main billboard

“nhằm ghi lại những mẩu chuyện, tâm tình, kinh nghiệm của người Việt xa xứ, những gì quý giá nhất được lưu lại trên trang giấy, một thứ di sản của những người Việt định cư ở Mỹ để lại cho những thế hệ kế tiếp.”


vietvenuocmy 1
Tác giả Phùng Annie Kim tâm tình cùng người tham dự. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

WESTMINSTER, California (NV) – Buổi chiều Tháng Tám đã thành một thông lệ hàng năm để tổ chức trao giải “Viết Về Nước Mỹ” do nhật báo Việt Báo tổ chức thật trang trọng tại nhà hàng Moonlight, Westminster, vào lúc 4 giờ 30, Chủ Nhật, 14 Tháng Tám, với sự tham dự đông đảo của đồng hương, gồm giới văn nghệ sĩ, các tác giả trúng tuyển, thân hữu, và gia đình.

Ðây là lần trao giải năm thứ 17, với sự tuyển chọn công phu, đồng thời giới thiệu đến độc giả khắp nơi trên thế giới những tác phẩm tiêu biểu của những tác giả gốc Việt.

Chương trình gồm hai phần: Giải Việt Báo Thiếu Nhi Năm Thứ 13 và giải Viết Về Nước Mỹ Năm Thứ 17.

Nữ tài tử Kiều Chinh, một thân hữu kỳ cựu của Việt Báo, chào mừng quan khách và đồng hương.

Bà nói: “Khởi sự từ năm đầu tiên cho tới nay, biết bao nhiêu bài viết, biết bao nhiêu người viết, biết bao nhiêu câu chuyện, đến nay đã có 17 quyển sách ‘Viết Về Nước Mỹ’ đã xuất bản, nó là những cuốn tự điển của thế hệ di cư đầu tiên, nó khuyến khích các thế hệ tiếp nối sẽ tiếp tục viết, và khi viết, khi kể chuyện như thế, ngôn ngữ, sinh ngữ Việt Nam sẽ còn sống và kéo dài mãi theo thời gian. Xin chúc mừng các tác giả thắng giải Viết Về Nước Mỹ năm nay.”

Cựu Thượng Nghị Sĩ Lou Correa cũng được mời lên sân khấu chúc mừng cho giải thưởng năm nay.

Mở đầu là công bố giải thưởng Việt Báo Thiếu Nhi, qua sự giới thiệu của MC Bảo Ngọc.

Kết quả thắng giải năm nay gồm ba giải:

1-Giải Bé Viết Văn Việt, thuộc về em Ðỗ Phan Helene 11 tuổi, học lớp 6 chương trình GATE trường Ethan Allen và lớp 6 tiếng Việt, Trung Tâm Văn Hóa Việt Nam. Em đoạt giải với bài viết “Cảm Nghĩ Của Em.” Ngoài ra em cũng vừa được một học bổng của Trung Tâm Văn Hóa Việt Nam với bài viết “Ngày Của Mẹ.”

Trong phần kể bằng tiếng Việt, Helene cho biết em học tiếng Việt từ nhỏ, thường xuyên nói tiếng Việt ở nhà với ông ngoại và ba má của em, vì thường xuyên luyện tập nên không thể quên được tiếng Việt. Em cảm ơn các cô chú của trang Thiếu Nhi Việt Báo đã cho em cơ hội để viết văn, nhờ vậy em càng yêu thích tiếng Việt hơn, luôn cố gắng trau dồi tiếng mẹ đẻ của mình.

2-Giải Tranh Vẽ Thiếu Nhi, thuộc về em Jolleen Thanh Nhã Trương, với bức tranh vẽ “Con Mèo Và Mặt Trời.” Jollenn năm nay 7 tuổi, học lớp 2 chương trình GATE và lớp 1 tiếng Việt, Trung Tâm Văn Hóa Việt Nam. Em biết vẽ từ lớp mẫu giáo.

3-Giải Chùm Ảnh với chủ đề “Tuổi Thơ” năm nay thuộc về em Ðinh Hồng Duyên, 8 tuổi, học lớp 3 trường Hungtington Seacliff Elementary, và lớp 1 tiếng Việt, Trung Tâm Văn Hóa Việt Nam.

vietvenuocmy 2
Luật Sư Nguyễn Quốc Lân giới thiệu ba giải thưởng Bé Viết Văn Việt gồm ba em mặc áo dài, từ trái, Ðỗ Phan Helene, Jolleen Thanh Nhã Trương, và Ðinh Hồng Duyên. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Nhân dịp này, Luật Sư Nguyễn Quốc Lân, ủy viên Học Khu Garden Grove, người luôn có mặt trong giải thưởng Bé Viết Văn Việt trong suốt những năm qua, được mời lên phát biểu.

Ông nói: “Không ai hãnh diện và khuyến khích các em bằng chính những văn từ, những tác phẩm của các em viết về kinh nghiệm sống ở Hoa Kỳ, và chính các em được giải sẽ giúp các bạn bè của mình hiểu, đọc được các tác phẩm này, nó sẽ duy trì được lịch sử rất sống động và trang trọng của lịch sử người Mỹ gốc Việt.”

Từ năm 2002, Việt Báo lần lượt tổ chức các sinh hoạt thiếu nhi, trao tặng học bổng khuyến học Việt Ngữ, đồng thời mở trang Việt Báo Thiếu Nhi mỗi Chủ Nhật, khích lệ các em tham dự các giải làm thơ, viết văn, chụp ảnh và giải “Bé Viết Văn Việt” hàng năm về các đề tài gia đình, học đường, bạn bè, quê hương Việt Nam và đất nước Hoa Kỳ.

Phần trình diễn của Joey Brown hát bài “Bắc Kim Thang” và ban nhạc Berklee Jazz của cô Bee Uyên Phương kết thúc giải Bé Viết Văn Việt.

Phần hai của chương trình là phát giải Viết Về Nước Mỹ, năm nay có tám giải đặc biệt, sáu giải danh dự, một giải Trùng Quang, và ba giải chung kết gồm: Vinh Danh Tác Phẩm, Vinh Danh Tác Giả và Giải Chung Kết 2016 (Giải Hoa Hậu).

Tám giải đặc biệt thuộc về các tác giả Lê Phạm Lê (Hành Trình Một Giấc Mơ), Tim Lê (Tôi Yêu Bà Bảo Trợ), Trần Năng Khiếu (Vui Buồn Nghề May), Cẩm Thành Dân (Chú Chín), Bùi Hồng Thúy Anh (Ngã Ba Ðường), Nguyễn Việt (Viết Về Nước Mỹ Từ Hà Nội), Trần Ðức Hân (Nước Mỹ Cho Tôi Cơ Hội Viết Sách), và Nguyễn Quang Thành (Con Bướm Ðen).

Sáu giải danh dự thuộc về các tác giả Vũ Ðoàn (Vượt Biển Bằng Thuyền Buồm), Hoàng Nguyễn (Bác Sĩ Ði Xe Ðò Hoàng), Nguyễn Văn Ni-Chú Chín Cali (Chim Rời Tổ Mẹ), Nguyễn Anh Nguyên (Một Thoáng Lincoln), Hoàng Nga ( Cổ Tích Tháng Chạp), và Nguyễn Kỳ Yên (Vì Một Chút Tình).

Ba giải lớn chung kết gồm có:

1-Giải Vinh Danh Tác Phẩm (Á Hậu 1) thuộc về tác phẩm “Bốn Ngọn Ðèn Cầy” của tác giả Lệ Hoa Wilson, cư dân thành phố La Mirada. Tác phẩm này là câu chuyện viết cho Ngày Cựu Chiến Binh, nhắc đến lối sống thản nhiên yêu đời của cựu đại úy thương binh Lê Ðình Tùng, đại đội trưởng đội trinh sát Sư Ðoàn 9 Bộ Binh.

2-Giải Vinh Danh Tác Giả (Á Hậu 2) thuộc về tác giả Phan, đến từ Dallas, Texas, với tác phẩm “Estate Sales” (Bán Hết Ðồ Ðạc Trong Nhà) nhưng chỉ còn một mối tình mang theo.

3-Giải Quán Quân Chung Kết Tác Giả và Tác Phẩm (Hoa Hậu) thuộc về tác giả Phùng Annie Kim, với tác phẩm “Người Thương Binh và Bóng Tối Còn Lại.” Bà là cựu giáo chức, định cư tại Mỹ theo diện HO năm 1991, cư dân thành phố Westminster, cũng là người đã đoạt giải Viết Về Nước Mỹ trong hai năm 2014 và 2015.

vietvenuocmy 3
Từ trái, Lệ Hoa Wilson (giải Á Hậu 1), nhà văn Nhã Ca, Phùng Annie Kim (giải Hoa Hậu) và Phan (giải Á Hậu 2). (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Khán giả xúc động khi tác giả chia sẻ lại những cơ duyên, tình cảm của mình khi viết tác phẩm này, với những hình ảnh chiếu trên slide show. Ðây là câu chuyện thương tâm của người thương phế binh VNCH Trần Văn Phụng.

Bà chạnh lòng khi nghĩ tới người lính Mỹ Brad Brenneth, sau chiến tranh Việt Nam, trở về nước, trong nỗi ám ảnh từ đôi mắt của người cán binh Cộng Sản mà anh đã bắn chết trong chiến tranh. Sau đó anh đã trở lại Việt Nam để giải tỏa những nỗi ám ảnh từ nội tâm của mình.

Bà nghĩ vậy tại sao mình không trở về Việt Nam để nhìn lại đôi mắt của người thương binh VNCH này?

Bằng tất cả tình thương và tấm lòng luôn nghĩ về người chiến sĩ VNCH, qua sự giới thiệu của bà Hạnh Nhơn, chủ tịch Hội HO Cứu Trợ Thương Phế Binh và Quả Phụ VNCH, tác giả vượt nửa vòng trái đất về tận thôn Phú Bình, xã Cam Tân, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa, để tiếp xúc trực tiếp với ông Phụng và gia đình đang sống trong cơ cực đói nghèo.

Ông Phụng ngồi đó với hốc mắt là hai cái lỗ sâu thẳm, tròng trắng và tròng đen đã bị cháy khô trong bom lửa. Ðôi mắt ấy chỉ còn hai miếng thịt màu đỏ và một màn đen tăm tối. Ông sống ra sao với những vết sẹo lồi lõm trên khuôn mặt bị cháy nám biến dạng, cùng với cánh tay teo tóp?

Hiện nay, có khoảng 20,000 thương phế binh VNCH sống sót, trong đó có khoảng từ 3,000 đến 5,000 người được xếp vào loại tàn phế, thuộc loại “ngụy quân,” bị phân biệt đối xử, không được có một phúc lợi nào, phải tự bươn chải với thân thể tật nguyền, sống đói khổ với những nghề như xin ăn, bán vé số,…

Chiến tranh đã đưa hai người lính Mỹ và Việt Nam, tuy ở hai phương trời xa cách nhưng cùng là đồng minh, cùng lý tưởng chống Cộng Sản, chung chiến tuyến để bảo vệ tự do, trở về sau chiến tranh với cơ thể đầy thương tật nhưng rất khác biệt trong cách đối xử của xã hội và tình người.

Nhân đây tác giả cũng gởi lại phân nửa giải thưởng là $5,000 chia sẻ với Việt Báo Foundation để gây quỹ cho chương trình Viết Về Nước Mỹ sang năm, nửa phần còn lại bà xin chia sẻ với Hội HO Cứu Trợ Thương Phế Binh và Quả Phụ VNCH, ông Trần Văn Phụng, và một vài đóng góp cho việc từ thiện.

Chương trình Viết Về Nước Mỹ của nhật báo Việt Báo được phát động từ 30 Tháng Tư, 2000, “nhằm ghi lại những mẩu chuyện, tâm tình, kinh nghiệm của người Việt xa xứ, những gì quý giá nhất được lưu lại trên trang giấy, một thứ di sản của những người Việt định cư ở Mỹ để lại cho những thế hệ kế tiếp.”

Ðó là lời kêu gọi của cố chủ khảo Sơn Ðiền Nguyễn Viết Khánh. Ban tuyển chọn tác phẩm theo những tiêu chuẩn: đề tài và nội dung, cách viết và sức viết, ý nghĩa thông điệp của bài viết.

Quốc Hội Hoa Kỳ trong khóa họp ngày 28 Tháng Bảy, 2010 đã chính thức tuyên dương Việt Báo về về giá trị văn hóa, lịch sử của chương trình Viết Về Nước Mỹ.

Mới đây, tất cả bộ sách Viết Về Nước Mỹ cũng được Dân Biểu Alan Lowenthal chính thức đưa vào lưu trữ tại Thư Viện Quốc Hội Hoa Kỳ để mọi người có thể tìm đọc và nghiên cứu.

Ðến dự buổi phát giải còn có Giám Sát Viên Andrew Ðỗ, Phó Thị Trưởng Westminster Sergio Contreras và hai nghị viên thành phố này, bà Diane Carey và ông Diệp Miên Trường, ông Lê Văn, cựu chủ biên Việt Ngữ đài VOA, Trung Tâm Giáo Dục Hồng Bàng cùng nhiều nhà tài trợ khác.