, Garden Grove với sự ủng hộ của đông đảo đồng hương đến tham dự.

BPSOS được thành lập bởi những người tị nạn để giúp những người tị nạn khác. Hội dốc lòng bảo vệ những người bị ngược đãi, tiếp sức cho những cá nhân không có tiếng nói và những cộng đồng đứng bên lề xã hội để bảo vệ quyền lợi của họ, thực hiện những thay đổi xã hội và đóng góp cho nước Mỹ.

Những dự án trước đây bao gồm việc bảo vệ dân tị nạn, chống tệ nạn buôn người, cứu trợ thiên tai, ngăn chặn bạo hành gia đình và chủng tộc, ủng hộ nhân quyền và giúp tự do tôn giáo cho người Việt và giúp quốc tịch cho những con lai.

Tiến Sĩ Nguyễn Đình Thắng, chủ tịch Ủy Ban BPSOS, cho nhật báo Người Việt biết, chương trình này thành lập từ năm 1980 tại San Deigo, với mục đích cứu người vượt biển. Đến năm 1990, không còn chương trình cứu người vượt biển nữa, BPSOS mới mở ra chi nhánh ở Virginia vào năm 1988.

“Hôm nay là ngày gây quỹ cho các chương trình quốc tế của BPSOS, bởi vì BPSOS vừa có chương trình ở nội địa Hoa Kỳ để giúp cho cộng đồng phát triển, đồng thời cũng giúp cho đồng hương về nhiều lãnh vực trong đời sống. Ngoài ra, Hội cũng có bộ phận ở ngoài Hoa Kỳ để giúp cho đồng bào của mình đang sống ở nhiều quốc gia khác, trong đó có Việt Nam. Những công việc làm như đi cứu các nạn nhân nô lệ tình dục, nô lệ lao động trên thế giới… Thứ hai là, bảo vệ từ 800 đến 1,000 đồng bào của mình chạy khỏi Việt Nam để đi tị nạn cộng sản vào vài năm mới đây, và họ vẫn còn đang ở Thái Lan và Cambodia.” Ông Thắng cho biết thêm.

bpsos 52
Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng phát biểu. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Cũng theo ông Thắng, việc gây quỹ hôm nay nhằm để bảo vệ cho những nhà hoạt động ở trong nước bị lâm nguy hoặc tù đày. Từ 2008 đến nay, hội đã giúp được 120 người đấu tranh trong nước với khoảng $400,000.

Tới dự buổi lễ có nhiều quan khách, gồm có Dân Biểu Alan Lowenthal; Thị Trưởng Westminster Tạ Đức Trí, Thị Trưởng Garden Grove Bảo Nguyễn; cựu Dân Biểu Lou Correa; Bác Sĩ Jacqueline Trinh Ôn, đại diện cho Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn; bà Rida Hamida, đại diện dân biểu Loretta Sanchez, và còn nhiều người khác. Điều khiển chương trình của buổi lễ là hai MC Thúy Anh và Ngọc Đăng.

Dân biểu Alan Lowenthal đã có bài phát biểu và sau đó, Tiến Sĩ Nguyễn Đình Thắng, đại diện ban tổ chức tặng cho dân biểu một tấm plaque lưu niệm, như lời cám ơn của ban tổ chức đối với sự giúp đỡ của vị dân biểu này trong những năm vừa qua.

Thị Trưởng Tạ Đức Trí trong bài phát biểu của mình, cho hay, ông rất vinh dự được đến tham dự buổi gây quỹ của Ủy Ban Cứu Người Vượt Biển. Và ông cũng nhắc nhở với mọi người là, vào những năm của thập niên 80, khi đồng bào đã tìm mọi cách vượt thoát chế độ Cộng Sản Việt Nam, đặc biệt nhất là những cuộc vượt biển.

“Hành trình tìm tự do của tập thể người Việt tị nạn đã phải trả bằng máu, nước mắt và cả tính mạng. Trong những năm đó, Tiến Sĩ Nguyễn Đình Thắng cùng tất cả những thành viên BPSOS đã làm việc với Quốc Hội Hoa Kỳ để tìm cách cứu những đồng bào đi tìm bến bờ tự do, bằng con đường vượt biển,” Thị Trưởng Trí nói.

Ông nói thêm, “Tiến Sĩ Nguyễn Đình Thắng là người đã đi tiên phong để cứu vớt và tranh đấu cho những tiếng nói của các thuyền nhân cần đến bến bờ tự do. Và hai chữ ‘thuyền nhân’ có được sau 1975. Chúng ta hãnh diện và ngưỡng mộ những việc làm của ông Thắng.”

Cũng theo thị trưởng Tạ Đức Trí, từ những năm trong thập niên 90 cho đến năm 2000, khi số người vượt biên không còn nữa, thì ông Thắng cùng các thành viên trong Ủy Ban BPSOS lại giúp đỡ đồng hương hội nhập cuộc sống của Hoa Kỳ qua việc học thêm Anh ngữ, học luật lệ… giúp cho đồng hương luyện thi Quốc Tịch Hoa Kỳ. Lúc đó, thành phố Westminster có cơ hội tài trợ cho Ủy Ban Cứu Người Vượt Biển để có văn phòng tại thành phố Westminster nhằm thực hiện những việc giúp đỡ cho đồng hương tại Nam California trong nhiều sự việc.

“Những việc làm của ông Thắng và các thành viên của BPSOS lúc nào cũng đáng được ca ngợi và tuyên dương. Một lần nữa, xin được tuyên dương và ghi nhận tất cả những đóng góp của Tiến Sĩ Nguyễn Đình Thắng, và xin tất cả quý vị hãy tiếp tục ủng hộ cho những chương trình của Ủy Ban Cứu Người Vượt Biển,” ông Trí nói thêm.

Tương tự, Thị Trưởng Garden Grove Bảo Nguyễn chia sẻ với mọi người rằng, khi nghe đến BPSOS thì mình phải nhớ mình đến từ đâu? Và cho đến bây giờ, có rất nhiều người đang sống tại Hoa Kỳ và trên nhiều quốc gia khác cũng là những “thuyền nhân.”

bpsos 53
Đông đảo đồng hương đến tham dự. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

“Theo tôi nghĩ, ngày nay, tiếng nói của những ‘thuyền nhân’ cần thật mạnh, và cần mạnh hơn nữa. Tại sao? Tại vì hiện tại, chúng ta thấy ở trên toàn cầu có những trường hợp tị nạn, mà họ là những người ‘thấp cổ bé miệng’ không có tiếng nói, và lúc trước, chúng ta cũng cùng hoàn cảnh như những người đó. Vì vậy, tiếng nói của chúng ta với BPSOS thật là quan trọng trong thời điểm này.”

Bác Sĩ Jacqueline Trinh Ôn thay lời Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn, cám ơn Tiến Sĩ Nguyễn Đình Thắng đã 36 năm liên tiếp làm những công việc giúp cho những người thiếu may mắn và giải cứu rất nhiều nạn nhân bị làm nô lệ tình dục. Vì vậy, thượng nghị sĩ luôn luôn kêu gọi quý vị mỗi người một bàn tay giúp cho ông Thắng để ông có thể tiếp tục thực hiện những việc làm có ý nghĩa của ông trong nhiều năm nữa. Và bà cũng trao cho Tiến Sĩ Nguyễn Đình Thắng bằng tưởng lục của Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn.

Tiếp theo là phần phát biểu của hai thiện nguyện viên của BPSOS, đó là ông Dân Trần và ông Andy Nguyễn Xuân Hùng đến từ thành phố Dallas, Texas. Và lời phát biểu của cựu dân biểu Lou Correa.

Sau đó, Tiến Sĩ Nguyễn Đình Thắng tường trình về những hoạt động của BPSOS trong những năm vừa qua, đồng thời ông cũng nên ra rất nhiều thành quả tốt đẹp mà hội đã cứu giúp cho hàng ngàn nạn nhân kém may mắn đang sống ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Chương trình văn nghệ rất phong phú với những tiếng hát trong ban Tù Ca Xuân Điềm và thân hữu. Đặc biệt với tiếng hát của em Mã Đức Khang, một trong top 10 của Việt Star Kids do trung tâm Thúy Nga tổ chức năm 2015.

Xen kẽ chương trình văn nghệ có phần bán đấu giá những tranh và đồ vật quý giá do các nhà mạnh thường quân tài trợ để gây quỹ.

Cuối cùng là phần dạ vũ.

Mọi sự đóng góp gây quỹ, xin liên lạc về BPSOS, Inc-California, địa chỉ 9842 Bolsa Ave., Ste 205 Westminster, CA 92683. Điện thoại: (714) 897 2214, và fax: (714) 492 8660.