main billboard

“Hai trăm hai tám năm trước, Vua Quang Trung Nguyễn huệ đã đem lại một mùa Xuân vui tươi hòa bình cho toàn dân tộc, thống nhất đất nước sau 200 năm chia cắt. Chiến công của ngài là một chiến công ghi đậm lịch sử dân tộc Việt Nam, nên muôn đời con cháu sẽ mãi mãi ghi ơn và tưởng nhớ đến.”


ngayhoi tayson 1
Nghi thức tế lễ cổ truyền trong “Ngày Tây Sơn.” (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

WESTMINSTER, California (NV) – Vào trưa hôm Chủ Nhật, 5 Tháng Hai, “Ngày Tây Sơn,” để tưởng nhớ đến vị anh hùng dân tộc Nguyễn Huệ, đã được Hội Đồng Hương Tây Sơn Bình Định tổ chức linh đình tại nhà hàng Moonlight, Westminster.

Hầu hết các đoàn thể, ái hữu và đồng hương người Việt các giới chức đến tham dự đông nghẹt trong và ngoài nhà hàng. Một điểm đặc biệt, ai cũng nhận thấy là giới trẻ cũng đến, không chỉ tham dự mà còn là những thành phần trong ban tổ chức lễ hội.

Chương trình “Ngày Tây Sơn” được ban tổ chức thực hiện rất chu đáo.

Buổi lễ bắt đầu lúc 11 giờ 30. Bên trong nhà hàng được sắp xếp lại thành một hội trường rộng với sân khấu được đặt bức hình vẽ lớn Đại Đế Quang Trung Nguyễn Huệ. Ngoài nhà hàng, đoàn Lân Bi-Trí-Dũng với ba con lân sẵn sàng mở đầu cuộc rước kiệu Linh Vị Vua Quang Trung được rước đi trên các cánh tay của bốn bạn trẻ và hàng chục đồng hương Qui Nhơn trong những bộ võ phục oai nghi của quân Tây Sơn đi kèm theo hai bên kiệu.

Gần 20 hội viên của hội Bà Triệu, trong y phục vàng tươi chói lọi, đi hầu kiệu ở phía sau.

Sau nghi thức khai mạc, đoàn rước kiệu rộn ràng tiến từ ngoài vào lễ đài trong nhà hàng. Mở đầu là ba con lân tiến thẳng lên lễ đài múa những điệu chào mừng cung kính rồi sau đó hướng về phía khán giả để chúc mừng “Ngày Tây Sơn,” cũng là ngày đầu Xuân Đinh Dậu đến bà con đồng hương.

Sau khi Linh Vị Vua Quang Trung được an vị trên bàn thờ, ban tế cổ truyền của Hội Tây Sơn Bình Định trong những bộ quốc phục mầu sắc tiến lên trước lễ đài cử hành những nghi thức tế lễ như dâng hương, tiến tửu, độc chúc…

Phần độc chúc có đoạn: “Hôm nay, chúng con, những người Việt tị nạn làm lễ tưởng niệm đến vị Đại Đế, anh hùng của dân tộc 228 năm trước đã dụng binh như thần phá tan 20 vạn quân Thanh vào xâm chiếm nước ta, đem lại độc lập thống nhất cho đất nước. Ngẫm đến hiện tại, đất nước lại đang tái sinh cảnh cõng rắn cắn gà nhà của Lê Chiêu Thống, do từ những người lãnh đạo của đảng CSVN, cũng đang rước voi về dầy mả tổ, mà lòng cùng mong mỏi một Quang Trung tái hiện để đem lại độc lập tự do thật sự cho đất nước, hạnh phúc cho con dân.”

Tiếng chiêng trống vang rền trong không khí thật tĩnh lặng của mọi người tham dự khiến những lời trong văn tế càng như nhắc nhở mọi người nhớ đến tình trạng đất nước đang bị đe dọa trước tham vọng của Trung Quốc.

ngayhoi tayson 2
Bác Sĩ Nguyễn Chí Vỹ đọc diễn văn chào mừng đồng hương trong lễ hội “Ngày Tây Sơn.” (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Trong dịp này, Bác Sĩ Nguyễn Chí Vỹ, hội trưởng Hội Tây Sơn Bình Định, ngỏ lới chúc mừng đầu năm, nhắc lại những trang sử oanh liệt của vị anh hùng dân tộc Nguyễn Huệ, Đại Đế Quang Trung, mà ban tổ chức đã cho treo một băng rôn lớn chạy ngang sân khấu “Tưởng Niệm Đại Đế Quang Trung Bách Chiến Bách Thắng.”

Bác sĩ hội trưởng nói: “Hai trăm hai tám năm trước, Vua Quang Trung Nguyễn huệ đã đem lại một mùa Xuân vui tươi hòa bình cho toàn dân tộc, thống nhất đất nước sau 200 năm chia cắt. Chiến công của ngài là một chiến công ghi đậm lịch sử dân tộc Việt Nam, nên muôn đời con cháu sẽ mãi mãi ghi ơn và tưởng nhớ đến.”

Cũng trong dịp này, ông Vỹ loan báo một tin vui là thành phố Garden Grove đã cho phép xây cất tượng đài Vua Quang Trung Nguyễn Huệ trên một phần đất thương mại ngay góc ngã tư Euclid và Hazard, mà hội đã làm lễ đặt viên đá đầu tiên vào năm ngoái.

Bác sĩ hội trưởng nói: “Đây sẽ là một công trình văn hóa lịch sử của Việt Nam trên đất Hoa Kỳ. Anh hùng Quang Trung là biểu tượng của tinh thần bất khuất chống quân xâm lược phương Bắc. Tượng Vua Quang Trung sẽ nhắc nhở con cháu Việt ở hải ngoại luôn nhớ về và hãnh diện nguồn cội của mình.”

Kế đến, ban tổ chức giới thiệu đặc san Tây Sơn Bình Định Xuân Đinh Dậu.

Hơn 300 trang sách khổ tiểu thuyết dàn trải những tâm tình của những người dân Bình Định, nơi có vùng đất Tây Sơn quê hương của ba anh hùng Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, và Nguyễn Lữ.

Ba mươi tám bài viết trong đặc san này là 38 tâm tình được chuyển đến độc giả qua văn thơ chứa đựng phong phú tình cảm của người Bình Định.

Lễ hội “Ngày Tây Sơn” sau đó được chuyển sang phần văn nghệ đầu Xuân với những màn biểu diễn võ thuật, chúc thọ cao niên, lì xì các cháu thiếu nhi và xổ số lấy hên đầu năm.