main billboard

“Dù đây chỉ là nghề tay trái nhưng công việc này giúp tôi kiếm thêm một khoảng tiền nhỏ để chi tiêu những thứ lặt vặt,”


laixe uber 1
Tài xế phải vượt qua nhiều điều kiện để được lái cho Uber. (Hình minh họa: Getty Images)

WESTMINSTER, California (NV) – Hiện nay lái Uber không còn là một nghề xa lạ vì rất nhiều người đang theo đuổi công việc này để kiếm thêm thu nhập, trong đó, dĩ nhiên, có cả cộng đồng người Việt. Như bao công việc khác, lái Uber cũng có những đặc điểm riêng của nó, làm sao để có thể làm vừa lòng công ty mẹ, vừa hài lòng khách và vừa kiếm thêm thu nhập.

    Uber, công việc mang tính ‘hên xui’

Ông Tuấn Nguyễn, cư dân thành phố Anaheim, một người từng lái Uber trong sáu tháng cho biết, công việc này là một cách hay để kiếm thêm thu nhập.

“Dù đây chỉ là nghề tay trái nhưng công việc này giúp tôi kiếm thêm một khoảng tiền nhỏ để chi tiêu những thứ lặt vặt,” ông nói.

Tuy khó để thống kê trung bình một ngày kiếm được bao nhiêu, nhưng theo ông Tuấn, khách hàng đi khoảng cách xa sẽ giúp ông dễ kiếm tiền hơn khách đi gần.

Ông cho biết, “Có khách kêu dịch vụ Uber nhưng chỉ đi dưới 5 miles nên chỉ kiếm được chừng $10. Nhưng với khách đi xa và tùy vào nơi đến, mà một cuốc đi có thể kiếm chừng $60 đến $70. May thay, Uber chỉ lấy 40% nên tài xế chúng tôi được giữ toàn bộ phần còn lại.”

Theo ông, đây cũng là một công việc rất “hên xui” vì tổng đài là người phân phối khách và cũng tùy vùng và thời gian chạy mà lượng khách giao động ít nhiều.

Ngoài ra, vì còn cạnh tranh với taxi và các công ty khác, nên tiêu chí tuyển dụng khá cao. Theo thông tin trên trang web Uber, người lái xe phải: ít nhất 21 tuổi, một năm kinh nghiệm lái xe (ba năm với những ai dưới 23 tuổi), bằng lái còn hạn, xe bốn cửa có giấy phép đăng ký và bảo hiểm hai chiều, và phải vượt qua phần thẩm tra lý lịch.

Ngoài ra, Uber cũng yêu cầu tài xế phải lái xe sản xuất sau năm 2002 và phải thông qua kiểm duyệt phụ tùng, máy móc để được lái trong Orange County. Theo ông Tuấn, sau khi hoàn tất các tiêu chí trên và nộp hồ sơ, tài xế có thể bắt đầu đi làm sau ba tuần.

Ông chia sẻ, “Công việc này tưởng chừng đơn giản, nhưng nó cũng đòi hỏi nhiều thứ từ người tài xế. Người tài xế phải chạy xe cẩn thận và an toàn để có thể giữ ‘rating’ cao. Ngoài ra, còn phải giữ cho xe nhìn mới mẻ, sạch sẽ và phải chú ý đến cách phục vụ khách hàng nếu không sẽ bị điểm xấu và tổng đài sẽ không phân khách cho mình nữa. Trường hợp nặng hơn thì có thể cho nghỉ lái hoàn toàn.”

“Tài xế cũng phải bận đồ tươm tất để tiếp khách,” ông nói. “Khi đến nơi, tài xế phải đậu xe, tắt máy, rồi xuống mở cửa cho khách và giúp khách với hành lý nếu có. Ngoài tập trung lái xe, tài xế cũng được công ty khuyến khích nên trò chuyện cởi mở với khách và mời khách uống nước để bảo đảm khách có một trải nghiệm tuyệt vời khi dùng dịch vụ Uber.”

Nói về quan niệm của ông về có nhiều người Việt lái cho dịch vụ Uber không, ông Tuấn cho biết ông nhận thấy có nhiều người Việt làm công việc này, gồm cả người ở độ tuổi trung niên đến những người trẻ tuổi như sinh viên đại học.

laixe uber 2
Lượng khách từng xe nhận được đều do tổng đài của Uber phân phối. (Hình minh họa: Getty Images)

    “Một đêm kiếm $70 đến $100, ai mà chẳng muốn”

Trong khi đó, anh Khanh Nguyễn, 27 tuổi, cư dân thành phố Huntington Beach, cho biết lúc đầu anh chỉ định làm thêm, nhưng nay có ngày anh làm đến 8 tiếng.

“Nếu ‘rating cao’, một đêm có thể kiếm $70 đến $100, ai mà chẳng muốn,” anh nói. “Lúc đầu tôi chỉ định làm thêm cho Uber thôi nên buổi tối tôi lái chừng bốn tiếng. Nhưng vì dễ kiếm tiền quá, nên tôi dần tăng lên 6 tiếng và có hôm tôi làm đến 8 tiếng.”

Trái lại với suy nghĩ của nhiều người rằng lái Uber là một nghề khá thoải mái vì người tài xế có thể tự điều chỉnh thời gian phù hợp cho mình, nhưng theo anh Khanh, đôi khi khách hàng cũng là người quyết định thời gian làm việc của các tài xế.

“Đôi khi làm gần đến giờ về thì có khách tiếp và có khi phải chở khách đi xa nên không thể làm biết được giờ về. Nên một trong những ‘yếu điểm’ của công việc này là khó điều khiển về thời gian,” anh nhận xét.

Khi được hỏi anh có kỷ niệm nào đáng nhớ nhất khi lái cho Uber, anh cho biết, “Mới làm được hai tuần, một cô gái trẻ, không biết vì sao đã ói rất nhiều trên xe tôi. Khi đến nơi, cô ấy trả thêm $20 như phí ‘rửa’ xe. Nhưng khi tôi đem xe đi rửa thì phải tốn đến $50 để có thể hoàn toàn khử hết mùi hôi.”

Tuy vất vả, nhưng theo anh Khanh, mẹ anh không những rất vui mà còn khuyến khích anh làm công việc này.

“Hồi trước tôi đi xe rất thoải mái vì đó là xe mình. Nay vì phải chở khách, nên tôi phải giữ xe sạch sẽ và gọn gàng,” anh nói. “Gần như ngày nào tôi cũng phải rửa xe để xe nhìn như mới. Nên khi khách đi xe, tôi sẽ nhận được điểm đánh giá tốt. Thế nên, mẹ tôi rất vui vì thấy tôi luôn giữ xe tươm tất và cùng lúc kiếm được tiền.”