main billboard

Vu, sinh viên chuyên ngành hóa sinh và cư dân Garden Grove, nhận được giải thưởng thuyết trình với tấm poster xuất sắc cho phân tích hóa học về nghiên cứu của mình về các hạt, như muối biển hoặc bụi sa mạc, tương tác với ánh sáng.


nhuvu
Nhu Vu, một trong 3 sinh viên được nhận giải thưởng. (Hình: CSF)

FULLERTON, California (NV) – Ba sinh viên trường đại học California State University Fullerton (CSF) vừa nhận được nhiều giải thưởng cho bài thuyết trình về những nghiên cứu xuất sắc do Hiệp Hội Society for Advancement of Chicanos/Hispanics and Native Americans in Science (SACNAS) National Diversity.

Ba sinh viên là Kyle Gunther và Nhu Vu, cùng sinh viên cao học, Nathan Johnson, thuộc bộ phận Khoa Học Tự Nhiên và Toán Học, đã tham gia cuộc thi với hơn 1,000 sinh viên từ những trường đại học trên toàn quốc, trong đó có Harvard, Yale, MIT, Brown, UC Berkley và UCI.

Sinh viên Gunther chuyên khoa sinh học cũng là cư dân Brea, được chọn là người chiến thắng cho hạng mục sinh viên cử nhân có bài thuyết trình xuất sắc nhất với đề tài nghiên cứu chuyên sâu đời sống của thực vật học (rau thì là). Sinh viên này cũng là một học giả trong các chương trình nghiên cứu hệ sinh thái miền Nam California do National Science Foundation tài trợ.

Nghiên cứu của sinh viên Gunther cho thấy rằng loại thảo dược có thể xem là “allelopathic” – chiết hóa chất ra môi trường làm ức chế sự tăng trưởng của các loại cây trồng khác. Các kết quả nghiên cứu được đồng tác giả với một sinh viên nghiên cứu, Tilly Duong, và cố vấn giảng viên Joel K. Abraham khoa sinh học.

Nhóm thực vật này được cho là sẽ đặt ra mối đe dọa đáng kể cho quần thể thực vật thuộc bản địa California, theo Abraham nói. Thì là có nguồn gốc từ Ðịa Trung Hải, đang phát triển mạnh tại California và rất khó tiêu diệt.

Các sinh viên đã thử nghiệm giả thuyết rằng thì là bị “allelopathic” bằng cách trồng ba cây bản địa California trong các loại đất khác nhau, cùng lúc có và không có thuốc tăng trưởng hoặc phân bón cho thì là. Nghiên cứu của họ cung cấp hỗ trợ cho những khả năng “allelopathic” của thì là và cho thấy rằng khu vực bị xâm chiếm bởi loại thực vật này trước đây cần thêm nỗ lực để giảm bớt sự phát triển của rau thì là.

Vu, sinh viên chuyên ngành hóa sinh và cư dân Garden Grove, nhận được giải thưởng thuyết trình với tấm poster xuất sắc cho phân tích hóa học về nghiên cứu của mình về các hạt, như muối biển hoặc bụi sa mạc, tương tác với ánh sáng.

Tương tự như các loại khí trong nhà kính, các hạt aerosol trong khí quyển có thể hấp thụ lại và bức xạ lại ánh sáng phát ra từ bề mặt trái đất. Các bức xạ phát ra thêm quay trở lại bề mặt Trái Ðất gây ảnh hưởng không tốt đến khí hậu, theo giải thích của Paula Hudson, cố vấn giảng viên hóa học và hóa sinh. Nghiên cứu này nhắm đến việc tìm hướng cải thiện khả năng của các nhà khoa học về những dự đoán thay đổi khí hậu do các hạt này gây ra.

Với Johnson, sinh viên cao học thường trú tại Fullerton, được chọn là người chiến thắng cho giải nghiên cứu của sinh viên cao học cho bài thuyết trình cho đề tài áp dụng thống kê và toán học. Hiện đang học cao học về toán và thống kê học, Johnson đang tập trung nghiên cứu của mình trên mô hình toán học để mô tả và dự đoán xung đột trong và ngoài nước, qua việc sử dụng Colombia và Venezula là ví dụ điển hình.

“Bằng cách báo hiệu sự gia tăng trong xung đột chính trị, việc áp dụng mô hình sẽ giúp trong việc cung cấp thông tin và chuẩn bị cho những nhà lập pháp phản ứng sao cho phù hợp mâu thuẫn trong nước và quốc tế,” Laura Smith, phụ tá giáo sư toán học cho biết. Mô hình mô phỏng giúp đo đạt mức độ mâu thuẫn trong những xung đột hàng ngày ở các quốc gia trong tương lai. Sử dụng mô hình này giúp các nhà lập pháp đưa ra những chính sách nhằm dự đoán xung đột chính trị trước 15 ngày, Johnson cho hay.

Hội nghị SACNAS với hơn 4,000 người tham gia được tổ chức từ ngày 13 đến 15 Tháng Mười tại thành phố Long Beach, với các bài thuyết trình từ sinh viên đại học và sau đại học, cùng với phát biểu của những nhà hội thảo khoa học và những phát biểu quan trọng khác. (Kh.L)