main billboard

Tại dạ hội, ban tổ chức đã làm lễ truy điệu cho 10,000 quân dân miền Nam Việt Nam hy sinh tại chiến trường An Lộc trong cuộc chiến Việt Nam hồi năm 1972.


seattle dahoi 1
Ðoàn Văn Nghệ Dân Tộc Hướng Việt trình diễn tại dạ hội. (Hình: Ðăng C. Minh)

SEATTLE, Washington (NV) – Một dạ hội tạ ơn người lính và chinh phụ VNCH vừa được tổ chức tại Seattle, Washington, hôm Chủ Nhật, 20 Tháng Mười Một, theo tin của TMN News.

Tại dạ hội, ban tổ chức đã làm lễ truy điệu cho 10,000 quân dân miền Nam Việt Nam hy sinh tại chiến trường An Lộc trong cuộc chiến Việt Nam hồi năm 1972.

Ca khúc “Cầu Hồn Tử Sĩ” của Nguyên Hà và Thảo Bình được cất lên qua giọng hát của ca sĩ Vũ Khanh mở đầu dạ hội, dưới sự chứng kiến của nhiều đồng hương, cựu quân nhân, trong đó có tám cựu sĩ quan hải lục không quân QLVNCH.

Ðó là cựu Ðại Tá Hứa Yến Lến (cựu tham mưu trưởng hành quân Sư Ðoàn 18 Bộ Binh), cựu Trung Tá Nguyễn Ngọc Hốt, cựu Hải Quân Thiếu Tá Trần Thanh Tùng, cựu Thiếu Tá CSQG Phan Rang, cựu Y Sĩ Ðại Úy Phạm Văn Minh, cựu Ðại Úy Không Quân Phi Quang Quý, doanh gia Nguyễn Lam Sơn (cựu sĩ quan đại đội trưởng trinh sát Sư Ðoàn 21 Bộ Binh), cựu Trung Úy Biệt Ðộng Quân Văn Sáng (chủ tịch Liên Hội HO tiểu bang Washington).

Lễ truy điệu có sự chứng kiến của bảy vị lãnh đạo tinh thần bốn tôn giáo, trong đó có Sư Bà Thích Nữ Giác Hương (viện chủ chùa Vạn Hạnh) và Linh Mục Trần Hữu Lân (cựu tuyên úy Công Giáo của Sư Ðoàn 3 Không Quân và Sư Ðoàn Tiếp Liệu Không Quân VNCH).

Ngay sau đó là nhạc phẩm “An Lộc Vang Danh Thế Giới” của Nguyên Hà và Quốc Nam, do ban tứ ca gồm phi công Ðào Anh Tuấn và ba nữ ca sĩ Ngọc Hoa, Kim Khuê, và Mi Lăng cùng trình diễn.

seattle dahoi 2
Nhóm đấu giá trúng bức tranh “Nhị Kiều.” (Hình: Ðăng C. Minh)

Thi sĩ Hải Triều, tác giả thi tập “Chinh Phụ Ngâm Khúc VNCH,” được mời lên sân khấu. Ông nói về những hy sinh vô bờ bến của những người vợ lính trong suốt cuộc chiến 20 năm tại miền Nam Việt Nam, đặc biệt là những chinh phụ đã thăm nuôi chồng ở tù cải tạo Cộng Sản. Các bà thật xứng đáng được vinh danh trước công luận.

Nhà báo Bùi Quốc Hùng, MC chính của dạ hội, giới thiệu về nhạc sĩ Quách Vĩnh Thiện, người Việt Nam duy nhất phổ nhạc 3,254 câu thơ Truyện Kiều và 512 câu thơ song thất lục bát “Chinh Phụ Ngâm.” Ông hiện là viện sĩ của Hàn Lâm Viện Nghệ Thuật Âu Châu.

Ngay sau đó, ba nhạc phẩm phổ thơ Chinh Phụ Ngâm của nhạc sĩ họ Quách được trình diễn. “Nợ Núi Sông” và “Hồn Tử Sĩ,” qua tiếng hát Nguyễn Huy, và “Gió Cát,” qua tiếng hát Ngọc Hoa.

Xen kẽ các tiết mục ca nhạc là phát biểu của một số nhân sĩ, văn sĩ, thi sĩ, và đồng hương.

Tiếp theo, trường ca “Hòn Vọng Phu” của Lê Thương cũng được cất cao, nhằm vinh danh những chinh phụ VNCH, qua phần trình diễn của nghệ sĩ thổi sáo Phan Uy Nghi, nhà thơ Chính Tâm, ca sĩ Ðào Anh Tuấn, ca sĩ Ngọc Hoa, nhạc sĩ Dư Quốc Cường, và tay trống Văn Thịnh.

Mời độc giả xem Điểm tin buổi sáng Thứ Năm, ngày 1 tháng 12 năm 2016

Tiếp tục chương trình là phần biểu diễn đàn tranh của Ðoàn Văn Nghệ Dân Tộc Hướng Việt, với sự hướng dẫn của nhạc sĩ Việt Hải.

Giữa chương trình, ca sĩ Ðài Anh Tuấn điều động hai cuộc đấu giá gây quỹ cho Saigon HD Radio. Bức tranh lụa “Nhị Kiều” của họa sĩ Nguyễn Văn Hưởng (chủ tịch Hội Họa Sĩ Tây Bắc Hoa Kỳ) đã vào tay một nhóm bạn trẻ thuộc công ty Sony Sewing, pho tượng cổ “Cô Phụ” của nghệ sĩ Vũ Ðình Ích vào tay ông John Liêu Trai.

Nhân dịp này, CD “An Lộc Vang Danh Thế Giới” được chính thức phát hành gồm tám nhạc phẩm và hai bài thơ. (Ð.D.)