main billboard

“Tàu của tôi hoạt động ngòai khơi Đà Nẵng, nhưng tôi còn nhớ những kỷ niệm với người Việt tị nạn ở Guam. Đơn vị của tôi giúp dựng lều, cung cấp nước uống, thực phẩm và phương tiện vệ sinh cho cả ngàn người sau năm 1975,”


vinhdanh daita us 1
Ban quản trị Viện Bảo Tàng Lịch Sử QLVNCH trao tặng mô hình USS Sanctuary AH-17 cho cựu Đại Tá Hải Quân Hoa Kỳ Francis Tippington (giữa). (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

WESTMINSTER, California (NV) – Một cựu Đại Tá Hải Quân Hoa Kỳ phục vụ trên chiếc tàu bệnh viện USS Sanctuary AH-17 vừa được các hậu duệ QLVNCH vinh danh vào trưa Chủ Nhật, 28 Tháng Tám, tại Viện Bảo Tàng Lịch Sử QLVNCH, Westminster.

“Viện bảo tàng được hân hạnh có sự hiện diện của cựu Đại Tá Francis Tippington, thuộc Hải Quân Hoa Kỳ, từng phục vụ hàng ngàn bệnh nhân và người tị nạn Việt Nam trên chiếc tàu bệnh viện USS Sanctuary AH-17 trong chiến tranh Việt Nam,” Bác Sĩ Nguyễn Hoàng Quân, chủ tịch viện bảo tàng, tuyên bố khai mạc buổi lễ.

“Công việc nhân đạo phục vụ đồng minh VNCH như đơn vị của ông và cá nhân ông thật đáng được ca ngợi. Vì thế chúng tôi có món quà tặng bất ngờ để gởi đến ông. Đó là mô hình chiếc tàu, được cựu Hải Quân Trung Úy Nguyễn Ngọc Bạch thực hiện,” Bác Sĩ Quân nói giữa tiếng vỗ tay của mọi người vây quanh vị khách danh dự.

Ông Bạch cho biết về quá trình thực hiện: “Tôi được Nha Sĩ Khiêm Nguyễn giới thiệu và được cựu Đại Tá Tippington đưa cho xem một lô hình do chính tay vị sĩ quan này chụp chiếc tàu. Với kinh nghiệm làm qua nhiều mô hình tàu của Hải Quân VNCH trong quá khứ, tôi cũng phải mất cả tháng trời mới hoàn thành chiếc tàu này.”

vinhdanh daita us 2
Tướng Hoàng Xuân Lãm và phu nhân (giữa) thăm USS Sanctuary dịp Lễ Giáng Sinh năm 1970. (Hình: Đại Tá Francis Tippington cung cấp)

Nha Sĩ Khiêm, phó chủ tịch kiêm thủ quỹ viện bảo tàng, cho biết rất ngẫu nhiên mà ông được gặp vị khách danh dự.

“Tôi được biết ông Tippington từ năm 1998. Khi ấy, ông là bệnh nhân của tôi và đến phòng răng của chúng tôi đều đặn trong suốt bốn năm liền. Mỗi khi đến phòng mạch, chúng tôi được nghe ông kể về thời gian ông phục vụ ở Việt Nam. Chỉ sau một năm tâm sự là chúng tôi thân nhau,” ông Khiêm nói.

“Tháng Tư vừa qua, tôi mời ông tham dự ngày cắt băng khánh thành viện bảo tàng này. Từ khi đến xem các quân trang quân dụng và các mô hình tàu chiến, xe tăng, sa bàn trận đánh tử thủ Xuân Lộc, ông mới thực sự cho biết về những gì ông từng làm tại Việt Nam. Ông tặng viện bảo tàng rất nhiều hình ảnh sinh hoạt trên chiếc tàu lịch sử này,” nha sĩ kể.

Theo lời Nha Sĩ Khiêm, cựu đại tá Hải Quân Hoa Kỳ gia nhập quân đội thời Thế Chiến 2, năm nay ông 92 tuổi, hiện cư ngụ tại Anaheim.

vinhdanh daita us 3
Một phần tờ quảng cáo tiệc gây quỹ ngày 3 Tháng Mười Một. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Khi kể về quá khứ của mình, vị khách danh dự nói với nhật báo Người Việt: “Tôi phục vụ trong chiến tranh Việt Nam vào khoảng năm 1967-1971. Trên tàu, tôi là chỉ huy trưởng về hành chánh.”

“Tàu của tôi hoạt động ngòai khơi Đà Nẵng, nhưng tôi còn nhớ những kỷ niệm với người Việt tị nạn ở Guam. Đơn vị của tôi giúp dựng lều, cung cấp nước uống, thực phẩm và phương tiện vệ sinh cho cả ngàn người sau năm 1975,” ông Tippington kể.

“Khi còn ở trên tàu, chúng tôi lo cho các binh sĩ VNCH bị thương và thường dân di tản, trong số đó có cả người Triều Tiên và các ngư phủ Trung Hoa. Khi còn chiến tranh, chúng tôi cũng cứu mạng những cán binh ‘Vi Xi’ (VC), nhưng sau giao lại cho quân đội VNCH chứ không giữ họ trên tàu,” ông kể thêm.

Về cuộc đời binh nghiệp, ông kể: “Tôi khởi đầu là một y tá năm 1942, phục vụ 36 năm về hành chánh y tế của Hải Quân Hoa Kỳ. Tôi chỉ huy chiến dịch ‘Đời Mới’ khi có người tị nạn Việt đến Guam. Tôi trải qua nhiều chức vụ. Bây giờ già rồi, không nhớ hết.”

Bác Sĩ Quách Nhất Trí, tổng thư ký viện bảo tàng, nói: “Đại Tá Tippington trải qua ba cuộc chiến phục vụ tổ quốc Hoa Kỳ, ông rất có lòng với người Việt. Tôi rất hãnh diện cùng các bạn hữu vinh danh ông hôm nay tại viện bảo tàng.”

Bốn vị dân cử của Westminster, bao gồm Thị Trưởng Trí Tạ, Phó Thị Trưởng Sergio Contreras, Nghị Viên Diana Carey, và Nghị Viên Tyler Điệp, cũng hiện diện để trao bằng tưởng lục cho ông Tippington.

Viện Bảo Tàng Lịch Sử QLVNCH do một nhóm anh em, có cha, chú là các cựu quân nhân QLVNCH, cùng ngồi lại với nhau để thành lập nhân Tháng Tư Đen năm nay, với mục đích bảo tồn lịch sử trung thực, truyền thống hào hùng, và các di sản quý báu của người linh QLVNCH. Nhưng trên hết là để cám ơn sự hy sinh dũng cảm và công lao vô bờ bến của những người lính VNCH trong cuộc chiến bảo vệ miền Nam Việt Nam.