main billboard

"Thị trường việc làm đang phục hồi, các công ty lớn cần người để lấp vào nhiều chỗ trống. Hội chợ việc làm của Orange County là một dịp tốt để người tìm việc tìm cơ hội, lựa chọn công việc, và tạo cảm tình trước nhà tuyển dụng.”


FOUNTAIN VALLEY (NV) - Orange County vừa tổ chức hội chợ việc làm vào Thứ Tư, 3 Tháng Tư, với gần 40 công ty tuyển dụng. Hàng trăm người  đến từ sáng sớm để tham gia hội chợ, trong đó có nhiều người gốc Việt đang tìm việc.

hoicho vieclam 1Người tham dự điền đơn xin việc ngay tại hội chợ việc làm. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

“Em đang học năm cuối ở Đại Học Riverside, đến đây vừa kiếm việc để mình lấy kinh nghiệm, vừa ngó xem có việc nào bố em làm được không,” Huy Vũ, 27 tuổi, cư dân Lake Elsinore, nói với phóng viên nhật báo Người Việt. Anh đi một mình, có vẻ bị lạc lõng trong gian phòng rộng với biết bao nhiêu công ty lớn, chuyên nghiệp tại Fountain Valley Recreation Center.

Huy Vũ là một trong hàng trăm người thuộc đủ mọi lứa tuổi, sắc dân, đến tham dự Hội Chợ Việc Làm mới nhất của Orange County, một trong những dịp tốt nhất để công ty cần người tìm được người, người cần việc tìm được việc.

Theo lời bà Chris Strom, một trong những thành viên chính của ban tổ chức, Hội Chợ Việc Làm Orange County lần này được bốn tổ chức tài trợ: Community Service, Orange County Work Force Investment Board, văn phòng Giám Sát Viên Janet Nguyễn của Hội Đồng Giám Sát Orange County, và thành phố Fountain hoicho vieclam 2Valley.

Bà Chris cho biết thêm: “Thị trường việc làm đang phục hồi, các công ty lớn cần người để lấp vào nhiều chỗ trống. Hội chợ việc làm của Orange County là một dịp tốt để người tìm việc tìm cơ hội, lựa chọn công việc, và tạo cảm tình trước nhà tuyển dụng.”

Một người gốc Việt đến tìm việc làm với công ty Robinson Pharma. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Đến với hội chợ, người tham dự không chỉ được gặp gỡ các nhà tuyển dụng, mà còn học được nhiều thông tin đáng giá giúp tìm việc thành công. Orange County Work Force Investment Board cung cấp chi tiết về thị trường việc làm tại từng thành phố trong quận hạt, như đâu là các công ty lớn nhất trong thành phố, trình độ và thu nhập trung bình của người dân là bao nhiêu... Biết được những số liệu này giúp cho cư dân hiểu khái quát về nơi họ dự định làm việc và nắm rõ tình hình hơn.

Bên cạnh những thông tin hữu ích mà ban tổ chức cung cấp, Hội Chợ Việc Làm dành hai phòng lớn để hướng dẫn riêng cho những ai cần tư vấn về cách xin việc, từ cách viết đơn sao cho rành mạch, cách trả lời phỏng vấn thật thuyết phục, hay chỉ ra những điểm còn thiếu sót của mỗi cá nhân khi xin việc.

Cuối cùng, cũng là quan trọng nhất, người tham dự có cơ hội gặp trực tiếp các nhà tuyển dụng, những công ty đang háo hức tìm được người tài tại Hội Chợ Việc Làm Orange County. Từ những công việc cần trình độ văn hoá cao như kế toán, kỹ sư điện toán, đến những công việc không cần kinh nghiệm hay chuyên môn như bán hàng, phân phối hàng hoá, có gần 40 công ty đến tuyển nhân viên tại hội chợ lần này. Một vài cái tên lớn trong số những nhà tuyển dụng lần này là Comerica Bank, Robinson Pharma Inc., SureFire LLC, AutoZone Inc, vân vân..

So với các sắc dân khác, người gốc Việt đến với Hội Chợ Việc Làm Orange County không đông lắm. Bên cạnh một số ăn mặc chỉnh tề với quyết tâm kiếm cho ra việc, nhiều người chỉ quần jean, áo phông trong tâm trạng “xem thử ra sao.” Tất cả cùng mang đến một không khí rất riêng cho hội chợ, vừa nghiêm túc pha chút căng thẳng, vừa đông vui tấp nập.

hoicho vieclam 3Nhân viên tuyển dụng của ngân hàng Comerica Bank xét đơn và phỏng vấn một người xin việc. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Nếu như cô Denise Dien và cô Ngọc Hồng là những người vừa ra trường thì ông Thi Vũ và ông Bích Phan là những người trong tuổi trung niên có mặt tại  Hội Chợ Việc Làm Orange County. Người sinh tại bản xứ có, người vừa qua Mỹ cũng có, những người gốc Việt này cùng chung một tâm trạng: mong sớm tìm được một công việc trong thời buổi kinh tế dần phục hồi.

“Tôi mới qua Mỹ được một năm, đến đây mới thấy nơi nào cũng cần người biết nói tiếng Anh. Qua tháng sau tôi sẽ đi học đi ESL để dễ kiếm việc hơn,” ông Bích Phan, 49 tuổi, cư dân Garden Grove, cho biết. Hay như cô Ngọc Hồng, 24 tuổi, vừa tốt nghiệp ngành quy hoạch đô thị, chia sẻ: “Đến đây để xem có việc nào cho mình không. Sao kiếm việc thấy khó quá.” Cô mong tìm được một công việc trong lĩnh vực môi trường để sử dụng đúng vốn kiến thức học từ giảng đường đại học.

Với những ai thực sự cần việc làm, Luật Sư Lê Công Tâm, chánh văn phòng của Giám Sát Viên Janet Nguyễn, có lời khuyên: “Quý vị nên ăn mặc chỉnh tề như đến nơi công sở, có hồ sơ xin việc sẵn sàng, để tạo cảm tình trước nhà tuyển dụng.” Đây cũng là một điều trong “Cẩm nang nghề nghiệp” mà ban tổ chức phát cho người tham dự. Quả thật, trong khi hầu hết các công ty tại hội chợ đều dành thời gian phỏng vấn người đến hỏi xin việc, nhiều người ăn mặc và chuẩn bị quá sơ sài từ trang phục đến kiểu cách nói chuyện với nhà tuyển dụng.

Ra về sau Hội Chợ Việc Làm, người tham dự, dù có vui vì gặp được việc mình mong muốn hay phải chờ vào một dịp khác, đều học được ít nhiều kinh nghiệm thiết thực khi đi xin việc.