main billboard

Về thiết kế, công việc lần này, theo ông Bạch cho biết phải mất hai tuần để vẽ bản thiết kế hai lần trước khi được thành phố chuẩn thuận, và khó hơn, vì kích thước HQ-10 sẽ lớn bằng 1/3 chiếc tàu thật, với kích thước khi hoàn tất là 57 ft x 12 ft.


hq10 1
Hộ tống hạm Nhật Tảo HQ-10 sẵn sàng tham dự diễn hành Tết Mậu Tuất. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

GARDEN GROVE, California (NV) – Một nhóm cựu quân nhân Hải Quân Việt Nam Cộng Hòa nỗ lực tình nguyện bỏ công sức, dựng mô hình hộ tống hạm Nhật Tảo (HQ-10) từ hơn ba tuần nay, để kịp tham dự cuộc diễn hành Tết Mậu Tuất sẽ diễn ra vào 9 giờ sáng Thứ Bảy, 17 Tháng Hai sắp tới.

“Chúng tôi đều là những cựu quân nhân hải quân, cùng ngồi lại với nhau để đáp ứng lời kêu gọi thực hiện dự án HQ-10 của ban tổ chức diễn hành Tết, nhằm vinh danh 75 tử sĩ hy sinh trong trận hải chiến Hoàng Sa năm 1974. Tôi được ông Bùi Phát, chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California, giao phụ trách việc thiết kế,” ông Nguyễn Ngọc Bạch, cựu sĩ quan hải quân, nói với phóng viên nhật báo Người Việt.

“Tôi nhận lời ngay, vì tôi lúc nào yêu hải quân, và đặc biệt kính phục những chiến hữu đã anh dũng hy sinh chống ngoại xâm,” ông Bạch nói.

hq10 2
Súng ống được làm như thật, sẵn sàng nghênh chiến. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Ông Bùi Phát xác nhận vai trò của ông Bạch: “Trong một phiên họp về dự án HQ-10, tôi kêu gọi các cựu quân nhân hải quân của chúng ta giúp thực hiện HQ-10, vì sau 44 năm, đã đến lúc phải thể hiện lòng biết ơn các tử sĩ Hải Quân VNCH. Rất may mắn, ông Bạch đến họp, mang theo chiếc tàu HQ-10, dài 5 ft, được thiết kế rất công phu. Mọi người xem và đồng ý để anh lo việc thiết kế, vì anh là người có nhiều kinh nghiệm nhất.”

Theo lời ông Bùi Phát, khi bắt tay vào việc, ông Bạch và ông Võ Thành Phát, một cựu quân nhân hải quân khác, cho biết chi phí thực hiện con tàu có thể lên đến $15,000. Ông chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California sau đó tổ chức gây quỹ kêu gọi cộng đồng hỗ trợ HQ-10 diễn hành Tết.

Về thiết kế, công việc lần này, theo ông Bạch cho biết phải mất hai tuần để vẽ bản thiết kế hai lần trước khi được thành phố chuẩn thuận, và khó hơn, vì kích thước HQ-10 sẽ lớn bằng 1/3 chiếc tàu thật, với kích thước khi hoàn tất là 57 ft x 12 ft. Ông cho biết ông cũng làm hai cây súng “bô pho” 40 ly đơn, và đại bác 76.2 ly phía mũi tàu.

hq10 3
Mỗi người một việc. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

“Khó khăn đầu tiên là tìm chỗ để dựng con tàu. Rất may là ông Bùi Phát giới thiệu chủ nhân cơ sở Cali Nail Supply cho mượn nhà kho trống ở số 10531 Garden Grove Blvd., Garden Grove. Thế là chúng tôi bắt tay vào việc,” ông Bạch kể.

Cũng theo ông Bạch, ngoài việc vẽ theo tỷ lệ, việc thiết kế chiếc tàu nằm chồng lên trên một chiếc xe truck làm nền, rất khó, vì hình dạng của mũi tàu rất lớn.

“Chúng tôi phải mướn một chiếc xe truck hạng nặng (heavy duty), để có thể đủ sức chịu cho con tàu, và nhất là đủ diện tích cho việc thiết kế mũi tàu. Tiền mướn xe gần một tháng nay đã lên hơn $4,000,” ông Bạch cho biết.

Được hỏi về động lực thúc đẩy ông dành nhiều thời giờ cho việc dựng lại các chiếc tàu, ông Bạch nghẹn ngào rồi bật khóc. Một hồi sau, lấy lại bình tĩnh, ông nói: “Hàng ngày trước khi rời nhà, hai vợ chồng tôi khấn nguyện anh linh của 75 tử sĩ Hoàng Sa phù hộ cho chúng tôi và các anh em đây hoàn thành nhiệm vụ. Công trình hiện nay như đã xong, còn lại chỉ là trang trí lặt vặt.”

hq10 4
Phía mũi tàu là phần khó nhất để tránh mũi chúc xuống đất. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Hầu hết mọi người, hàng ngày bỏ công sức đến làm việc tình nguyện, đều do tình huynh đệ chi binh và lòng cảm phục những tử sĩ anh hùng, không ngại đường xa, như ông Lương Quốc Sơn, từ tiểu bang Missouri đến. Có người lại đem thức ăn đến cho anh em ăn sau giờ làm việc.

Ông Hoàng Thông, chủ nhân nhà hàng Paracel Seafood, chia sẻ: “Biết anh em làm việc cực nhọc, là chiến hữu hải quân, tôi chỉ xin đóng góp một phần nhỏ. Đó là bữa ăn tối Chủ Nhật vừa qua để ủng hộ tinh thần, và để mọi người cùng ăn với một số anh em người nhái và hải quân đến từ San Diego, và các anh em hải quân cơ hữu vùng Orange County.”

Được biết ông Thông cũng hát bài Hoa Biển để góp phần trong chương trình văn nghệ bỏ túi ngay tại nơi anh em đóng tàu.

Ông Võ Thành Phát, cựu thuyền trưởng thuộc Giang Đoàn 30 Xung Phong, tâm sự: “Chúng tôi làm để nhớ những anh em đã khuất. Với tôi, một đời là cho hải quân. Tôi làm phần khung sườn, sơn vỏ tàu, và làm những sợi dây an toàn.”

“Trung bình một ngày trung bình có khoảng tám anh em hải quân thay phiên nhau đến đóng góp công sức cho dự án. Anh em hải quân tinh thần đồng đội rất cao, và với sự gợi ý của ủy ban diễn hành Tết, chúng tôi làm để nhớ lại các đồng đội đã hy sinh và cho con cháu biết đến những tấm gương hy sinh cao cả ấy,” ông Võ Thành Phát nói thêm.

Ông Quan Lê, 78 tuổi, cư dân Westminster, cho biết: “Tôi đến làm việc sáu ngày một tuần vì biết có tám người nhái hải quân hy sinh trong trận Hoàng Sa. Trước đây tôi phục vụ trong Liên Đoàn Người Nhái được sáu năm, và qua Mỹ năm 1975.”

“Tôi tham gia vì tinh thần hải quân và hưởng ứng từ ngày đầu, 15 Tháng Giêng,” ông Nguyễn Văn Hiền, cựu quân nhân cơ khí hải quân, phục vụ Bộ Tư Lệnh Hạm Đội bảy năm, nói.

Ông Phan Thanh Quang, cựu sĩ quan hải quân khóa 25 Trường Sĩ Quan Hải Quân Nha Trang, phục vụ năm năm trên tàu PGM, chia sẻ: “Tôi, anh Hiền và anh Hùng làm cây đại liên 50 , cây súng cối 81, và tự chế máy tiện để làm các viên đạn 40 ly bằng gỗ.”

hq10 5
Ông Bùi Phát (trái) đàn vĩ cầm, và “ca sĩ” hải quân Hoàng Thông, chủ nhân Paracel Seafood Restaurant, hát ủng hộ tinh thần, bên chiếc HQ-10 sắp hoàn thành. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Anh Quang cho biết thành phố cũng đã đến kiểm soát và chứng nhận thông qua các tiêu chuẩn an toàn. Anh cũng là người làm hai chiếc mỏ neo màu đen, trông như thật, bằng giấy cạc tông, cũng như thực hiện các cây súng trên tàu.

Ông Trần Xuân Tin, cựu sĩ quan người nhái, điềm đạm cho biết: “HQ-10 này được làm vì danh dự của hải quân, để nói lên chí khí quật cường, bảo vệ lãnh thổ và lãnh hải Việt Nam trước các âm mưu xâm lăng của Trung Cộng. Chúng tôi đã cầm súng, chiến đấu dù biết là cái chết ở trước mặt, vì đó là vinh dự của người lính.”

“Chính vì cái hồn của chiếc HQ-10 này và cái hồn của ngày diễn hành Tết năm Mậu Tuất, chúng tôi, những cựu quân nhân hải quân, không thuộc hội đoàn hay tổ chức nào, phải nỗ lực làm việc với nhau, để con cháu hậu duệ, nhất là quốc nội biết rằng Hải Quân VNCH từng chiến đấu chống lại sự xâm lăng của Trung Cộng,” ông Tin khẳng định.

Ông Cao Hữu Vinh, 87 tuổi, cư dân Fountain Valley, một sĩ quan hải quân từng phục vụ chiếc tàu chở dầu HQ-470, chia sẻ: “Hồn thiêng sông núi và anh linh của 75 chiến sĩ Hoàng Sa, qua chiếc HQ-10 này, nhắc nhở đồng bào trong nước cũng như ở hải ngoại trách nhiệm lấy lại Hoàng Sa từ tay Trung Cộng. Hoàng Sa là của Việt Nam.”

Ông Vinh cho biết thêm là ban diễn hành Tết dự trù tổ chức lễ “hạ thủy” từ 11 giờ đến 4 giờ chiều Chủ Nhật, 11 Tháng Hai, cũng tại địa chỉ 10531 Garden Grove Blvd., Garden Grove, CA 92840.

Ông Bùi Phát, trưởng ban tổ chức Diễn Hành Tết 2018, cho biết nhờ có sự vận động của nhiều người với chủ nhân chợ ABC, như cựu Nghị Viên Tony Lâm, ông Alan Ford, ông Phó Thịnh Trương, trong đó có sự can thiệp của Thị Trưởng Westminster Tạ Đức Trí, sau khi diễn hành, HQ-10 sẽ được trưng bày trong ba ngày Thứ Bảy, Chủ Nhật và Thứ Hai, từ 17-19 Tháng Hai, tại bãi đậu xe trước chợ ABC để đồng hương thưởng lãm.