main billboard




Không chỉ dành thời gian học nghề nail ở Sài Gòn trước khi đi Mỹ, mà nail, ngay từ chưa rời khỏi Việt Nam, đã được một số người chọn làm nghề mà họ sẽ đeo đuổi đến cùng khi chuẩn bị thực hiện “Giấc Mơ Mỹ.”


hocnail saigon 1
Một lớp học trang trí móng tay tại NVH Phụ Nữ Sài Gòn. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Nếu hơn 10 năm trước, người sang Mỹ định cư “lơ ngơ” tìm đến các trường dạy nghề thẩm mỹ để ghi danh vào lớp học nail hòng kiếm một công việc mưu sinh buổi đầu khi chưa từng biết cầm đến cái kềm hay chai nước sơn, thì ngày nay, nhiều người Việt vừa đặt chân đến Mỹ đã có thể là một người thợ nail chuyên nghiệp trong khi chờ ghi danh đủ giờ học để thi lấy bằng hành nghề.

Không chỉ dành thời gian học nghề nail ở Sài Gòn trước khi đi Mỹ, mà nail, ngay từ chưa rời khỏi Việt Nam, đã được một số người chọn làm nghề mà họ sẽ đeo đuổi đến cùng khi chuẩn bị thực hiện “Giấc Mơ Mỹ.”

Học nail để kiếm việc làm thêm trong thời gian du học

Vừa ngồi thực tập làm móng với bạn, Uyên Phương, người đang chuẩn bị du học ở Chicago, cho biết cô đi học nail theo lời khuyên của người em gái đã du học trước đó vài tháng.

“Em đi coi chương trình học ở Nhà Văn Hóa (NVH) Phụ Nữ Thành Phố rồi hỏi ý kiến đứa em thì nó kêu đi học lớp căn bản làm da tay này vì ai cũng phải qua bước này. Nó nói qua đó có những chỗ đòi phải có bằng chuyên nghiệp, nhưng có chỗ thì cho mình làm liền rồi từ từ học lấy bằng sau. Em chỉ nghe nói vậy thôi,” Uyên Phương, học viên lớp chăm sóc móng, cho biết thêm.

Theo Uyên Phương, sở dĩ cô chọn học nail là vì “em đi diện du học, nên muốn học nghề này để có thể kiếm thêm việc làm trang trải chi phí lúc ban đầu sẽ dễ hơn là những nghề khác.”

hocnail saigon 2
Uyên Phương, “Học nail để muốn kiếm thêm việc làm trang trải chi phí trong thời gian đi du học ở Mỹ.” (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Tương tự như vậy, Nguyễn Thị Quang từ miền Trung vào Sài Gòn ghi danh học nail ở lớp của họa sĩ Diệu Phi trước khi sang Toronta, Canada, du học.

Lý do của Quang cũng rất đơn giản khi chọn học nail là vì “muốn có công việc làm thêm trong thời gian đi học y tá.”

“Không ai hướng dẫn trước nhưng em thấy nhu cầu cần thiết thì em học,” Quang nói. Tuy vậy, Quang cho biết thêm, “Em có người quen có tiệm sẵn bên đó rồi. Em học ở đây cho biết trước rồi qua đó sẽ thi lấy bằng lại rồi mới đi làm việc được.”

Học nail để làm bước khởi đầu nơi xứ người

Không học nail để chuẩn bị đi du học, chị Võ Thị Tuyết Hồng học nail để chuẩn bị đi định cư đoàn tụ gia đình.

Người phụ nữ có gương mặt hiền lành, chất phác, đã qua tuổi về hưu ở Việt Nam sau nhiều năm làm trong ngành y tế, vừa chăm chút từng nét cọ tập vẽ những cánh hoa đơn giản lên chiếc chén nhựa, vừa nói, “Còn ba tháng nữa tôi đi Mỹ theo diện đoàn tụ gia đình do anh chị em bảo lãnh. Gia đình tôi ở Mỹ nhiều lắm, nhưng chỉ có một người em làm nail thôi. Em tôi nói cứ học nghề này, qua bển làm được thì làm, không được thì thôi kiếm nghề khác cũng được.”

hocnail saigon 3
Chị Tuyết Hồng, “Học nail bước khởi đầu để mình kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống khi đến Mỹ.” (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Chị Hồng cho biết thêm khi sang Mỹ sẽ ở ngay thành phố Westminster, nơi rất đông người Việt tị nạn. Chị kể con trai chị đang du học tại đây “cảnh báo” trước rằng, “Theo nghề nail cực lắm, đi làm là không có được nghỉ ngày nào đâu, có nghỉ là nghỉ ngày trong tuần chứ Thứ Bảy, Chủ Nhật là khách đông, mẹ suy nghĩ kỹ đi.”

“Tôi nói thôi kệ, không đi làm thì mình cũng học được nghề, cũng biết cách vẽ trang trí từng cánh hoa chiếc lá. Công việc này tôi rất là thích cho nên làm hay không làm thì tôi vẫn học cho biết,” chị cười nói.

Chị giải thích thêm lý do chọn nghề nail để học trước khi đi định cư, “Tôi cũng chưa hình dung được bên đó người ta chuộng như thế nào, nhưng nghe nhiều người nói thì nghề này là bước khởi đầu để mình kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Ở Việt Nam thì sao cũng được hết, bên đó thì phải kiếm thêm thu nhập bởi có đủ thứ chi phí phải lo, nên đây là bước khởi đầu để mình kiếm tiền, để mình học hỏi thêm kinh nghiệm sống, rồi học thêm ngoại ngữ, mình tiếp xúc với nhiều người thì mình cũng biết thêm nhiều thứ hơn là cứ bó rọ trong nhà. Nghĩ vậy nên tôi thấy cũng nên học.”

Hỏi chị có nghe nói đến những phức tạp có thể xảy ra trong tiệm nail không, chị lại cười chân chất, “Có. Tôi có coi trên Youtube, em tôi cũng có nói, cũng nghe nói là ma cũ ăn hiếp ma mới, rồi cũng có tranh giành khách. Nhưng tôi nghĩ không sao, không sao hết. Mục đích của mình mới qua là làm được gì thì làm, học hỏi được gì thì học hỏi, chứ đừng tính toán so đo hay tị nạnh gì hết. Tôi nghĩ đơn giản vậy thôi.”

Học nail để phát triển nghề nail khi sang Mỹ

hocnail saigon 4
Thiên Trang (trái), “Học nail để chuẩn bị đi Mỹ và sẽ phát triển công việc này tại Mỹ.” (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

“Học nail để chuẩn bị đi Mỹ và sẽ phát triển công việc này tại Mỹ” là điều mà chị Thiên Trang quyết tâm khi ghi danh học nail tại NVH Phụ Nữ Thành Phố.

Chị Trang không ngần ngại cho biết, “Tôi chọn học nghề này đầu tiên là do nghe quảng cáo rằng công việc này bên đó kiếm được nhiều tiền lắm. Thứ hai là tôi cũng thích nghề này nữa.”

Chị kể, “Cách đây chừng năm tháng, tôi có cô em họ làm giáo viên dạy Anh Văn ở Sài Gòn, kiếm được nhiều tiền lắm. Nhưng mà qua bên đó trong khi chưa tìm được việc thì cổ đi làm nail. Mà thấy cổ nói tiền ‘tip’ có ngày cả một trăm đô. Cho nên tôi thấy thu nhập nghề này bên đó nhiều là một, dễ kiếm việc làm là hai, và đây là nghề tôi thích, tôi nghĩ tôi sẽ phát triển nó là ba.”

Chị Trang sẽ đến định cư ở Atlanta thuộc tiểu bang Georgia. “Gia đình tôi không có tiệm gì sẵn, chỉ có đứa em làm dược sĩ ở Mỹ, nhà thì có công ty riêng. Nhưng mà tôi thích làm nghề này nên có thể đầu tiên tôi sẽ đi làm công cho người ta, rồi nếu có điều kiện gia đình hỗ trợ thì tôi sẽ mở tiệm làm chủ,” chị nói một cách đầy tâm huyết.

Từ Ðắc Nông vào Bình Dương, rồi vào Sài Gòn, Ngô Thị Thanh Trinh cũng chọn đi học nail trong khi chờ sang Mỹ định cư.

hocnail saigon 5
Thanh Trinh, “Em đã học tất cả các lớp ở đây, qua đó là em có thể bắt tay vô làm được liền.” (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

“Gia đình em qua Mỹ lâu rồi, có tiệm nail ở Boston nên kêu em đi học nail, qua đó sẽ vô tiệm làm luôn,” Trinh, cô gái xinh xắn chỉ vừa 20 tuổi, cho biết.

Trinh theo học nail ở NVH Phụ Nữ được gần một năm, và “em học tất cả các lớp ở đây, đắp bột, đắp gel, vẽ cũng học hết rồi, chỉ có bột nhúng là chưa học thôi. Em nghĩ qua đó là em có thể bắt tay vô làm được liền,” Trinh nói một cách tự tin.

“Em cũng có học nối mi, waxing nữa, vì tiệm bên đó có hết những dịch vụ này. Chị em còn kêu học thêm triệt lông nữa mà chưa biết sao,” Trinh chia sẻ.

Trinh cho rằng, “Em sẽ theo nghề này chứ không đi học chữ tiếp nữa.”

Cũng quyết theo nghề nail khi sang Mỹ là Thanh Huệ, một cô gái cũng vừa ngoài 20 tuổi.

Thanh Huệ cho biết cô theo học lớp nail của họa sĩ Diệu Phi được bốn tháng, và sẽ qua Texas làm nail.

hocnail saigon 6
Thanh Huệ, “Gia đình chồng em có tiệm sẵn ở Texas. Em học sẵn ở đây rồi qua đó sẽ thi lấy bằng.” (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

“Gia đình chồng em có tiệm sẵn ở Texas. Em học sẵn ở đây rồi qua đó sẽ thi lấy bằng,” Huệ nói.

Hỏi “Em có ý định sau này sẽ chọn một công việc gì khác không hay là chỉ làm nail thôi?” Huệ cười, “Vì nhà chồng em theo nghề này nên sang đó em cũng theo luôn chứ đâu biết làm gì khác đâu.”

Công việc nào, cuối cùng cũng nhằm đạt đến mục đích kiếm tiền và thỏa mãn những ước mơ, đam mê. Công việc làm nail cũng thế. Và hơn thế, nghề nail dường như là một “cứu cánh” cho bao người trong quá trình khởi nghiệp chốn xa quê.