main billboard

... mọi người cùng tưởng nhớ đến vị vua anh hùng bách chiến bách thắng của dân tộc, từng đánh tan 20 vạn quân nhà Thanh bên Tầu sang xâm chiếm nước ta vào mùa Xuân năm Kỷ Dậu 1789.


vuaquangtrung 1
Ban Tế Lễ tiến hành các nghi thức tế lễ cổ truyền trong Lễ Tưởng Niệm Đại Đế Quang Trung lần thứ 31 do Hội Ái Hữu Tây Sơn Bình Định tổ chức (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

WESTMINSTER, California (NV) – Lễ Tưởng Niệm Đại Đế Quang Trung lần thứ 31 vừa được tổ chức tại nhà hàng Moon Light trên đường Beach trong thành phố Westminster vào sáng Chủ Nhật, 25 Tháng Hai với hàng trăm đồng hương người Việt ở Nam California đến tham dự.

Từ 31 năm qua, người đứng ra tổ chức sự kiện này không ai khác hơn là hội Ái Hữu Tây Sơn Bình Định. Năm nào buổi lễ cũng được tổ chức chu đáo trọng thể.

Dưới ánh nắng Xuân se lạnh, đoàn rước kiệu Đại Đế Quang Trung với những khuôn mặt trẻ, con cháu của những thành viên trong hội, đã làm mọi người cùng tưởng nhớ đến vị vua anh hùng bách chiến bách thắng của dân tộc, từng đánh tan 20 vạn quân nhà Thanh bên Tầu sang xâm chiếm nước ta vào mùa Xuân năm Kỷ Dậu 1789. Đoàn rước kiệu còn được tháp tùng của nam nữ tướng lãnh nhà Tây Sơn, do các cao niên trong hội thể hiện trong những bộ nhung phục đầy mầu sắc.

Kiệu mang Bài Vị được rước vào hội trường. Toàn thể mọi người tham dự cùng đứng lên nghiêm chỉnh đón chào. Đoàn rước kiệu đưa Kiệu lên sân khấu, trên đó ngay chính giữa sân khấu là bức truyền thần lớn di ảnh của Ngài (di ảnh này hiện còn được lưu giữ tại Viễn Đông Bác Cổ ở Hà nội cùng với xiêm y khi Ngài xung trận).

vuaquangtrung 2
Kiệu đặt Bài Vị vua Quang Trung Nguyễn Huệ được rước từ ngoài vào trong hội trường trong Lễ Tưởng Niệm Đại Đế Quang Trung lần thứ 31 do Hội Ái Hữu Tây Sơn Bình Định tổ chức. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Ngay sau đó ban Tế Lễ của hội gồm một số cao niên và bốn bạn trẻ giữ vai phụ tế đã tiến hành các nghi thức trong tiếng chiêng trống và nhã nhạc vang lừng. Từng động tác nhỏ trong nghi thức tế lễ đã được người xướng tế đọc lên để mọi thành viên trong ban Tế nhất nhất tuân theo. Từ lễ An Vị Bài Vị của Đại Đế với hai hàng tướng sĩ danh tiếng nhà Tây Sơn đứng hầu lễ hai bên, cho đến các nghi thức dâng hương, chúc tửu và độc chúc tưởng nhớ đến công ơn to lớn của Ngài đã cứu dân thống nhất đất nước, đánh tan giặc ngoại xâm, ổn định dân tâm sau gần hai trăm năm chia cắt Đàng Trong và Đàng Ngoài.

Lễ tất, ông Hội Trưởng, Bác Sĩ Nguyễn Chi Vỹ, trong lễ phục cổ truyền mầu vàng tươi tiến ra sân khấu đọc diễn văn khai mạc. Ông nói: “Chúng ta đã có 31 Mùa Xuân tại hải ngoại cùng nhau tưởng nhớ đến các vị anh hùng dân tộc, cứ mỗi độ Xuân về, con dân Bình Định lại cùng toàn thể đồng hương người Việt tị nạn, thiết lập hương án, tế lễ mừng chiến thắng Đống Đa để tưởng nhớ đến vị anh hùng bách chiến bách thắng, Quang Trung Nguyễn Huệ. Riêng năm nay chúng ta tưởng niệm còn trong ý nghĩa đã khánh thành được tượng Quang Trung Đại Đế và thành phố đã thuận đặt tên đường Empeurer Quang Trung tại thủ đô của người Việt tị nạn vào Tháng Mười năm qua. Đây là một công trình văn hóa lịch sử của Việt Nam trên đất Hoa Kỳ. Anh hùng Quang Trung là biểu tượng của sức mạnh dân tộc, của tinh thần bất khuất chống giặc phương Bắc xâm lược. Tượng Vua Quang Trung sẽ luôn nhắc nhở cháu con Việt Nam tại hải ngoại nhớ và hãnh diện về cội nguồn của mình.”

vuaquangtrung 3
Hội trưởng Bác Sĩ Nguyễn Chi Vỹ đọc diễn văn khai mạc rong Lễ Tưởng Niệm Đại Đế Quang Trung lần thứ 31 do Hội Ái Hữu Tây Sơn Bình Định tổ chức (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Sau bài diễn văn của ông Hội Trưởng, ban tổ chức đã mời đại diện các cơ quan tổ chức, đoàn thể trong cộng đồng cùng lên dự lễ dâng hương trước hình ảnh của Quang Trung Đại Đế.

Tiếp sau phần nghi lễ là phần sinh hoạt của Hội Ái hữu Tây Sơn Bình Định. Ban tổ chức đã tường trình hoạt động của hội trong năm qua và những chương trình dự trù cho năm tới. Tiếp đó là những cuộc vui xuân đầu năm như xổ số và chương trình ca nhạc với ban tù ca Xuân Điềm và những con cháu hậu duệ của nhà Tây Sơn.

Nói đến hoạt động của Hội Ái Hữu Tây Sơn Bình Định là phải nhắc đến những công việc mà hội đã thực hiện được trong 31 năm qua. Nổi bật nhất là việc tổ chức lễ hội Tây Sơn hàng năm trong đó có một năm đã tham dự cuộc diễn hành Văn Hóa Quốc Tế của Liên Hiệp Quốc, đưa hình ảnh oai hùng của Quang Trung Nguyễn Huệ trong việc giữ nước chống ngoại xâm đến dư luận khắp thế giới. Cuộc trình diễn rất là xuất sắc, ý nghĩa nên đã được ban tổ chức cuộc diễn hành Văn Hóa Quốc Tế năm ấy trao giải thưởng xuất sắc nhất của cuộc diễn hành.

vuaquangtrung 4
Một bạn trẻ chăm chú đọc tiểu sử vua Quang Trung trong Đặc San Tây Sơn Bình Định trong khi buổi lễ đang tiến hành. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Một công tác thứ hai là vận động và xây dựng, khánh thành được Tượng Đài Quang Trung Đại Đế trên đường Euclid thuộc thành phố Garden Grove. Một tượng đài với hình ảnh Quang Trung Đại Đế trên mình ngựa trong trận tiền đuổi giặc quả là một biểu tượng rõ nét của dân tộc Việt Nam trong suốt 5 ngàn năm dựng nước và luôn phải giữ nước trước sự ngoại xâm của phương Bắc. Tượng đài cũng nói lên niềm kiêu hãnh cho tuổi trẻ Việt Nam hải ngoại về nguồn cội cha ông của mình.

Trong buổi lễ, chúng tôi bắt gặp được một bạn trẻ trong số người tham dự, đang chăm chú đọc cuốn Đặc San Tây Sơn Bình Định. Anh tên là Trung Trần, qua Mỹ được 11 năm, vừa học vừa làm, năm nay sẽ ra trường về môn Chemical Engineering. Hỏi anh đọc gì trong cuốn Đặc San này, anh cho biết đang đọc bài viết về Vua Quang Trung. Hỏi tiếp, anh có biết về vị vua anh hùng này của dân tộc không, anh nói không được biết nhiều lắm vì hồi ở Việt Nam đi học chưa được học nhiều về lịch sử. Anh cũng cho rằng không thể ngờ được rằng ông cha ta đã anh hùng như vậy, đánh tan được cả một đội quân phương Bắc lại còn xây dựng lại đất nước sau 200 năm chia cách Bắc Nam. Tiếc rằng ông lại chết quá sớm.

Quí độc giả muốn biết thêm chi tiết về hội Ái Hữu Tây Sơn Bình Định, xin liên lạc với hội để có hai tài liệu quý, một là Đặc San Tây Sơn Bình Định Xuân Mậu Tuất 2018 và Kỷ Yếu công trình xây dựng tượng đài vua Quang Trung. Địa chỉ của hội 10161 Bolsa Ave # 202 C Westminster, CA 92683 hay (714) 775-2222, (714) 775-2882.